Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN 1 - GIỖ TỔ!

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015 | 08:15

Hôm nay, rằm tháng giêng (lịch ta), là ngày giỗ tổ của dòng họ Phạm chúng tôi.

Dòng họ Phạm xuất thân từ làng Bồ Đề thuộc Hà Nội ngày nay. Khi bị bắt bớ vì niềm tin Kitô giáo, cha ông chúng tôi đã dắt dìu nhau xuống phía nam lập nên một làng cũng với tên gọi Bồ Đề. Sống đức tin Kitô giáo ở đây cũng chưa hẳn là yên ổn vì tới thời Phân Sáp, cha ông chúng tôi tiếp tục bị đày qua bên này sông, giờ là thôn Cầu Chanh thuộc xã Nam Hùng. Chỉ những ai bỏ đạo mới ở lại thôn Bồ Đề.
 
Ảnh: hophamtphcm.org
Sau khi lưu trú tại đây một thời gian ngắn, cha ông lại dắt dìu nhau lên khu mới hiện nay là Thôn Thượng xã Nam Cường huyện Nam Trực tỉnh Nam Định. Giáo họ nơi tôi ở dòng họ Phạm vẫn chiếm đa số. Bây giờ con cháu đã quy tập và lập nên ngôi mộ của dòng họ. Hài cốt của các vị đã được quy tập và có đủ từ đời thứ tư. Đến chúng tôi hiện tại là đời thứ mười. Bên nhánh những người bị đày mới là đời thứ 10, còn bên kia - những người còn ở lại làng Bồ Đề thì đã đến đời thứ 15-16 rồi. Sau khi quy tập, con cháu lấy ngày 15 tháng Giêng ngay sau tết để tụ họp cầu nguyện cho Tiền Nhân.

Năm nay, tôi không về tết cũng chẳng tham dự buổi cầu nguyện tại quê hương nhưng chắc chắn sẽ chẳng thể quên. Làm sao quên được nguồn cội của mình. Càng nhớ tới cội nguồn, tôi càng gần thêm NGUỒN CỘI đích thực của đời mình.

Lạy Chúa là NGUỒN CỘI của mọi cội nguồn. Xin thương ghé mắt nhìn đến các bậc Tiền Nhân của chúng con. Xin cho các ngài được hưởng ánh tôn nhan Chúa. Amen 

SG 5/3/2015

Đăng nhận xét