Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

LỄ CHÚA HIỂN LINH - lễ trọng

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017 | 06:59

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a: Is 60,1-6


Vinh quang của Đức Chúa chiếu toả trên ngươi.


Đứng lên, bừng sáng lên, Giê-ru-sa-lem hỡi,
vì ánh sáng của ngươi đến rồi.
Vinh quang của Đức Chúa
như bình minh chiếu toả trên ngươi.
Kìa bóng tối bao trùm mặt đất,
và mây mù phủ lấp chư dân ;
còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu toả,
vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.
Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi,
vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước.
Đưa mắt nhìn tứ phía mà xem,
tất cả đều tập hợp, kéo đến với ngươi :
con trai ngươi từ phương xa tới,
con gái ngươi được ẵm bên hông.
Trước cảnh đó, mặt mày ngươi rạng rỡ,
lòng dạ ngươi hớn hở tưng bừng,
vì nguồn giàu sang sẽ đổ về từ biển cả,
của cải muôn dân nước sẽ tràn đến với ngươi.
Lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc đà Ma-đi-an và Ê-pha :
tất cả những người từ Sơ-va kéo đến,
đều mang theo vàng với trầm hương,
và loan truyền lời ca tụng Đức Chúa.


Đáp ca  :Tv 71,1-2.7-8.10-11.12-13 (Đ. x. c.11)

Đ.Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài.

Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,

và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.


Đ.Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài.

Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị
tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn. 
Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,

từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.


Đ.Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài.

Từ Tác-sít và hải đảo xa xăm,
hàng vương giả sẽ về triều cống.
Cả những vua Ả-rập, Xơ-va,
cũng đều tới tiến dâng lễ vật.
Mọi quân vương phủ phục trước bệ rồng,

muôn dân nước thảy đều phụng sự.


Đ.Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài.

Người giải thoát bần dân kêu khổ
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương,
chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.

Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ.


Đ.Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô: Ep 3,2-3a.5-6


Nay mầu nhiệm được mặc khải là các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp.


 Thưa anh em, hẳn anh em đã được nghe biết về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em. Người đã mặc khải để tôi được biết mầu nhiệm Đức Ki-tô. Mầu nhiệm này, Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các thánh Tông Đồ và ngôn sứ của Người. Mầu nhiệm đó là : trong Đức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa.


Tung hô Tin Mừng : Mt 2,2


Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu: Mt 2,1-12


Từ phương Đông chúng tôi đến bái lạy Người.


Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi : “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu ? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời : “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng : Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng : “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Suy niệm

Ngôi sao Noel vốn xuất hiện đã lâu, song vùng quê tôi chỉ nhà thờ mới có. Ngôi sao cũng không đẹp như thành phố mà đơn giản chỉ là năm thanh tre kết nối lại. Nơi nào nhiều thì năm góc năm bóng bằng không chỉ có một bóng điện ở chính giữa.

Thế rồi, bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, cha xứ phát động mỗi nhà làm một ngôi sao. Vẫn là những ngôi sao ấy nhưng khác là treo trên nóc từng nhà. Cháu tôi về nói với ông: hôm nay 24/12 rồi, sao chưa có sao? Thật chẳng khác gì tôn giáo bạn! Vậy là, ông hì hục làm cho cháu ngôi sao năm cánh đơn xơ bằng những thanh tre mà chỉ cần cơn gió mạnh lay động có thể rụng.

Nhà nhà có sao, những đứa trẻ lương dân đòi cho bằng được bố mẹ làm sao giống như mấy bạn có đạo. Con không thích làm tôn giáo bạn đâu! Con thích nhà mình có hang đá, có Chúa và có cả sao nữa!

Câu chuyện vùng quê, quê lắm nhắc tôi về vai trò của người tín hữu Kitô nói chung và người Công Giáo nói riêng. Nhà chúng ta có sao chưa? Ngôi sao ấy là gì? Chúng ta làm gì để anh chị em lương dân cũng muốn có sao như chúng ta như em bé trong câu chuyện trên?

Thưa ngôi sao ấy chính là Hài Nhi Giêsu bé bỏng trong mùa Giáng Sinh mà hôm nay tỏ hiện cho ba nhà hiền sĩ. Ngôi sao ấy vẫn là Hài Nhi Giêsu mà mỗi chúng ta là Giuse, Maria cưu mang và hạ sinh cho trần gian này. Chúng ta cưu mang và hạ sinh Giêsu cho trần gian bằng chính Đức Ái của chúng ta. Đức Ái không phải là hành động nhưng là một chọn lựa, một đời sống, một sự kết hợp và nên một với Giêsu. Chính khi đó, chúng ta sẽ là dấu chấm hỏi cho anh chị em chưa tin Chúa. Chính chúng ta sẽ là ánh sao sáng trong Mùa Sao Sáng của TÌNH YÊU.

Lạy Chúa, ước gì đời sống của chúng con trở nên lời thắc mắc cho anh chị em chưa tin Chúa hoặc những người đã tin mà nay ngã lòng hay lầm lạc: Kìa, nhìn xem họ yêu thương nhau biết là chừng nào! Lạy Chúa, ngôi sao và thắc mắc ấy đang rất cần cho Việt Nam chúng con! Xin hãy dụng con, lạy Chúa!


Đăng nhận xét