Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

TẾT NGUYÊN ĐÁN Mồng Một : Thánh lễ Tân Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017 | 15:03

Bài trích sách Sáng thế: St 1,14-18

Phải có những vầng sáng ... xác định các đại lễ, ngày và năm.

Thiên Chúa phán : “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng : vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm ; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.

Đáp ca : Tv 36,3-4.5-6.23-24.25-26 (Đ. x. c.5)

Đ.Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện,
thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.
Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.

Đ.Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Hãy ký thác đường đời cho Chúa,
tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.
Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh,
công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.

Đ.Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Chúa giúp con người bước đi vững chãi,
ưa chuộng đường lối họ dõi theo.
Dầu họ có vấp cũng không ngã gục,
bởi vì đã có Chúa cầm tay.

Đ.Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Từ nhỏ dại tới nay tôi già cả,
chưa thấy người công chính bị bỏ rơi,
hoặc dòng giống phải ăn mày thiên hạ.
Ngày ngày họ thông cảm và cho mượn cho vay,
dòng giống mai sau hưởng phúc lành.

Đ.Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.


Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Phi-líp-phê: Pl 4,4-8

Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại : vui lên anh em !

Thưa anh em, anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại : vui lên anh em ! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.

Tung hô Tin Mừng 

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Ngày lại ngày, chúng con ca ngợi Chúa, mãi ngàn năm, xin chúc tụng danh Ngài. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu: Mt 6,25-34
Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo lắng cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo lắng cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao ? Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho ; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao ? Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không ?

Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì ? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào : chúng không làm lụng, không kéo sợi ; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết : ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin !

Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi : ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây ? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.  Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Suy Niệm

Hôm nay mùng một tết, ngày cầu bình an cho năm mới. sáng sớm, mọi người rạng rỡ chúc tết, chúc tuổi rộn rã cả thánh đường. Điều vui thỏa nhất tôi thấy trong ngày hôm nay là các anh chị nơi xa về đây không rõ giờ lễ cứ thế chờ đợi và hỏi giờ. Hỏi giờ lễ rồi nói chiều đi. Đầu năm mà không nhớ tới Chúa thì chả có gì ý nghĩa nữa.


Vậy đó, hạnh phúc của con là ở kề bên Chúa, chốn ẩn thân đặt ở Chúa Trời. Đó là cội nguồn bình an trong năm mới và suốt những ngày còn lại. Tạ ơn Chúa, giữa cuộc đời hối hả bạc tiền vẫn còn có đó những con người biết đâu là nguồn vui đích thực của mình.

Lạy Chúa, xin thương đến quê hương đất Việt và từng gia đình chúng con! Xin ban bình an và hòa bình đích thực trên quê hương Việt Nam.

Đăng nhận xét