Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

TRUNG QUỐC VỚI CHỮ TÍN!

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014 | 12:17

Vô Thường: Những gì mà Trung Quốc đang làm với Hồng Kông cho thấy mức khả tín của nước này. Một lần thất tín vạn lần thất tin. Vậy, các nước cần cảnh giác trong các hiệp định và hiệp ước với Trung Quốc, nhất là các nước lân bang vốn yếu hơn về nhiều mặt!
--------------------------------------------------------------------------- 
 TRUNG QUỐC VỚI CHỮ TÍN!

Theo EJI_Frank Ching. (Ann Đỗ chuyển ngữ)

"Nếu một quốc gia sẽ không có giá trị trong một hiệp ước thì nó cũng sẽ không có giá trị trong các hiệp ước khác. Chúng tôi luôn gắn liền với các hiệp ước của chúng tôi"_Người đàn bà thép Magaret Thatcher nói với Đặng Tiểu Bình vào năm 1982 khi 2 bên bàn thảo về bản Tuyên bố chung.

ảnh Internet
Sau khi từ chối không cho các Nghị sỹ Anh vào Hồng Kông để giám sát các điều khoản mà phía Trung Quốc thực thi, đại diện của Trung Quốc nói rằng: Bản Tuyên bố chung chỉ có giá trị từ thời điểm ký (1984) cho đến thời điểm bàn giao (1997), và hiện nay Bản Tuyên bố đã hết giá trị và Hồng Kông nằm trong tay Trung quốc, và Trung quốc muốn làm gì thì đó là vấn đề nội bộ của họ.

Tuy nhiên, Bản Tuyên bố chung được kí vào năm 1984, và cam kết thực thi đến năm 2047 và được lưu chiểu ở Liên Hiệp Quốc. Từ giai đoạn 1984 đến 1997 (bàn giao Hồng Kông) Anh quốc đã thực thi đúng nghĩa vụ của mình dưới sự giám sát của Trung Quốc, và từ năm 1997 đến 2047 đó là phần Trung Quốc thực thi nghĩa vụ của mình và Anh quốc phải giám sát sự thực thi nghĩa vụ của đối tác còn lại. Nhưng Trung Quốc lại đang cố cho rằng Bản Tuyên bố chung hết hiệu lực và Anh quốc không còn vai trò và nghĩa vụ gì trong vấn đề Hồng Kông,tức họ đang đơn phương bãi bỏ vai trò của đối tác trong bản Tuyên bố chung và tự tung tự tác trong vấn đề Hồng Kông một cách thô bỉ.

Câu hỏi đặt ra là: "Liệu những Bản cam kết hay Tuyên bố chung mà Trung Quốc đã, đang và sẽ kí kết với các nước Đông Nam Á sẽ được thực thi như nó đã kí? Hay ỷ lại mình là nước lớn ngang ngược làm điều mình muốn?"
---------------------
Tựa bài do Vô Thường đặt

Đăng nhận xét