Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Chúa Nhật IV Mùa Chay

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016 | 12:08

Bài Ðọc I: Gs 9a-10.12
Sau khi vào Đất Hứa, dân Chúa mừng lễ Vượt Qua.
Sau khi dân vào Đất Hứa, ĐỨC CHÚA phán với ông Giôsuê: "Hôm nay Ta đã cất khỏi các ngươi cái ô nhục của người Ai-cập." Vì thế, người ta đã gọi tên nơi ấy là Ghin-gan cho đến ngày nay. Con cái Israel đóng trại ở Ghin-gan và cử hành lễ Vượt Qua ngày mười bốn trong tháng, vào buổi chiều, trong vùng thảo nguyên Giêrikhô. Hôm sau, không còn manna nữa, khi họ dùng thổ sản trong xứ; thế là con cái Israel không còn có manna nữa. Năm ấy, họ đã dùng hoa màu của đất Canaan.
Bài Ðọc II: 2Cr 5,17-21
Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người nhờ Đức Kitô
Anh em thân mến, nếu ai ở trong Ðức Kitô, thì người đó sẽ là một thụ tạo mới, những gì là cũ đã qua đi: này đây tất cả mọi sự đã trở thành mới. Vì mọi sự bởi Thiên Chúa, Ðấng đã nhờ Ðức Kitô giao hoà chúng ta với mình, và trao phó cho chúng tôi chức vụ giao hoà. Thật vậy, Thiên Chúa là Ðấng giao hoà thế gian với chính mình Người trong Ðức Kitô, nên không kể chi đến tội lỗi của loài người, và đặt lên môi miệng chúng tôi lời giao hoà. Nên chúng tôi là sứ giả thay mặt Ðức Kitô, như chính Chúa dùng chúng tôi mà khuyên bảo. Vì Ðức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy giao hoà với Thiên Chúa. Ðấng không hề biết tội, thì Thiên Chúa làm nên thân tội vì chúng ta, để trong Ngài, chúng ta trở nên sự công chính của Thiên Chúa.

Tin mừng: Lc 15, 1-3.11-32
"Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán bảo họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Ðứa em thưa với cha rằng: "Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con". Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: "Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha". Vậy nó ra đi và trở về với cha nó.

 Suy niệm

Giữa khung cảnh màu tím đượm nét u buồn của mùa sám hối ăn năn, Chúa Nhật IV mùa Chay toát lên màu hồng tươi sáng, màu của hy vọng và niềm vui. Điều đó được diễn tả cách cụ thể trong các bài đọc Lời Chúa hôm nay. Đó là niềm vui của Người Cha ra đón con mình trở về; niềm vui của người con được Cha tha thứ và yêu thương; niềm vui mà Cha muốn người con cả thể hiện vì người em đã mất nay lại tìm thấy; niềm vui của lòng thương xót Thiên Chúa gặp gỡ sự hoán cải của con người. Chúng ta được mời gọi chung chia niềm vui đó bằng tâm tình sám hối ăn năn, trở về với Chúa và anh chị em mình, yêu thương, cảm thông tha thứ cho nhau, giúp nhau đạt tới niềm vui Tin mừng.

Đăng nhận xét