Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

CƯỚP CÓ VĂN HÓA - MÁY ATM - THỰC HÀNH TÂM LINH

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015 | 10:17

Gần đây trên báo chí và mạng truyền thông xôn xao về lời phát biểu của một vị trong giới lãnh đạo thành ủy Hà Nội về cướp hoa tre ở đền Gióng. Theo ông, đó là hành động "cướp có văn hóa". Xin không bàn tới góc cạnh chính trị, hay giở của lời phát biểu này, nhưng xin bàn về thái độ của con người trong thực hành tâm linh. 
Hình minh họa. ảnh  theinquirer

Theo nghĩa thông thường, cướp là hành động mà người ta giành lấy những gì không phải là của mình ỷ vào một sức mạnh nào đó. Đó là một hành động trắng trợn và phải lấy được bằng mọi giá. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng lấy được. Hành động này cũng đã đi vào đời sống tâm linh của con người khi con người muốn thần linh phải đáp ứng nhu cầu của mình.

Xét một góc cạnh nào đó, lễ hội đền Gióng, người ta cướp lấy hoa tre nghĩa là lộc thánh. Có được lộc thánh là có được sự may mắn. Song sự may mắn ở đây phải dành lấy cho bằng được, kể cả dùng vũ lực và hạ bệ người khác. Đó là một thứ lộc thánh vị kỷ và biến vị thánh mà ta tôn kính như một thứ máy ATM để khi đút thẻ vào thì tiền phải lòi ra. Không lòi ra, ta kiện cho bằng ra.

Hành động ấy cũng đi vào đời sống tâm linh, dù không trắng trợn như hành động cướp. Đó là hành động cầu xin nhưng bắt buộc thần linh phải làm theo ý của mình. Nếu không thì chứng tỏ các vị không là thần là thánh. Nếu không ban cho ta ơn gì đó thì các ngài sẽ phải lãnh hậu quả.

Chuyện có thật ở gia đình nọ. Khi bị phá sản, anh cầu khấn khắp nơi mà chẳng được ơn gì. Một lần nọ, khi tới với Đức Mẹ, anh được ơn và khôi phục lại công ty. Công ty anh ngày một thịnh đạt. Anh và gia đình quyết tâm theo đạo và đi lễ sớm hôm mỗi ngày. Nhưng ba năm sau, anh lại sạc nghiệp.

Sạc nghiệp, anh lại đến cầu khẩn. Cầu khẩn hoài không được, anh chửi Chúa chửi Mẹ. Chửi hoài không được, anh đem tượng ảnh các vị ra phơi nắng hòng buộc các vị phải ban ơn cho anh. Phơi nắng hoài không được, anh đập phá và đốt ảnh tượng. Đập phá luôn kèm theo lời nguyền rủa đầy cay đắng và anh bắt buộc gia đình phải bỏ đạo. Không Chúa Mẹ thờ thánh gì hết.

Đây chẳng phải là hành động tôn giáo vị kỷ. Một hành động cướp đi cái gì đó không phải là của mình. Tại sao lại gọi là hành động cướp. Thưa là vì, tôn giáo, đặc biệt Kitô giáo dạy ta tình yêu đại đồng trong mối tương quan tổng hòa. Nhưng ở đây, trong câu chuyện trên cũng như trong việc cướp hoa hội đền Gióng, người ta giành giật cho kỳ được mà quyên đi mối tương quan giữa người với người và người với thần linh. Thần linh đối với họ không khác gì máy ATM để họ điều khiển bằng câu kinh lời nguyện. Câu kinh lời nguyện như thẻ ATM để bắt buộc thần linh phải theo. Họ đã biến thần linh sống động thành một cỗ máy chết. Đó là thứ hành động giết chết tôn giáo và tín ngưỡng.

Suy cho cùng, trong chúng, ta ai cũng có tính vị kỷ. Đó là một cách để bảo toàn. Song, một khi đã là người có niềm tin, đặc biệt là niềm tin tôn giáo, hẳn chúng ta sẽ khác và khác đi rất nhiều. Đã là con người có tôn giáo, chúng ta sẽ luôn là những người dâng câu kinh lời nguyện để xin phúc lành cho tha nhân và cho thế giới. Điều tốt lành ấy nhiều khi ta không biết được nhưng chỉ vị THẦN LINH ta tôn thờ mới thấu hiểu rõ. Vì vậy, ít ra, ta hãy trả lại tự do thật cho vị thần đó vì những ơn lành đó là của Ngài. Ngài ban như thế nào là tùy ý Ngài.

Trong những lúc như thế này, nghe lại lời thánh Phaolô và thánh Giacôbê dạy thì thật thấm thía:
1 Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?2 Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau. Anh em không có, là vì anh em không xin;3 anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.
Gc 4, 1-3

26 Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.27 Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa
Rm 8, 26-27
Lạy Chúa, xin dạy con biết cầu nguyện và sống sao cho xứng với danh xưng Kitô hữu - kẻ luôn có Chúa trong mình!

SG 6/3/2015

Cập nhật: Cùng xem video cướp Phết tại Hiền Quan Phú Thọ để thấy sự chụp giật trong đó

Đăng nhận xét