Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Thứ Ba sau Chúa nhật IV Thường Niên - năm lẻ

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017 | 20:15

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri: Hr 12,1-4

Chúng ta hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta.

Thưa anh em, phần chúng ta, được ngần ấy nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh, chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta, mắt hướng về Đức Giê-su là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin. Chính Người đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình thập giá, chẳng nề chi ô nhục, và nay đang ngự bên hữu ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nhớ Đấng đã cam chịu để cho những người tội lỗi chống đối mình như thế, để anh em khỏi sờn lòng nản chí. Quả thật, trong cuộc chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa chống trả đến mức đổ máu đâu.

Đáp ca : Tv 21,26b-27.28 và 30a.30b-32 (Đ. x. c.27b)

Đ.Lạy Chúa, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng.

Điều khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn
trước mặt những ai kính sợ Người.
Kẻ nghèo hèn được ăn uống thoả thuê,
người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng.
Cầu chúc họ vui sống ngàn đời.

Đ.Lạy Chúa, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng.

Toàn thế giới, muôn người nhớ lại
và trở về cùng Chúa.
Mọi dân tộc dưới trần
phủ phục trước Tôn Nhan.
Mọi kẻ ngủ yên trong lòng đất
sẽ đều bái lạy một mình Người,
phàm những ai trở về cát bụi
sẽ cùng phủ phục trước Thánh Nhan.

Đ.Lạy Chúa, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng.

Phần tôi, nguyện sẽ sống cho Chúa,
con cháu tôi sẽ phụng sự Người.
Thiên hạ sẽ nói về Đức Chúa cho thế hệ tương lai,
truyền tụng cho hậu sinh đức công chính của Người,
rằng : “Đức Chúa đã làm như vậy !”

Đ.Lạy Chúa, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng.


Tung hô Tin Mừng : Mt 8,17

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta, và gánh lấy các bệnh hoạn của ta. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô: Mc 5,21-43

Này bé, Thầy truyền cho con : trỗi dậy đi !

Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ. Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người, và khẩn khoản nài xin : “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu chữa và được sống.” Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.

Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều, đến tán gia bại sản, mà bệnh vẫn không thuyên giảm, lại còn thêm nặng là khác. Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo choàng của Người. Vì bà tự nhủ : “Tôi mà sờ được vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa.” Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc đó, Đức Giê-su nhận thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi : “Ai đã sờ vào áo tôi ?” Các môn đệ thưa : “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi : ‘Ai đã sờ vào tôi ?’” Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người. Người nói với bà ta : “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.”

Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo : “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa ?” Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường : “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an. Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giê-su thấy cảnh ồn ào và người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. Người bước vào nhà và bảo họ : “Sao lại ồn ào và khóc lóc như vậy ? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy !” Họ chế nhạo Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, rồi đưa cha mẹ đứa trẻ và những kẻ theo Người, cùng đi vào nơi nó đang nằm. Người cầm lấy tay nó và nói : “Ta-li-tha kum”, có nghĩa là : “Này bé, Thầy truyền cho con : trỗi dậy đi !” Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta sửng sốt kinh ngạc. Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.

Suy niệm

Đức tin là cả một hành trình gian lao để trưởng thành. Ông trưởng hội đường hay người phụ nữ băng huyết hôm nay cũng thế. Cả hai đều phải liều. Ông trưởng hội đường xem ra như thất vọng nhưng nhờ tin con ông sống. Người phụ nữ băng huyết xem ra không có cơ hội vì mình ô uế nhưng đã khỏi vì dám liều đụng chạm vào Giêsu.

Câu chuyện Tin mừng cũng giống cậu chuyện Việt Nam hôm nay. Xét trên bình diện con người, sức lực chúng ta quá nhỏ bé và không thể làm gì để thay đổi xã hội, đôi khi, chúng ta thất vọng và đứng trước lời chế nhạo của những người không tin. Chúng ta lạc lõng giữa thế giới hưởng thụ, thế giới vô thần lý thuyết lẫn thực hành. Nhưng hãy mạnh dạn đến và chạm vào Giêsu, chắc chắn chúng ta sẽ hết chảy máu - sự sống của mỗi người và của dân tộc Việt Nam.

Lạy Chúa, xin cho không chỉ chúng con mà cả dân tộc này chạm đến Chúa. Ước gì chúng con trải nghiệm được hương Cứu Độ cho dù rất khó và phả tinh ý như hương mai ngát thơm vào buổi sớm ngày đầu xuân.

Đăng nhận xét