Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Thứ Sáu sau Chúa nhật III Thường Niên - năm lẻ

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017 | 20:51

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri: Hr 10,32-39

Anh em đã phải đối phó với bao nỗi đau khổ. Vậy anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn.

Thưa anh em, xin anh em nhớ lại những ngày đầu : lúc vừa được ơn chiếu sáng, anh em đã phải đối phó với bao nỗi đau khổ dồn dập. Khi thì anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt mọi người, khi thì phải liên đới với những người cùng cảnh ngộ. Quả thật, anh em đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội, và đã vui mừng để cho người ta tước đoạt của cải, bởi biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền vững. Vậy, anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em ; lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao. Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Người đã hứa. Vì chỉ còn ít lâu nữa, một ít thôi, Đấng phải đến sẽ đến, Người sẽ không trì hoãn. Người công chính của Ta nhờ lòng tin sẽ được sống ; nhưng nếu người ấy bỏ cuộc, thì Ta không hài lòng về người ấy.

Phần chúng ta, chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo toàn sự sống.

Đáp ca : Tv 36,3-4.5-6.23-24.39-40 (Đ. c.39a)

Đ.Người công chính được Chúa thương cứu độ.

Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện,
thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.
Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.

Đ.Người công chính được Chúa thương cứu độ.

Hãy ký thác đường đời cho Chúa,
tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.
Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh,
công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.

Đ.Người công chính được Chúa thương cứu độ.

Chúa giúp con người bước đi vững chãi,
ưa chuộng đường lối họ dõi theo.
Dầu họ có vấp cũng không ngã gục,
bởi vì đã có Chúa cầm tay.

Đ.Người công chính được Chúa thương cứu độ.

Chính nhân được Chúa thương cứu độ
và bảo vệ chở che trong buổi ngặt nghèo.
Chúa phù trợ và Người giải thoát,
giải thoát khỏi ác nhân và thương cứu độ,
bởi vì họ ẩn náu bên Người.

Đ.Người công chính được Chúa thương cứu độ.

Tung hô Tin Mừng : x. Mt 11,25

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô: Mc 4,26-34

Một người vãi hạt giống rồi ngủ, và hạt giống mọc lên trong khi người ấy không biết.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này : “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh hoa kết quả : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

Rồi Người lại nói : “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được ? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

Suy niệm

Ảnh: Hoàng Khánh
Ngày cuối năm mà mữa dữ quá. Mưa trôi đất nước trái với quy luật tự nhiên. Mua quấn đi mọi thư, ngay cả những chậu hoa của người phương xa về Sài Gòn bán dịp tết bên dòng nước đen kịt. Mưa nước mắt quấn trôi hy vọng của người mẹ khi các chú dân phòng bắt cho bằng được mẹt ổi, mẹt trái cây trên chiếc xe đạp của chị bán hành rong. Mưa, đủ loại mưa nhưng mưa nào cũng thất thường. Bên cạnh nhưng con mưa ấy là cả núi tình thương của những con người đang kiếm từng bạc lẻ về kiến tạo một tết đầm ấm bên đàn con lũ cháu. Đó chẳng phải là hạt mầm tình thương họ đang gieo vãi. Mấy ai thấy và cảm được nỗi lòng của họ.

Hạt Mầm Tình Thương ấy trong ngày TẾT vĩnh hằng đã được Giêsu gieo vãi và lớn lên âm thầm chẳng ai biết, chẳng ai hay. Song, khi cây lớn lên, hết thảy đều có thể tìm đến nương náu. Hạt mầm ấy được gieo trong đời thường với những hành động rất thường nhiều khi ta chẳng nhận ra. Đôi khi đó là người mẹ tần tảo chưa một lần biết đến son phấn mà ta xấu hổ khi gặp bè bạn. Đôi khi đó là người cha tật nguyền chỉ biết cầu nguyện cho con mình.... Muôn vàn đôi khi đó ta có nhận ra.

Hôm nay, ngày 30 tết, chúng ta hãy nhận ra cái đôi khi đó mà rảo bước về bến gia đình. Nếu không thể về và hiện diện thể lý, hãy quan tâm và cầu nguyện cho gia đình, sống tốt, sống chan hòa vì đó là niềm vui của mẹ cha.

Lạy Chúa, xin ban xuống cho dân tộc và mỗi gia đình Việt Nam chúng con ơn THUẬN HÒA! 

Đăng nhận xét