Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Chúa Nhật 26C Quanh Năm

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016 | 12:17

Bài Ðọc I: Am 6.1a.4-7
"Giờ đây, chúng sẽ bị lưu đày".
Ðây Chúa toàn năng phán: "Khốn cho các ngươi là những kẻ phú quý ở Sion, và tự kiêu trên núi Samaria. Các ngươi đã nằm ngủ trên giường ngà, mê đắm trên ghế dài: ăn chiên con trong đoàn và bê béo trong đàn; và ca hát theo tiếng đàn cầm thụ; người ta nghĩ mình như Ðavit, có những nhạc khí, dùng chén lớn uống rượu, lấy dầu hảo hạng xức lên mình, và chẳng thương hại gì đến nỗi băn khoăn của Giuse; vì thế, giờ đây họ phải lưu đày và đi đầu các kẻ lưu đày; những buổi yến tiệc của các kẻ buông tuồng sẽ không còn nữa".
Bài Ðọc II: 1Tm 6,11-16
"Hãy tuần giữ điều răn của Chúa cho đến ngày Chúa chúng ta xuát hiện".
Hỡi người của Thiên Chúa, hãy theo đuổi đức công chính, lòng đạo hạnh, đức tin, đức ái, đức nhẫn nại, đức hiền lành. Con hãy chiến đấu trong cuộc chiến đấu chính nghĩa của đức tin. Hãy cố đoạt lấy sự sống đời đời mà con đã được kêu gọi tới và cũng vì đó, con đã mạnh dạn tuyên xưng đức tin trước mặt nhiều nhân chứng. Cha chỉ thị cho con trước mặt Thiên Chúa, Ðấng làm cho muôn vật được sống, và trước mặt Ðức Giêsu Kitô, Ðấng đã làm trước mặt Phongxiô Philatô, lời tuyên xưng thẳng thắn, con hãy giữ gìn huấn lệnh đó cho tinh tuyền và không thể trách được, cho tới ngày Chúa chúng ta là Ðức Giêsu Kitô lại đến, mà đến thời đã định, Ðấng phúc lộc và quyền năng duy nhất sẽ tỏ ra, Người là Thiên Chúa, Vua các vua và Chúa các chúa, Ðấng độc nhất trường sinh bất tử, Người ngự trong ánh sáng siêu phàm, không một ai trong loài người đã xem thấy hay có thể xem thấy: (kính chúc) vinh dự và quyền năng cho Người muôn đời. Amen!

Tin mừng: Lc 16,19-31

Nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn.

 Suy niệm


Tội lớn nhất của thời đại hôm nay là sự dửng dưng, vô tâm trước nỗi khổ đau, khó khăn của người khác. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi đó là sự “thờ ơ toàn cầu hóa.” Nước Trời không có chỗ cho những người ích kỷ, Do thái độ “vô cảm”; “dửng dưng” trước nỗi khốn cùng của anh chị em. Điều này được minh chứng cách cụ thể qua dụ ngôn “Ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khổ” trong Tin mừng hôm nay. Chúa không phạt nhà phú hộ vì ông ta giàu, cũng không cổ xúy cho sự nghèo nàn của anh Ladarô, nhưng mời gọi chúng ta sống có tình liên đới với nhau để người giàu không dư giật, người nghèo không đói khổ, túng thiếu, cùng cực. Xin Chúa cho ta biết sống tình liên đới trong cuộc sống, để dù giàu hay nghèo, chúng ta cũng trở thành những người quản lý trung tín và khôn ngoan của Chúa. 

Đăng nhận xét