Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

RƯỢU CÓ TỐT CHO SỨC KHỎE KHÔNG?

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014 | 12:59

Hỏi
Chào bác sĩ Nguyễn Ý Đức,
Bác sĩ cho tôi hỏi là rượu có tốt cho sức khỏe không, vì tôi nghe nhiều người nói uống một ít rượu có thể giảm bệnh tim cũng như làm trí óc sáng suốt. Cho nên mỗi buổi tối tôi đều uống nửa ly rượu vang đỏ thì thấy cũng bình thường. Nhưng bà vợ tôi lại cứ cằn nhằn, bảo uống rượu hại lắm. Xin bác sĩ cho vài ý kiến nhé.
- Nguyễn Phương (Florida)


Đáp
Thưa ông Phương,
Vấn đề lợi hại của rượu đã và vẫn còn là một đề tài tranh luận và nghiên cứu. Có phe ủng hộ cho rằng uống rượu vừa phải thì tốt thì cũng có phe bài bác. Cho nên chúng tôi xin nêu ra cả 2 ý kiến để ông cân nhắc.

Ủng hộ:
Phe ủng hộ cho là uống rượu vừa phải làm ta sống lâu hơn, làm giảm nguy cơ bệnh tim, làm con người thư giãn, giúp ta học hành tốt, suy luận sắc bén, và làm tình cũng hứng thú hơn.
Quan niệm Đông Y ta về rượu cũng tương tự. Theo các cụ thì rượu vừa phải làm thông huyết mạch, tán thấp khí; giúp khai vị hạ thực (kích thích tiêu hóa ăn uống ngon miệng); ôn trường vị, ngự phong hàn (làm ấm ruột, bao tử, chống phong tà và hàn tà). Với người Á Đông và từ nhiều ngàn năm, rượu  được coi như đứng đầu trong trăm loại thuốc (Tửu vi bách dược chi trưởng). Các ý kiến này đều do kinh nghiệm thực tế tuy chưa  được khoa học kiểm chứng, nhưng có giá trị truyền đời.
Về phía y học Tây phương, đã có nhiều nghiên cứu về công dụng của rượu với trái tim, khi dùng vừa phải.

Bác sĩ Arthur Klasky, chuyên gia về Tim ở Oakland, California, là một trong những người đầu tiên để ý tới tác dụng này của rượu. Cách đây gần 30 năm, khi xem xét, so sánh hồ sơ bệnh lý của trên 100,000 bệnh nhân, ông ta thấy những người không uống rượu bị nhồi máu cơ tim nhiều hơn những người uống vừa phải. Đại học Harvard, khi theo dõi 85,000 nữ điều dưỡng tuổi từ 34 đến 59 trong thời gian 12 năm, cũng đi đến kết luận tương tự.
Cũng tại Đại học Harvard, Tiến sĩ Eric Rimm đã quan sát 44,000 nam nhân viên y tế trong vòng 2 năm và thấy là những ai uống hai drinks mỗi ngày thì có tới 30% ít bị nguy cơ đau tim hơn người uống nửa drink. Một drink được coi như chứa 1/2 oz rượu nguyên chất.
Hội American Cancer Society theo dõi 276,802 đàn ông tuổi từ 40 đến 59 trong 12 năm, thấy người uống 1-2 drinks mỗi ngày thì tỷ lệ tử vong vì bệnh tim giảm 20% so với người không bao giờ uống.

Bên Anh, một cuộc nghiên cứu trên 12,000 nam y sĩ trong 13 năm, đưa ra kết luận là người uống rượu chút đỉnh sống lâu hơn người không uống vì họ ít bị bệnh tim.
Sau mấy chục năm nghiên cứu, các nhà chuyên môn trên thế giới đều đồng ý là, với một số người, mỗi ngày nhâm nhi một chút rượu sẽ có 40 % may mắn giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Đây là một tỷ lệ đáng kể vì mỗi năm riêng tại Hoa Kỳ có tới hơn 500,000 người bị bệnh tim đột xuất và là nguyên nhân tử vong hàng đầu.

