Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

MÀU TÍM HOA XOAN

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015 | 22:28

Vậy là một tuần thánh nữa lại về. Tuần thánh năm nay đánh dấu 10 năm xa quê. 10 năm xa quê cũng là 10 năm không được ngắm hoa xoan.
Ảnh sưu tầm trên internet

Không biết vì sao hoa xoan luôn nở vào dịp tuần thánh. Năm nào cũng vậy, y như rằng, hoa xoan nở là chuẩn bị vào tuần thánh. Một sự trùng lặp đến lạ kỳ. 

Thật vậy, hoa xoan tím đượm buồn như cuộc thương khó của Đức Giêsu. Buồn lắm, tơi tả lắm vì Giêsu bị chính những con người mình thi ân giáng phúc lên án và đóng đinh mình. Buồn lắm, sầu lắm vì Giêsu phải đi vào sự cô đơn tột cùng khi môn đồ bỏ mình, thậm chí chính Giêsu cảm thấy như bị Cha bỏ rơi. Buồn là thế, nhưng như màu tím hoa xoan, Giêsu vẫn quyết đi tới cùng con đường khổ giá. Con đường khổ giá của Giêsu như cây xoan vào đông.

Cứ mỗi độ đông về, xoan trút hết xiêm y để lại bộ gọng khẳng khiu. Những cành lớn nhỏ cong queo với nước da đen như thể xoan đã chết. Cứ thế, xoan trở nên trơ trụi giữa trời đông với giấc ngủ dài. Ấy vậy, thời gian này cũng là thời gian gỗ xoan trở nên rắn chắc nhất.

Sự rắn chắc ấy chuẩn bị đón xuân về. Xuân về, chỉ cần qua một đêm thôi sẽ thấy chồi lộc lún phún đẹp đến không ngờ. Nếu không phải người vùng lạnh sẽ chẳng hiểu được sự thay da đổi thịt của xoan. Xoan đâm chồi rất nhanh để rồi liền sau đó những nụ xoan cũng như cánh hoa xoan tim tím đua nở.

Hương xoan rất thơm. Từ xa rất xa bạn đã thấy được mùi xoan. Hương xoan thơm ngát nhưng luôn kèm theo đó là mùa của muỗi. Xoan nở rộ cũng là lúc muỗi trở nên đông đúc nhất. Xoan như báo trước cho con người biết khi nào cần tránh để các chị muỗi đừng hỏi thăm săn sóc. Nhờ thế mà sức khỏe con người được đảm bảo.

Xoan không chỉ báo rằng muỗi đã đầy đàn nhưng chính xoan cũng ngăn cản muỗi cho con người và gia súc. Tôi còn nhớ, vào những ngày hoa xoan nở, muỗi mát ngập tràn. Ra đường muỗi mát như máy bay trực thăng đâm thẳng vào mình. Không cẩn thận bạn sẽ có cặp mắt đỏ hoe với sự viếng thăm của các chị muỗi. Song, nếu lấy lá xoan mà đốt lên thì muỗi liền đi hết chẳng một con ở lại. Xoan báo hiệu muỗi về ngập tràn nhưng xoan cũng cho con người chính chiếc áo của mình và chấp nhận bị thiêu đốt để xua đi muỗi mát, sự khốn khó của con người trong những ngày này.

Và cũng thật kỳ diệu, hoa xoan quê tôi được hái đem ướp xác Chúa trong ngôi mộ để mỗi người hôn chân vào sáng thứ bảy tuần thánh. Hoa xoan tỏa hương thơm ngát khiến tâm hồn người tín hữu thêm lâng lâng say hương tình Chúa. Hương xoan hay hương thơm thánh thiện từ cái chết của Chúa báo trước ngày Phục Sinh. Màu tím của hoa xoan hay TÌNH YÊU trung thành đến tuyệt đối mà Thiên Chúa dành cho nhân loại.

TÌNH YÊU trung thành tuyệt đối đã ngủ vào ngày thứ bảy để rồi nở hoa tỏa hương thơm rạng rỡ cách lạ lùng vào ngày Phục Sinh như xoan kia khẳng khiu trong trời đông giá rét và rực rỡ sắc tím khi xuân về. Hoa xoan nở khi xuân về cũng chấp nhận lớp áo bị thiêu đốt để xua đi muỗi mát thì TÌNH YÊU chấp nhận yên nghỉ trong lòng đất để khai trừ tội lỗi và gieo MẦM SỐNG đích thực cho nhân loại. 

Ôi! Thật kỳ diệu! Ôi! Thật hữu duyên hỡi xoan! Sao xoan hạnh phúc thế! Dường như mọi thứ của xoan cứ mãi dính vào với TÌNH YÊU và như thế, tất cả mọi thứ nơi xoan trở thành dấu chỉ của TÌNH YÊU tuyệt hảo. Càng nghĩ, tôi càng thêm yêu màu tím hoa xoan. Càng nghĩ, tôi càng muốn mình được là hoa xoan để lúc nào cũng dính bén với TÌNH YÊU. Ôi TÌNH YÊU! Xin cho tôi được làm hoa xoan trong ngày thứ 7 thánh. Hoa xoan lìa cành để hòa quyện vào TÌNH YÊU.

Sài Gòn 29/3/2015

Đăng nhận xét