Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Mười điều răn – 10 luật đạo đức giá trị nhất

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016 | 06:50

Vt: 10 điều răn là điều luật không phải chỉ là đạo đức nhưng còn là chân lý sống chúng ta phải hướng tới. 10 điều răn là điều luật trọn  hảo vì khởi phát từ chính Đấng Thiện Hảo!

-------
Giới thiệu


Loài người có mọi thứ cần thiết để tạo ra một thế giới tốt hơn. Chúng ta đã có nó trong khoảng 3000 năm nay. Đó là Mười điều Răn – Mười hướng dẫn cơ bản, nhưng vẫn còn sâu xa để làm thế nào có thể sống một cuộc sống đạo đức. Nếu mọi người sống theo Mười Điều Răn, chúng ta có thể không cần đến đội quân hoặc cảnh sát; hôn nhân và gia đình sẽ trở nên mạnh hơn; chân lý sẽ là một giá trị tối thượng.

Tầm quan trọng của 10 điều răn

Không có tài liệu nào trong lịch sử thế giới tốt đẹp hơn như Mười Điều Răn! Nền Văn Minh Châu Âu – nền văn mình đã phát triển quyền con người phổ quát, đã tạo ra sự bình đẳng của phụ nữ, kết thúc chế độ nô lệ, tạo ra nền dân chủ cơ bản giữa các thành tựu độc đáo khác – sẽ không phát triển được nếu thiếu nó.

Và bạn sẽ thấy mỗi khi Mười Điều Răn được giải thích, những điều răn này có liên quan đến tận ngày nay dù nó đã được ban ra hơn 3000 năm trước.Trên thực tế, chúng rất liên quan đến nỗi mà Mười Điều Răn luôn cần thiết để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giỏi tự do khỏi sự độc tài và tàn ác!

Hãy tưởng tượng một thế giới mà trong đó không có giết người hay trộm cắp. Trong một thế giới như vậy, sẽ không cần quân đội, hay cảnh sát, hoặc vũ khí. Đàn ông và phụ nữ, trẻ em có thể đi bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, dù vào ngày hay đêm, mà không sợ bị giết hoặc bị cướp.

Hãy tưởng tượng thêm một thế giới trong đó không ai thèm muốn những gì thuộc về người hàng xóm của họ; một thế giới mà trong đó trẻ em vinh danh người mẹ và người cha của mình và các đơn vị gia đình phát triển mạnh hơn; một thế giới trong đó mọi người tuân theo lệnh cấm không được nói dối. Các công thức cho một thế giới tốt đẹp có rất nhiều – trong đó có mười điều răn cao cả.


Nhưng có một vấn đề. Mười điều răn được khẳng định dựa trên niềm tin rằng họ đã được đưa ra bởi một Chính Quyền cao hơn bất kỳ người đàn ông, bất kỳ nhà vua, hoặc chính phủ nào. Đó là lý do tại sao câu trước Mười Điều Răn khẳng định như sau: “Chúa đã nói tất cả những lời.”


10 điều răn và Chúa

Bạn thấy đấy, nếu Mười Điều Răn, nếu tuyệt vời như chúng được đưa ra, thì khi được ban ra bởi bất cứ chính quyền con người, sau đó bất kỳ người nào cũng có thể nói:

“Người đàn ông Moses này là ai? Vị vua này hay hoàng hậu là ai?; chính phủ này là ai? để cho tôi biết làm thế nào tôi hành xử? Được rồi, vậy tại sao Chúa lại là một điều không thể tách rời khỏi Mười Điều Răn?

Bởi vì, nếu người nào đó nói không phải là Chúa, nếu Chúa không tuyên bố giết người là sai trái, thì giết người là không sai. Điều này làm nhiều người không thể hiểu nổi, thậm chí thấy vô lý. Nhiều người trong số bạn đang nghĩ, “Có phải anh chàng này nói rằng bạn không thể là một người tốt, nếu bạn không tin vào Chúa?”

Đúng và sai?

