Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Ảnh: Giang Đông Du |
Mùa Giáng sinh đến với người Việt Nam đầy những giai điệu của một mùa
yêu thương và chia sẻ. Giáng sinh chưa bao giờ có thể thiếu âm nhạc. Và
những gì được ghi chép từ âm nhạc Giáng Sinh được biết đến ở Việt Nam,
đang làm thay đổi mọi nhận thức về lịch sử tân nhạc Việt Nam từ thời
tiền Đệ nhị Thế chiến.
Theo các tài liệu được biết về âm nhạc Giáng Sinh được người Việt nội
hóa, tức sáng tác mới từ tiếng Việt chứ không hề chuyển ngữ, thì từ năm
1911, đã có bài Nửa đêm mừng Chúa ra đời do hai linh mục Phao-lô Đoàn
Quang Đạt và Gabriel Long soạn thành bài, dựng nên tiết mục hoạt cảnh
cho sinh hoạt của nhà thờ. Linh mục Grabriel Long là thầy của linh mục
Đoàn Quang Đạt, và là người góp ý để bài hát này ra đời hoàn chỉnh.
Đầu thế kỷ 20, nơi mọi thứ còn rất mông muội trong sinh hoạt văn hóa
của người Việt, chính các linh mục với nền Tây học đầu tiên, là người
đem nhạc lý và trình diễn âm nhạc đến sớm nhất với người dân theo đạo
trong vùng của mình. Nhiều tiết mục âm nhạc, kịch nghệ… lẫn sáng tác mới
đã hình thành từ đây. Tuy nhiên, do yếu tố sinh hoạt còn khép kín trong
những người theo đạo, nên sự quảng bá không rộng rãi như bây giờ. Âm
nhạc lúc bấy giờ chỉ được dùng trong các nghi lễ và sinh hoạt tôn giáo,
nên chưa có sức lan tỏa mạnh với quần chúng. Hơn nữa, thị trường âm nhạc
Tây học vẫn chưa có chỗ đứng với người Việt, khi đô thị và sinh hoạt
kiểu phương Tây chỉ mới bắt đầu hình thành.
Bài hát Nửa đêm mừng Chúa ra đời thường được ghi với tên của linh mục
Đoàn Quang Đạt, một phần vì ông là tác giả chính, phần khác là linh mục
Gabriel Long với sự khiêm tốn trong việc giới thiệu phần đóng góp của
mình, nên cũng ít được nhắc tới. Văn bản viết bằng nốt nhạc hoàn chỉnh
trên những dòng kẻ tay của linh mục Đoàn Quang Đạt (1877-1956), được ghi
nhận có từ 1911, tức trở thành dữ liệu được tìm thấy sớm nhất về âm
nhạc Tây học của người Việt. Hơn nữa, từ năm 1911, bài hát này đã được
dàn dựng và trình diễn không ngừng đến tận hôm nay. Năm 1910, nhà sách
Tân Định Ấn Quán (Imprimerie de la Mission de Tan Dinh) đã cho ra tập
nhạc bản này.
Thật ra, dựa theo tập nhạc nói trên, người ta tìm thấy một bài hát
khác của linh mục Đoàn Quang Đạt, viết từ năm 1907 tên là Ca Vịnh Đức
Bà. Do bài hát này ít phổ biến hơn, cũng như thất lạc văn bản gốc, nên
tạm thời bài Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời được coi là bài hát đi theo dòng
tân nhạc, có mặt sớm nhất trong lịch sử Việt Nam. Và mùa Giáng sinh năm
nay, bài hát này được vang lên với độ dài hơn một thế kỷ để chúc lành
cho mọi người trong thế giới chưa bao giờ bình an thật sự này.
Nói về nhạc thuật, cũng như lời hát, nếu một lần được nghe qua, bất
kỳ ai yêu âm nhạc cũng ngạc nhiên về sự tinh tế trong sáng tác, cũng như
hòa nhập tính cách Nam bộ của người Việt theo đạo Công giáo từ miền
khác vào đồng bằng Cửu Long. Trong thời điểm mà quốc ngữ còn đang còn
nhiều khiếm khuyết, sự hoàn chỉnh của ngôn ngữ trong bài hát này đã làm
nhiều nhà ngôn ngữ phải kinh ngạc.
Sự ra đời của bài hát Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời là một bước ngoặt quan
trọng trong việc nhìn nhận sự xuất hiện của tân nhạc Việt Nam. Với
những tài liệu được biết, bao gồm đĩa nhựa 78 vòng được xuất bản, người
ta chỉ biết đến nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên với bài Kiếp Hoa, xuất hiện năm
1938, trong sự trợ giúp của Thống đốc Nam Kỳ Henri Georges Rivoal
(1886-1963) để vận động cho tour âm nhạc cải cách từ miền Trung ra miền
Bắc bằng xe lửa. Dựa trên dữ kiện này, lịch sử tân nhạc Việt Nam cần
phải được ghi chú lại, với bài hát đầu tiên được tìm thấy là tác phẩm
của linh mục Đoàn Quang Đạt.
Theo ghi nhận của nhạc sĩ Trần Quang Hải, giai đoạn trước năm 1937 là
thời gian được coi là tượng hình, tức chưa rõ ràng gì về âm nhạc, cũng
như việc nhìn nhận. Còn với nhạc sĩ Phạm Duy (1921-2013) thì đây là giai
đoạn đi tìm nhạc ngữ mới. Tức người sáng tác phải đi tìm ngôn ngữ ca từ
lẫn các phương thức sáng tác cho tân nhạc Việt. Ấy vậy mà, khi nghe lại
Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời, người nghe sẽ không khỏi ngỡ ngàng như bài
hát này chỉ mới được sáng tác gần đây bởi tính hiện đại và hấp dẫn của
nó.
Những tư liệu này sẽ là cơ hội cho các nhà nghiên cứu và ghi chép
lịch sử âm nhạc bổ sung vào tiến trình hình thành âm nhạc hiện đại của
người Việt qua hơn một thế kỷ.
Nhưng trước mắt, chúng ta lại đón một mùa Giáng Sinh với những điều
chúc lành, bên cạnh đó được nghe lại một bài hát đã có hơn một thế kỷ.
Đó cũng là một món quà êm dịu của mùa cuối năm đầy gió lạnh. Món quà
được gửi đến từ quá khứ trăm năm, mà ngỡ như mới hôm qua.
(tổng hợp, theo gợi ý của bs Lê Đình Phương)
Đăng nhận xét