Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

MÔI TRƯỜNG - MÓN QUÀ CỦA THIÊN CHÚA! - TRÁCH NHIỆM CỦA CHÚNG TA

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015 | 06:37

Hôm nay, thứ 6, 13/3/2015, hưởng ứng lời kêu gọi của Phong trào Công giáo về Khí hậu (Catholic Climate Movement),Đức Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã kêu gọi người Công Giáo hãy ăn chay cầu nguyện cho môi trường. 
 
Chúa làm chủ trái đất cùng muôn loài muôn vật, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. (Tv 24,1)
Quả thật, môi trường và thế giới này là quà tặng của Thiên Chúa. Chúng ta là con cái của Người và có quyền thụ hưởng. Song, chúng ta cũng cần đảm bảo cho thế hệ tương lai, vốn cũng là con cái của Chúa, được thụ hưởng cách đầy đủ và an toàn. Vì vậy, chúng ta có trách nhiệm nhiệm bảo vệ môi trường. Việc môi trường trở nên tồi tệ như hôm nay có trách nhiệm của chúng ta. Ơn gọi của chúng ta là "bảo vệ tất cả mọi tạo vật, bảo vệ vẻ đẹp của vũ trụ đã được tạo lập" (ĐTC Phanxicô, Bài giảng Thánh lễ Khai mạc triều đại Giáo hoàng, 19/03/2013).

Bảo vệ môi trường ấy trước tiên là bảo vệ thiên nhiên này. Vì, bảo vệ thiên nhiên này quả thực hữu lý bởi chúng ta nhận thấy ngay những tác động của nó tới con người. Vả lại, chúng ta, tuyệt tác của Thiên Chúa được đặt để làm người quản lý vũ trụ này. Quảng lý chứ không phải ông chủ hay ngư ông đắc lợi. Vì vậy, chúng ta phải trả lời trước Thiên Chúa về sự biến đổi của môi trường quanh mình. Tiếng quằn quại rên xiết của thiên nhiên đã thấu tới tai Thiên Chúa như Aben xưa và đang quay lưng lại với con người. Chính chúng ta, những con người đang làm mất đi sự hài hòa vốn có của vũ trụ. Mất đi sự hài hòa vốn có ấy đồng nghĩa với việc chúng ta đang dần mất đi sự bình an và nhạy cảm hầu có thể lắng nghe thanh âm huyền bí của vũ trụ này.

Nguồn gốc của sự dửng dưng trước thiên nhiên ấy có nguồn gốc  khác chính là sự ô nhiễm tinh thần. Không gì bằng sự ô nhiễm tinh thần mà ngày nay chúng ta đang chứng kiến. Thay vì kiến tạo một nên văn minh tình thương và sự sống, chúng ta đang kiến tạo một nền văn minh sự chết. Môi trường tinh thần ô nhiễm dẫn con người đi hết từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác. Sự khủng hoảng lớn nhất chính là khủng hoảng giá trị và khủng hoảng niềm tin.

Vì vậy, hưởng ứng lời kêu gọi của Phong trào Công giáo về Khí hậu (Catholic Climate Movement) và của đức Tổng Giám mục Phaolô, chúng ta cùng ăn chay và cầu nguyện  cho môi trường sống của chính chúng ta và thế hệ tương lai.

Cầu cho mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường sống vì môi trường là thành phần của cuộc sống chúng ta. 

Cầu cho các tổ chức ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường vì môi trường này không phải của riêng ai. 

Cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia luôn ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc làm sao để cho mỗi con dân nước mình được sống an lạc chan hòa trong môi trường thực sự an bình.

Cầu cho mọi người, mọi dân nước biết dừng lại những lợi ích kinh tế mà cùng bắt tay nhau gìn giữ và bảo vệ thế giới này! 

Chúng ta, những người Kitô hữu càng cần thực thi việc ăn chay cầu nguyện cho môi trường hơn vì không có gì của thế giới này không gây âm hưởng trong lòng người tín hữu. Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của thế giới này cũng chính là của chúng ta. Kitô hữu là thế. Chúng ta chấp nhận cho tất cả dính vào mình để đưa nó lên cùng Thiên Chúa, xin người biến đổi và thánh hóa chúng ta cùng toàn thể  muôn loài thọ sinh. 

SG 13/3/2015 

 Video từ web tgpsaigon

Đăng nhận xét