Hãy để tôi trả lời một cách rõ ràng nhất có thể: Tôi không nói rằng: “Tất nhiên có người tốt, những người không tin vào Chúa, cũng như có những người xấu cũng tin vào Chúa. Và nhiều người trong số bạn cũng đang nghĩ, “Tôi tin rằng giết người là sai. Tôi không cần Chúa nói cho tôi biết điều đó.”

Bây giờ phản ứng đó chỉ là một nửa sự thật. Tôi không có nghi ngờ rằng nếu bạn là một người vô thần và bạn nói bạn tin rằng giết người là sai, bạn tin rằng giết người là sai. Nhưng, tha thứ cho tôi, bạn cần Chúa để cho bạn biết điều đó. Tất cả chúng ta cần Chúa để cho chúng ta biết. Bạn thấy đấy, ngay cả khi bạn đã tìm ra vụ giết người là sai trái theo quan điểm của riêng bạn, nếu không có Chúa và Mười Điều Răn, làm thế nào để bạn biết đó là sai?

Bạn tin điều đó là sai, có nghĩa là bạn biết đó là sai? Thực tế là bạn không thể. Bởi vì không có Chúa, đúng và sai là những niềm tin của cá nhân, ý kiến ​​cá nhân. Tôi nghĩ rằng việc ăn cắp đồ là không sai, bạn thì không. Trừ khi có Chúa, tất cả đạo đức chỉ là ý kiến ​​và niềm tin cá nhân. Và hầu như mọi triết lý hoặc tư tưởng vô thần đã thừa nhận điều này.

Một vấn đề khác với quan điểm rằng bạn không cần Chúa để tin rằng giết người là sai, là rất nhiều người dân sẽ không chia sẻ quan điểm của bạn. Và bạn không phải đi lại quá xa trong lịch sử để chứng minh điều này. Trong thế kỷ hai mươi, hàng triệu người dân ở các xã hội cộng sản và chủ nghĩa phát xít đã giết chết khoảng một trăm triệu người – và đó là chưa tính đến một người lính bị giết trong chiến tranh.

Vì vậy, bạn không nên quá tự tin về khả năng của người dân để tìm ra đúng sai mà không có một cơ quan nào cao hơn. Tất cả quá dễ dàng bị lung lay bởi một chính phủ hoặc một kẻ mị dân hay một ý thức hệ hay để suy luận rằng các sai lầm mà bạn đang làm là không thực sự là sai lầm. Và thậm chí nếu bạn tìm ra những gì là đúng và sai, Chúa vẫn còn là điều cần thiết.

Những người biết sự khác biệt giữa đúng và sai có thể sẽ luôn làm những việc sai. Bạn biết tại sao không? Bởi vì họ có thể. Họ có thể bởi vì họ nghĩ rằng không có ai đang theo dõi họ. Nhưng nếu bạn nhận ra rằng Chúa là nguồn gốc của luật luân lý, bạn tin rằng Ngài luôn luôn theo dõi.


Lời kết

Do đó, ngay cả khi bạn là một người không có tôn giáo, bạn sẽ muốn mọi người sống theo luật đạo đức của Mười Điều Răn. Và thậm chí một người vô thần đã phải thừa nhận rằng càng có nhiều người tin rằng Thiên Chúa đã lập nên 10 điều đó – và do đó 10 điều đó không phải chỉ là ý kiến ​.

Trong 3.000 năm không có ai đã nghĩ ra một hệ thống tốt hơn so với Mười Điều Răn của Thiên Chúa để làm cho một thế giới tốt đẹp hơn. Chưa một ai.

Tôi Dennis Prager cho Prager University.


Dịch: Ghost

Biên tập: Ku Búa
Nguồn: cafekubua.com

KINH MƯỜI ĐIỀU RĂN:


Đạo Đức Chúa Trời có mười điều răn:
Thứ nhất: Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến người trên hết mọi sự
Thư hai: Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ
Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật
Thứ bốn: Thảo kính cha mẹ
Thứ năm: Chớ giết người
Thứ sáu: Chớ làm sự dâm dục
Thứ bảy: Chớ lấy của người
Thứ tám: Chớ làm chứng dối
Thứ chín: Chớ muốn vợ chồng người
Thứ mười: Chớ tham của người
Mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.

Đăng nhận xét