Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Lương tâm con người và sự việc người mẫu Trang Trần chửi thề

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015 | 21:33

Vt: Viết bài này hôm qua, hôm nay, 2/3/2015, nhận được Clip Trang Trần nhận lỗi trong đồn công an càng cho thấy tính thiếu minh bạch trong việc bắt giam cũng như đưa hình ảnh người phạm tội lên truyền thông. Thử hỏi, ai đã dàn xếp quay và đưa clip chửi tục của cô lên mạng! Ai dám cam đoan là cô tự nhận lỗi chứ không phải bị ép buộc! Hỏi để hỏi và hy vọng có được con voi nào đó như nhà báo Đoan Trang đặt câu hỏi! Dù sao cũng chúc mừng cô vì đã được an toàn và tự do!
---------------------------------------------------------------------------------------------------
"Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để được sống. Hãy trở lại, hãy từ bỏ đường lối xấu xa của các ngươi mà trở lại."

(Ed 33,11)


Ảnh Internet
Theo dõi tin tức mấy ngày qua, cư dân mạng xôn xao về chuyện người mẫu Trang Trần chửi công an và bị bắt khẩn cấp. Cô đang đối diện với án phạt 3 năm tù và cắt đứt mọi show diễn. Đó là những thông tin chúng ta đọc thấy trên báo chí. Sự việc liên quan đến pháp luật, tôi không bàn tới nhưng bàn tới cách ứng xử của con người đối với nhau.

Trước tiên, phải thú thực, tôi không thích và không đồng tình cách chửi của Trang Trần. Chắc chắn sẽ có người lên án: khi nào bị bắt đi hoặc bị tẩn cho thì mới biết. Tôi thú nhận là tôi không ở trong trường hợp đó. Nhưng ứng xử có văn hóa là điều cần làm.

Thứ đến, điều tôi muốn nói đến là các đoạn clip trên mạng liên quan đến Trang Trần trong vụ này. Sự việc chưa đi tới đâu chúng ta đã vội lên án cô. Sự thật, chúng ta đang thay pháp luật để phán xét cô cũng như đang hãnh tiến vì thấy mình là người có đạo đức. Trong khi đó, chính chúng ta vô tình đã cắt đứt đi thể diện của cô cũng như kế sinh nhai của cô khi các show diễn bị cắt. Cắt đứt đi kế sinh nhai của cô cũng đồng nghĩa với việc đẩy ba đứa trẻ mồ côi cô nhận nuôi vào hoàn cảnh khó khăn. Thậm chí tương lai của chúng có thể bị đánh cắp.

Lại nữa, một đoạn clip Trang Trần đang chửi tục trong đồn công an được tung lên mạng. Vậy khi chị ở đồn công an, ai quay phim? chắc hẳn công an biết! Vậy, người này đã quay và đưa lên mạng khi chưa có sự đồng ý của người khác, ở đây là Trang Trần. Sự việc đã một lần nữa thêm dầu vào lửa. Nếu Clip này lại do công an quay thì cho thấy trái tim của người phục vụ nhân dân có vấn đề. Phải chăng, đây là hành động trả thù nhằm cắt đứt đường sống của người khác.

Một lần nữa, xin được chia sẻ: tôi không nói tới khía cạnh pháp luật vì đã có quá nhiều người thấu hiểu và phân biện. Còn ở đây, vấn đề lương tâm con người. Chúng ta đã thần thánh những người hoạt động nghệ thuật và nếu họ có vấy bùn, và bằng những lời lên án của mình, cùng với hành động tung clip lên mạng, chúng ta đã và đang đẩy họ xuống bùn đen. Có khi nào chúng ta đặt mình trong hoàn cảnh đó để suy nghĩ cho Trang Trần. Có khi nào chúng ta dám dừng lại, chậm một chút để suy nghĩ trước khi đưa đoạn clip đó lên mạng. 

Những hành động đó cho thấy, chúng ta, những người dân An Nam khi hùa vào trách móc cô có thể chưa biết sống cho người khác mà đang sống ích kỷ cho bản thân mình. Ở góc cạnh này, chúng ta đang đồng tình với kẻ đã tung clip lên mạng. Dẫu biết rằng những clip đó sẽ là bài học cho chúng ta. 

Clip đó cũng cho chúng ta thấy nhiều điều phải lên án. Nhưng, chúng ta chưa nghĩ cách nào để cứu lấy một con người mà vội vàng lên án. Trang Trần chửi tục, chúng ta lên án. Nhưng chúng ta không đồng hóa hành động thô thiển đó với việc cô là con người thô thiển tục tằn. Lỗi phạm của con người khác với con người lỗi phạm.  Chúng ta không đồng hóa con người với lỗi tội.Một bên ta đóng khung họ lại. Một bên ta chỉ ra cho họ thấy khuyết điểm của mình để sửa chữa và hướng thượng cho họ. Cái nào đáng quý hơn!

Hủy hoại và cắt đứt con đường sống một người thì dễ chứ mở ra và cứu lấy một con người mới khó. Xin hãy có lòng bao dung với cô mà mở cho cô con đường để sống và tiếp tục công việc làm mẹ của ba đứa con cô nhận nuôi. Xin hãy bao dung chứ đừng bung dao!

SG 1/3/2015

Đăng nhận xét