Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Thứ Bảy sau Chúa nhật I Thường Niên- năm lẻ

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017 | 08:45

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri: Hr 4,12-16

Ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng.

Thưa anh em, lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi : xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.

Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.

Đáp ca : Tv 18B,8.9.10.15 (Đ. x. Ga 6,63c)


Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.

Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện,
bổ sức cho tâm hồn.
Thánh ý Chúa thật là vững chắc,
cho người dại nên khôn.

Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.

Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch,
cho đôi mắt rạng ngời.

Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.

Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng,
tồn tại đến muôn đời.
Quyết định Chúa phù hợp chân lý,
hết thảy đều công minh.

Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.

Lạy Chúa là núi đá cho con trú ẩn,
là Đấng cứu chuộc con, cúi xin Ngài vui nhận
bấy nhiêu lời miệng lưỡi thân thưa,
và bao tiếng lòng con thầm thĩ
mong được thấu đến Ngài.

Đ.Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.

Tung hô Tin Mừng : Lc 4,18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô: Mc 2,13-17

Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.

Khi ấy, Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông : “Anh hãy theo tôi !” Ông đứng dậy đi theo Người.

Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ, vì họ đông và đi theo Người. Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người : “Sao ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ : “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Suy niệm

Cách đây khá lâu, bản thân có đọc cuốn sách nói về hội chứng tâm thần nơi các doanh nhân. Phần đông họ bị chứng tâm thần nhưng bác sĩ chẩn đoán đều chối đay đảy. Mãi khi sự việc trở nên trầm trọng buộc gia đình phải ép họ vào viện điều trị. Khốn thay, vì quá tự tin vào kiến thức và sự khôn khéo của mình, họ đã đánh lừa được cả xã hội, gia đình.

Xã hội Việt Nam có lẽ cũng thế khi đang trong cơn bĩ cực mọi bề. Cơn bĩ cực lớn nhất là tình người xuống dốc không phanh là nguyên nhân mọi thứ đổ vỡ khác. Nguyên nhân của sự xuống dốc lại khởi đi từ đỉnh cao trí tuệ không chấp nhận mình có vấn đề để mà chữa trị, dù cả thế giới và bao nhà phản biện đã chỉ ra. Một phần trong đó có sự thờ ơ của chúng ta góp phần.

Chẳng phải đâu chuyện cá nhân và xã hội. Chuyện tâm linh cũng thế. Chi khi nào chúng ta chân nhận mình là kẻ lùn tịt về mọi thứ mới cần CÂY cao cho mình leo lên. Chỉ khi nào thấy dơ dáy ta mới cần NƯỚC để tẩy rửa. Chỉ khi nào tháy lạnh tanh ta mới cần LỬA để sưởi ấm tình người.

CÂY-NƯỚC-LỬA ấy hôm nay đã đến và chạm vào đáy sâu tâm hồn Matthêu và đã biến đổi cuộc đời ông vì ông biết mình là phường tội lỗi. Ước gì, điều ấy cũng xảy ra với mỗi cá nhân, mỗi gia đình và đất nước chúng ta!

Đăng nhận xét