Doduc
1-Sau
tết là lễ hội đình đám, vùng nào cũng có, miền nào cũng nhiều. Đi lễ
hội vui chơi có một phần, còn lại là đi cầu phúc, cầu lộc. Trong nhiều
nhà và nhất lànhững nhà đại gia bây giờ bày tam đa Phúc Lộc Thọ. Họ bày
để cầu mong trong nhà mình có đủ ba thứ đó. Như vậy có nên không nhỉ?
2-Chuyện xưa bên Tàu, hình tượng Phúc Lộc Thọ xuất phát từ ba con người có thật ở ba triều đại phong kiến Trung Quốc.
Ông
Phúc là Quách Tử Nghi- Thừa tướng thời nhà Đường. Ông là một vị quan
thanh liêm nên cũng nghèo. Đổi lại nhà ông Ngũ đại đồng đường. con cháu
nối tiếp đề huề. Lúc ông mất , con cháu năm đời đều có đủ.
Ông
Lộc là Đậu Tử Quân, làm Thừa tướng thời nhà Tấn. Trái ngược với Quách Tử
Nghi,Đậu Từ Quân là một quan tham, tiền của nhiều như núi nhưng khi
trăm tuổi không có người nối dõi.
Ông Thọ là Đông Phương Sóc, làm
Thừa tướng thời nhà Hán. Ông này giỏi xu nịnh, được lòng vua nên hưởng
nhiều bổng lộc. Ông mang lộc vua ban mua nhiều gái đẹp làm thê thiếp,
mục đích dưỡng sinh. Và cũng sống dai, trên trăm tuổi. Nhưng khi chết
thì chỉ có đứa chút bốn đời lo tang ma, còn cho cháu chắt chết hết cả
Ba
vị đó được người Trung Quốc dựng lên ba hình tượng, không phải để thờ
mà để người đời nhìn gương đó mà lựa chọn cách sống.cho phù hợp.
Xem
thế Phúc Lộc Thọ có những lối sống khác nhau. Phúc thì tử tế, còn cầu
theo Lộc Thọ là cầu cái vô phúc, liệu có ai muốn cầu không?
Dân ta
chơi Phúc Lộc Thọ nhưng nhiều người không biết điển cố, cứ đòi được cả
ba. Người ta chỉ biết tham lộc cầu lộc mà chưa thấy cái họa của lộc.
Phúc thì tốt đấy nhưng nghèo, liệu có ai muốn chọn?.Lộc nhiều thì lại.
Thọ nhiều thì cũng chỉ đạt được tiêu chuẩn sống dai. Sống daiđể làm gì,
khi mà với xã hội ông chỉ là tấm gương ố.
3-Chúng ta qua mấy cuộc
chiến tranh, lại một thời theo mô hình bao cấp nên đời nghèo. Khi mở
cửa ai cũng mong làm giàu. Điều đó đúng quá. Bâygiờ có nhiều người
giàu. Nhưng hãy nhìn xem cách làm giàu của từng loại người.
Làm giàu như Cự Doanh sau hòa bình miền Bắc thì không được, phải cải tạo và Cự Doanh biến mất.
Làm giàu như Vua lốp, dùng trí tuệ đầu tư nhưng thời bao cấp chính sách không chấp thuận cũng đi đời.
Thời
mở cửa khi nền kinh tế được chấp nhận nhiều thành phần, có nhiều doanh
gia đã dùng trí lực của mình mà trở nên thành đạt. Nhưng làm giàu kiểu
ấy không phải là lộc, vì cũng lăn lóc lắm.
Lộc ví như cái mầm nhú lên, người ta hớt nó về dùng, chẳng mất công mất sức gì mà vẫn được của.
Làm
quan lấy lộc theo moden Đậu Tử Quân thời ta nhiều. Bé lộc bé, lớn lộc
lớn.Nhiều anh khi bước vào làm quan là bắt đầu phất. Phất là chỉ ngồi
chỗ ăn biếu xén đút lót. Cho nên nền hành chính của chúng ta được coi là
nền hành chính nhũng nhiễu, cần cải cách. Nhưng cải mãi mà không cách
được gì, vì chính những Đậu Tử Quân làm cải cách thì cải cách vẫn theo
hướng lấy lộc. Nên hành chính mới bí rì mãi.
Còn cầu chữ thọ
theo moden Đông Phương Sóc,Nịnh bề trên giỏi lấy lộc để mua gái non về
dưỡng thọ thì chưa thể đạt tới vì luật ta một vợ một chồng . Có một số
có nhưng giấu diếm nhưng tỉ lệ đó thấp, chẳng ai có cả đàn như cụ Sóc.
Phần lớn là chỉ dùng tiền chơi bời thỏa mãn chốc nhát, cho nên khó mà
thọ.
Chữ Phúc hay nhất nhưng chỉ là lựa chọn cuối cùng khi chữ
Lộc đang đứng đầu bảng. Chỉ khi ông lộc Đậu Tử Quân bị luật pháp làm cho
vật vã thì may ra Phúc mới ghé được vào nhà. Còn bây giờ thì ông Phúc
Quách Tử Nghi còn đứng đường dài dài.
Cầu theo Moden Quách tử
Nghi tôi chắc chỉ có dân cầu, quan không phải không có nhưng là số ít,
vì khi người ta còn dùng tiền chạy chức làm quan mà không ăn hối lộ nữa
lấy gì thu hồi vốn.
Tuy vậy thập kỉ đầu tiên của thế kỉ 21 ông
Lộc Đậu Tử Quân hoành hành rồi, mọi người rõ mặt ông rồi thì thập kỉ
tiếp theo mong phúc Quách Tử Nghi sẽ có cơ hội thay thế. Quách Tử Nghi
mà lên ngôi thì ông Tộc và ông Thọ chắc chắn mất chỗ, dân sẽ được nhờ.
Mong là thế.
3-Vậy
đầu xuân đi cầu Phúc Lộc Thọ thì cũng nên tìm hiểu kĩ tung tích các ông
ấy rồi hẵng cầu, cầu mà không chuẩn cũng nguy đó..Còn không biết gì
thì cứ cầu ông Phúc thôi cho nó lành
20/2/2011
Đăng nhận xét