Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Tìm Kẻ Thù

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016 | 14:39

Mấy bữa trước, khi bước vào hội chợ sách, tôi  thấy buồn vì tầng lớp thanh niên một thời đã được đào tạo để tìm kiếm kẻ thù và loại bỏ kẻ thù qua cuốn sách Hạt Giống Đỏ. Hôm nay, tôi thấy thật buồn khi bước vào nhà thờ nọ, một số người phục vụ ở đó cũng đang tìm kiến kẻ thù.

Số là tôi qua nhà thờ đó xưng tội, trong lúc chờ cha ra giải tội, tôi đi vệ sinh. Vừa đi vệ sinh ra, người dọn rác đe tôi: giấy tờ đâu? Tên tuổi gì? Cớ sao vào đây theo dõi?

Tôi thành thật trả lời: Tại sao lại đòi hỏi giấy tờ? Nếu muốn con đưa cho xem! Tôi lễ phép trả lời vì vị này cũng đã luống tuổi.

Thật buồn khi thấy giữa tuần Bát Nhật Phục Sinh lại có người đi tìm kẻ thù. Tôi nhớ lại, một lần cách đây hai năm, cũng tại nhà thờ này.

Chuyện xảy ra khi có cuộc cãi vã giữa hai người. Người phục vụ ở đó hùng hổ nói phải đưa ra chính quyền ngay. Cái gì cũng phải đưa ra pháp luật.  Thực ra chuyện chẳng có gì, chỉ là cuộc tranh luận giữa hai người nhưng người người đàn ông nọ lại luôn thấy một phía là kẻ thù địch phải phân rõ trắng đen và phải đưa ra giải quyết nơi công an phường. Thật sợ!

Sợ lắm nếu như ở ngoài người ta tìm kiếm kẻ thù, đàng này, trong nhà thờ, chúng ta gần Chúa lại cũng đi tìm kẻ thù. Kẻ thù ta đâu phải là người, giết người đi thì ta ở với ai. Nhạc sĩ Phạm Duy đã viết thế trong lời bài hát Kẻ thù ta. Phương chi, chúng ta đang sống trong năm thánh Lòng Chúa Thương Xót. Năm chúng ta đi tìm và cứu lấy con người. Năm chúng ta được nhắc nhớ yêu thương, tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù ta. 

Thực sự, tới đây tôi càng thấy thấm hơn khi theo đạo Công Giáo thì dễ nhưng trở thành người Công Giáo không dễ và sống lại càng khó khăn hơn. Ước mong cuộc đấu tranh vì lý do gì cũng đừng đẩy người ta vào tâm thế tìm kiếm kẻ thù để loại trừ nhưng tìm kiếm kẻ thù mình để yêu thương và nâng họ trỗi dậy bởi: Người Công Giáo không có kẻ thù mà chỉ có kẻ thù mình. Mỗi bàn tay- cánh tay - khối óc của người Công Giáo dùng để vẽ nên Thánh Giá Tình Yêu, vẽ lên Lòng Thương Xót của Chúa dành cho nhân loại!

Đăng nhận xét