Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Thứ Ba sau Chúa nhật II Thường Niên - năm lẻ

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017 | 07:54

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri: Hr 6,10-20

Chúng ta nắm giữ niềm hy vọng đó tựa như cái neo chắc chắn và bền vững.

Thưa anh em, Thiên Chúa không bất công đến nỗi quên việc anh em đã làm và lòng yêu mến anh em đã tỏ ra đối với danh Người, khi trước đấy anh em phục vụ các người trong dân thánh, và hiện nay vẫn còn đang phục vụ. Nhưng chúng tôi ao ước cho mỗi người trong anh em cũng tỏ ra nhiệt thành như thế, để niềm hy vọng của anh em được thực hiện đầy đủ cho đến cùng. Anh em đừng trở nên uể oải, nhưng hãy bắt chước những người nhờ có đức tin và lòng kiên nhẫn mà được thừa hưởng các lời hứa.

Quả thế, khi Thiên Chúa hứa với ông Áp-ra-ham, Người đã không thể lấy danh ai cao trọng hơn mình mà thề, nên đã lấy chính danh mình mà thề rằng : Ta sẽ ban phúc dư dật cho ngươi và sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông vô số. Như thế, vì nhẫn nại đợi chờ, ông Áp-ra-ham đã nhận được lời hứa. Người ta thường lấy danh một người cao trọng hơn mình mà thề, và lời thề là một bảo đảm chấm dứt mọi tranh chấp giữa người ta với nhau. Do đó, vì Thiên Chúa muốn chứng minh rõ hơn cho những người thừa hưởng lời hứa được biết về ý định bất di bất dịch của Người, nên Người đã dùng lời thề mà bảo đảm điều Người đã hứa. Như vậy, cả lời hứa lẫn lời thề đều bất di bất dịch, và khi thề hứa, Thiên Chúa không thể nói dối được. Do đó, chúng ta là những kẻ ẩn náu bên Thiên Chúa, chúng ta được mạnh mẽ khuyến khích nắm giữ niềm hy vọng dành cho chúng ta. Chúng ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn, chìm sâu vào bên trong bức màn cung thánh. Đó là nơi Đức Giê-su đã vào như người tiền phong mở đường cho chúng ta, sau khi trở thành vị Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

Đáp ca : Tv 110,1-2.4-5.9 và 10c (Đ. c.5b) 

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

Tôi xin hết lòng cảm tạ Chúa,
trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội.
Việc Chúa làm quả thật lớn lao,
người mộ mến ra công tìm hiểu.

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người.
Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.
Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn ;
giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ mãi.

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

Người đem lại cho dân ơn giải thoát,
thiết lập giao ước đến muôn đời.
Tôn danh Người thánh thiêng khả uý.
Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen Người.

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

Tung hô Tin Mừng : x. Ep 1,17-18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Xin Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô: Mc 2,23-28

Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát.

Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su : “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia ? Điều ấy đâu được phép !” Người đáp : “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng ? Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”

Người nói tiếp : “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

Suy niệm

Môn đệ thầy Giêsu xem ra chẳng có nguyên tắc. Hẳn khi chiếu theo luật, nhiều người sẽ thấy thầy nào trò nấy. Và quả thật, thầy Giêsu cũng hay phạm luật khi  chữa trị và làm việc khác luật cấm trong ngày Sabat.

Kitô giáo là thế. Mọi sự xem ra là lộn xộn, là bất quy tắc. Đời tu hay đời sống Kitô giáo cũng thế, mọi sự xem ra rất thường chẳng có gì gồng mình mà cứ như đang giỡn chơi với cuộc đời. Nhưng, với những lộn xộn đó con người đi vào tận đáy sâu tâm hồn mình và là mình cách trọn vẹn. Nơi đó, chúng ta gặp được Thiên Chúa - Đấng khiến chúng ta sống và là chính mình cách trọn vẹn.

Lạy Chúa, xin cho chúng con khám phá ra Chúa giữa đời thường giữa những lo lắng và bất toàn của cuộc đời.

Đăng nhận xét