Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Thứ Hai sau Chúa nhật II Thường Niên - năm lẻ

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017 | 09:28

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri: Hr 5,1-10
Dầu là Con Thiên Chúa, Đức Giê-su đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục.

Thưa anh em, thượng tế nào cũng là người được chọn trong số người phàm, và được đặt lên làm đại diện cho loài người, trong các mối tương quan với Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội. Vị ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính mình cũng đầy yếu đuối ; mà vì yếu đuối, nên vị thượng tế phải dâng lễ đền tội cho dân thế nào, thì cũng phải dâng lễ đền tội cho chính mình như vậy. Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi, như ông A-ha-ron đã được gọi. Cũng vậy, không phải Đức Ki-tô đã tự tôn mình làm Thượng Tế, nhưng là Đấng đã nói với Người : Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con, như lời Đấng ấy đã nói ở một chỗ khác : Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê. Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục ; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người, 10 vì Người đã được Thiên Chúa tôn xưng là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

Đáp ca: Tv 109,1.2.3.4 (Đ. c.4b)


Đ.Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

Sấm ngôn của Đức Chúa
ngỏ cùng Chúa Thượng tôi :
“Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị,
để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con.”

Đ.Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

Từ Xi-on, Đức Chúa sẽ mở rộng
quyền vương đế của Ngài :
Giữa lòng địch quân, xin Ngài làm bá chủ.

Đ.Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

Đức Chúa phán bảo rằng :
“Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh,
vẻ huy hoàng rực rỡ tựa thần linh.
Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện,
tự lòng Cha, Cha đã sinh ra Con.”

Đ.Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

Đức Chúa đã một lần thề ước, Người sẽ chẳng rút lời,
rằng : “Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.”

Đ.Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

Tung hô Tin Mừng : Hr 4,12

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lời Thiên Chúa là lời sống động và hữu hiệu, lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô: Mc 2,18-22

Chàng rể còn ở với họ.

Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay ; có người đến hỏi Đức Giê-su : “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới !”

Suy niệm

Khi thượng tế vào đền thờ dâng lễ tế để tạ tội cho mình và dân chúng chính là viêc lấy và sống lại HÒA KHÍ. Hòa với Chúa và với nhau. Đức Giêsu đến để kiện toàn và chính Người là HÒA KHÍ ấy.

Cũng vậy, ăn chay không cố không hệ tại việc rình ràng khoe mẽ hay tu tọt. Ăn chay thực sự là tạo HÒA KHÍ. Hòa với mình, với Chúa và với nhau. Chúa phải là trung tâp của HÒA KHÍ, của chay tịnh. Như thế, chay tịnh không còn là cơ để xét đoán nhưng là cơ hội để chúng ta xích lại gần nhau và yêu thương nhau hơn.

Đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời là vậy. Ăn chay cốt để gặp Chúa, gặp nhau và sống HÒA! Xin Chúa ban HÒA cho Việt Nam và thế giới.

Đăng nhận xét