Chưa ai giải thích được chính xác tại sao một chút rượu thôi lại có công dụng tốt như vậy. Có lẽ vì rượu là chất hòa tan hữu cơ, sẽ làm tan chất mỡ ở những mảnh bựa (plaques) đóng tại động mạch, nguyên nhân của nhồi máu cơ tim.
Một giải thích nữa là chất rượu làm tăng thành phần cholesterol lành HDL trong máu, mà HDL làm chậm sự đóng bựa vào mạch máu. Một chút chất rượu cũng có tác dụng làm thư giãn con người, làm ta bớt căng thẳng về tinh thần do đó góp phần ngăn ngừa bệnh tim.
Trước những kết quả đó, chính phủ Hoa kỳ, hội American Heart Association cũng phải thừa nhận, một cách miễn cưỡng, là uống một chút rượu có thể làm ta sống lâu hơn một ít. Dân Pháp được nổi tiếng là uống nhiều rượu và có ít bệnh về tim, nhưng không sống lâu: họ chết vì bệnh gan và tai nạn do rượu gây ra.
Mới đây, tập san y học uy tín Lancet mới đăng kết quả một nghiên cứu  bên Hòa Lan về rượu với Sa Sút Trí Tuệ. Theo báo này thì một hai drink rượu mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Lý do được giải thích là một chút rượu làm máu loãng hơn, làm giảm cholesterol , máu lưu thông không trở ngại và giảm sa sút trí tuệ. Một giải thích khác là rượu vừa phải  kích thích não tiết thêm hóa chất acetylcholine, một chất giúp học hiểu và ghi nhớ tốt hơn.

Uống bao nhiêu thì có lợi:
Âu Mỹ thì 12gr chất rượu (Ethanol), bên Úc thì 10gr.Trung bình là 450 cc la-de, 150cc rượu vang, hoặc 50cc rượu nặng 80 độ. Với Á Đông thì danh y Lý Thời Trân của Trung Hoa xưa đã có nhận định: “Uống ít rượu sẽ làm khí huyết lưu thông, uống nhiều sẽ làm hại tinh thần, làm tổn thương tinh khí của bao tử và kích thích hỏa tà”.
Rượu gì cũng thế thôi, vang trắng, vang đỏ đều như nhau. Rượu Sake của Nhật cũng tốt như rượu nho  hoặc la de vậy. Quý nữ lưu vì có cấu trúc cơ thể nhỏ hơn nam giới, nên uống ít hơn khoảng một nửa.
Chống đối
Phe chống đối nêu những tác dụng tai hại của rượu cũng như sự lạm dụng rượu. Họ nói tới những bệnh trầm trọng của gan, bệnh kinh phong, hư da, tăng huyết áp, gây bệnh tim và tai biến mạch máu não, làm tăng tốc độ của tiến trình lão hóa. Mới nghe mà đã phát sợ.
Họ còn lý luận: uống ít là bao nhiêu? mà khi đã uống thì làm sao kiềm chế được! Vui bạn bè, chai Sương Mù coi hấp dẫn thế kia mà bảo tôi uống có năm mươi phân khối thì làm sao tôi cầm lòng cho đặng? Khác chi ngồi trước đĩa rựa mận thơm  phưng phức mà cứ răn đe là chỉ nên ăn vài miếng thôi kẻo lên cân, lên mỡ cholesterol thì, xin lỗi các cụ, lên thì lên, “ I don’t care”,  tôi nhậu cho đã.
Vắn tắt là vậy. Xin để tùy ông quyết định, rồi “đả thông tư tưởng” với bà xã. Nếu ông convince được bà ấy cùng uống nửa ly vang với ông vào mỗi buổi tối, thì cuộc đời lại trẻ trung, thơ mộng, lên hương đấy, ông nhẩy.
Chúc ông luôn vui mạnh

Đăng nhận xét