Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Ngày 4 tháng 1

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017 | 07:47

Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ. 1 Ga 3,7-10

Phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra thì không thể phạm tội.

Hỡi anh em là những người con bé nhỏ,
đừng để ai làm cho anh em đi lạc đường.
Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính,
như Đức Giê-su là Đấng Công Chính.
Ai phạm tội, kẻ ấy là người của ma quỷ,
vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu.
Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện,
là để phá huỷ công việc của ma quỷ.
Phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra thì không phạm tội,
vì mầm sống của Thiên Chúa ở lại trong người ấy,
và người ấy không thể phạm tội,
vì đã được Thiên Chúa sinh ra.
Căn cứ vào điều này mà người ta phân biệt
con cái Thiên Chúa với con cái ma quỷ :
phàm ai không sống công chính
thì không thuộc về Thiên Chúa ;
ai không yêu thương anh em mình, thì cũng vậy.


Đáp ca : Tv 97,1.7-8.9 (Đ. c.3cd)


Đ.Toàn cõi đất này đã xem thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
vì Người đã thực hiện bao kỳ công.
Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh,
nhờ cánh tay chí thánh của Người.

Đ.Toàn cõi đất này đã xem thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Gầm vang lên, hỡi biển cả cùng muôn hải vật,
địa cầu với toàn thể dân cư !
Sông lạch ơi, vỗ tay đi nào,
đồi núi hỡi, reo mừng trước tôn nhan Chúa.

Đ.Toàn cõi đất này đã xem thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Vì Người ngự đến xét xử trần gian,
Người xét xử địa cầu theo đường công chính,
xét xử muôn dân theo lẽ công bình.

Đ.Toàn cõi đất này đã xem thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.



Tung hô Tin Mừng : Hr 1,1-2


Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Ha-lê-lui-a.


✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.Ga 1,35-42

Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a.

Khi ấy, ông Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa.” Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi : “Các anh tìm gì thế ?” Họ đáp : “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu ?” Người bảo họ : “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.

Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su. Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói : “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (nghĩa là Đấng Ki-tô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói : “Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô).

Suy niệm

Xã hội Việt Nam thật khủng khiếp! Chỉ trong những ngày nghỉ tết dương lịch, số người chết do tai nạn giao thông còn nhiều hơn khủng bố. Ngày 2/1 có anh chàng được cho là bị công an đánh chết tại Bình Định do một facebooker đưa lên nay lại xuất hiện lá thư trần tình với nét chữ khác nhau một trời một vực. Và cũng tại dải đất miền Trung, chú hải cẩu đã bị đánh chết. Mới chưa đầy ba ngày đầu năm, sự chết dường như đã hoành hành đất Việt. Do đâu sự chết đã len lỏi mọi ngõ ngách từ thực phẩm, môi trường, lối sống và tư duy nhiều đến vậy.

Đối với những người không có nềm tin thì cho là đạo đức xuống dốc. Nhưng với các tín hữu Kitô, căn cốt đó là việc con người thiếu vắng, nếu không muốn nói là không có, là gạt Chúa ra khỏi cuộc đời mình.

Những môn đệ đầu tiên hôm nay đã nghe lời thầy mình là Gioan đi tìm, gặp gỡ và ở lại với Đức Giêsu để thấu cảm Thiên Chúa làm người. Chính vì vậy, các ông hãnh diện giới thiệu bằng chính trải nghiệm của mình: Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a, dẫu rằng, hình ảnh ấy phải hoàn thiện hơn mỗi ngày cho đến tận hơi thở cuối cùng. Hành trình dài đó nhưng câu chuyện TÌNH YÊU đã bắt đầu, bắt đầu bằng sự đổi mới và yêu thương.

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Hiển Linh, chúng ta đã sống và trải nghiệm về Giêsu? Chúng ta đã dám nói với mọi người rằng Giêsu là Mêsia- là cứu Chúa? Chúng ta nói bằng cách nào? Bằng môi miệng hay bằng đời sống?

Có lẽ, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta, những người dân Việt Nam, cách riêng là Kitô hữu, hãy bắt đầu bằng câu chuyện TÌNH YÊU - chuyện tình Giêsu - chui tọt và lòng nhân thế và vào tận thâm sâu cõi lòng chúng ta. Muốn có điều đó, chúng ta phải đổi mới và đi với tương quan thẳm sâu với TÌNH YÊU như các môn đệ hôm nay. Có lẽ, đó chính là liều thuốc cứu lấy Việt Nam trong con nguy khốn này.

Lạy Chúa, xin thương nhìn đến quê hương đất nước Việt Nam chúng con!

Đăng nhận xét