Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

SẤM ĐỘNG GIỮA TRỜI ĐÔNG

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016 | 23:01

Suốt thời gian qua, dân tình Việt Nam, từ bác nông dân cho tới giới tri thức. Từ thôn quê cho tới thị thành, người ta nín thở theo dõi đại hội XII đảng Cộng Sản tại Việt Nam. Người thì ủng hộ phe này, người ủng hộ phe nọ với những màn đấu đá và suy luận đến ngạc nhiên. Tuy nhiên, theo báo chí thì kết quả đã có và đã có ngài Tổng bí thư.

Dân mong chờ tin ai là Tổng bí thư cho dù mình không có quyền chọn lựa. Mong chờ vì vị trí đó sẽ quyết định tương lai Việt Nam thế nào, đặc biệt trong bối cảnh suy trầm và lệ thuộc Trung Quốc như hiện nay. Dân mong chờ vì muốn biết được sự thật nhưng lại cứ bị úp mở và xỏ mũi. Xỏ mũi từ giới trí thức cho tới bác xe ôm hay anh nông dân ngoài ruộng. Điều đơn giản, sự thật nào để đất nước được tự do và cất cánh thì chưa thấy nhưng thấy tiếng sấm nổ vang trời.

Tiếng sấm nổ vang rền giữa trời đông ngay sau những ngày tuyết rơi trắng xóa với cảnh em bé không mảnh quần. Tiếng sẩm vang trời giữa cảnh con trâu, bạn của nhà nông, gia sản, cơ nghiệp của nhà nông bị tuyết phủ trắng xóa và chết đứng giữa đường. Cơn nổ ấy nổ đúng vào đêm có kết quả của đại hội đảng Cộng Sảng XII.

Ngay khi có kết quả, ông trời đã đau bụng. Suốt đêm 27/1/2016, trời nổi cơn giông và sấm chớp đì đoàng khắp trời Bắc. Cái rét chưa hết mà cơn mưa rào xối xả đã làm đồng ruộng trắng phau với những giọt nước mắt lã chã của nhà nông. Cái rét chưa dứt nhưng con mưa rào đã đổ, đổ mạnh tràn bờ như tiết trời tháng bảy. Thật kỳ lạ, chưa tới tiết cốc vũ hay kinh chập, đúng hơn là chưa lập xuân mà đã có sấm sét và mưa rào. Sấm sét và mưa rào giữa trời đông với cái lạnh vẫn còn đeo bám. Sấm chớp kéo dài suốt đêm 27 cho đến hết chiều ngày 28 mới ngưng. Phải chăng trời đang đau bụng, đang khóc và đang vang lên những tiếng kêu xé lòng. Tiêng trời hay tiếng của người dân Việt.

Ngày trước, khi học triết học, thầy giáo dạy rằng: con người là tiểu vũ trụ trong Đại Vũ Trụ. Vì thế, giữa con người và thiên nhiên đất trời luôn có đồng ứng. Không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong những ngày tới và năm tới. Những ngày cuối năm đang dần trôi qua mở màn cho năm Bính Thân 2016 sắp tới. Cùng ngẫm xem chuyện gì sẽ xảy ra. Phải chăng sẽ có động, nhất là trong bối cảnh, thanh niên trai tráng đang được điều động ngày càng gắt gao lên đường nhập ngũ. 

Phải chăng sẽ có động khi người dân Việt Nam tang thương trải qua binh biến liên miên nên cam chịu để được yên bình. 

Phải chăng, sau thời gian chấp nhận sự yên bình thể lý với những cái động trời bên trong nay sẽ động cả trong lẫn ngoài. 

Trời động hay người động!? Cùng gẫm xem từng thế hệ qua đi và gẫm xem những gì sắp tới, nhất là tiếng sấm nổ giữa trời đông trùng hợp trong bối cảnh lạ kỳ này!

Đăng nhận xét