Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Ai sẽ là Thị Nở ?

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014 | 20:44


2014 đúng là một năm có nhiều chuyện đau lòng:

Thị Nở và Chí Phèo - ảnh flickr.com
- Năm an toàn hàng không nhưng những thảm họa hàng không được nhìn nhận nhiều hơn năm trước. Đến hôm nay, 30/12/2014, theo báo chí đã vớt được 40 thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia. Đến những ngày cuối năm rồi mà tai nạn vẫn không ngừng diễn ra. Sau những vụ tai nạn, chúng ta  nhận thấy mình là những con người, những con người có giới hạn. Đây có lẽ là điều được nhất nếu chúng ta rút ra sau những sự cố.

- Sau vụ Nguyễn Thanh Chấn và Đàm Đức Long, nay lại tới hai sinh mạng có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào cho dù dấu hiệu oan sai rõ ràng, theo báo chí. Thậm chí, những chứng cứ mà luật sư cung cấp cũng không được xem xét. Tới giờ này, ngày 30/12 sắp tắt, tôi chỉ còn biết cầu nguyện để có phép lạ xảy ra hầu ngày mai được nghe tin vui và năm mới được thấy tin lành không còn án tử hình trên đất nước Việt Nam và cách riêng, cho Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng. Xin cho công lý và hòa bình được thực thi
- Lang thang trên fb đọc tin, tôi lại nhận được tin một nạn nhân bị đánh chết trong trại tạm giam, anh Trần Văn Tùng (SN 1982; trú tại thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) nhưng được loan báo là tự tử. Không hiểu lý do nào mà người dân thích vào đồn công an tự vẫn đến thế. Ai mới là tác giả thực của những án mạng này? Mọi người  chắc hiểu rõ hơn tôi. Song, đến khi nào thì bức cung, tra tấn và nhục hình mới được loại bỏ! Đến bao giờ quyền im lặng và có luật sư mới được thực thi! Đến bao giờ thành tích phá án mới được loại trừ! Đến bao giờ, quyền sống vốn được quy định trong điều 19 hiến pháp 2013 mới được thực thi! Đến bao giờ và cho đến bao giờ...?

Và rồi, tôi cũng thêm buồn vì những người có lương tâm dám lên tiếng cho sự thăng tiến của đất nước lại được nhà nước nuôi học cho dù họ đang bị bệnh liệt giường. Đây là đặc ân lớn lao của tự do sao!? Như vậy, sao còn dám sống tự do? Tự do có phải là ân huệ hay tự do là quyền? Ngày xưa Chí Phèo thốt lên: tôi muốn làm người lương thiện nhờ có Thị Nở. Vậy cớ sao thì hôm nay, những con người này dám cất tiếng nói: tôi muốn là người tự do lại thiếu những Thị Nở đến vậy? Ai sẽ là Thị Nở để người Việt Nam được cất lên ước vọng tự do và được sống tự do! Thế giới này cần lắm những Thị Nở @!

Ngẫm đi rồi ngẫm lại, chuyện thế giới và chuyện người Việt ta, tất cả cũng chỉ vì cái Tôi. 

Một bên quá đề cao cái tôi của mình mà quên đi các mối tương quan trong sự tự cao tự đại mà chuốc lấy tang thương cho mình.

Một bên vì chữ tôi quyền lực và vật chất mà chà đạp nhân phẩm, nhân quyền và tự do của người khác, thậm chí cả một dân tộc. Cái tôi này như một Chí Phèo đang rạch mặt ăn vạ trong dáng vẻ tri thức và quyền lực mà không muốn đón nhận tình yêu từ Thị Nở. Cái tôi đang tự giam hãm mình trong lồng sắt của sự vô cảm.

Và,  một cái tôi nhu nhược không dám cất tiếng để giành lấy quyền sống cho mình. Một quyền sống đúng nghĩa chứ không phải như những con vật kinh tế. Cái tôi nhu nhược khi nghĩ rằng mọi sự đã có lãnh đạo, đảng và nhà nước lo. Cái tôi này cũng giam hãm con người  trong vòng kim cô nô lệ. Một thứ nô lệ tự nguyện đang làm mất phần người và gia tăng phần con. Cái tôi này đang rất cần những Thị Nở đánh thức lương tri để dám cất tiếng nói: Tôi muốn làm người! Tôi muốn làm người lương thiện! Tôi muốn làm người tự do! Tôi muốn sống cho ra sống!

Vậy, ai sẽ là Thị Nở!? Câu hỏi dành cho tất cả chúng ta, vì, theo nghĩa nào đó, trong chính chúng ta và cả trong chính xã hội chúng ta nữa, luôn vừa có cả Chí Phèo vừa có cả Thị Nở. Điều chính yếu là chúng ta phải làm cho tình yêu giữa Chí Phèo và Thị Nở tăng triển thì mới mong đánh thức lương tri của con người và xã hội. Mong lắm thay
SG 30/12/2014

Đăng nhận xét