Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

PHA TRÀ (CHÈ)

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015 | 21:52

Trà xanh là món uống truyền thống ngoài Bắc, nhất là vào những ngày đông hoặc khi hàn thuyên tâm sự. Song pha trà hoặc nấu trà cũng phải biết cách.

Phàm pha trà thì việc đầu tiên là chọn trà. Trà dùng để hãm phải là trà vườn chứ không phải trà đồi. Trà phải còn tươi không được già cũng không non mà phải chọn loại lá bánh tẻ.


Thứ đến là chọn nước. Phải chọn nước mưa hoặc nước giếng thì trà mới thơm và ngon. Càng ngon hơn nếu cái giếng đó được trồng một loại rêu đặc biệt. Loại rêu này lọc nước rất sạch. Nếu nước được lấy tự giếng nước có trồng loại rêu này để pha trà sẽ làm nước trà xanh trong rất đẹp.


Rêu Java
Trước khi hãm trà cần phải dội nước sôi rồi tráng qua một lượt mới được đổ nước sôi vào. Nước hãm trà phải sôi sùng sục. Sau khi đổ nước thì đậy nắp và bỏ vào giỏ để ủ ấm một hồi cho trà thúc ra mới dùng.




Nếu làm đúng như trên, không những màu đẹp mà uống còn đậm đà và thơm ngon hơn rất nhiều. Từ xa đã có thể cảm nhận được hương trà. Những ngày đông mà nhâm nhi tách trà và hàn thuyên tâm sự thì vừa ấm lòng lại thêm hòa hợp bởi những câu chuyện tâm giao.

Tựu trung, pha trà là một nghệ thuật. Nhưng trên hết của nghệ thuật pha trà là phải tự nhiên. Từ nhiên từ nguyên vật liệu đến con người. Nếu cái gì không tự nhiên thì sẽ phản tác dụng.

-------------
Cuộc đời cũng vậy, cái gì tự nhiên cũng cao quý và tốt hơn!

Sài Gòn 17/3/2015

Đăng nhận xét