Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

SINH VIÊN NHẬP NGŨ NÊN LÀM!

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016 | 00:01

Năm nay, cháu tôi nhập ngũ. Cha mẹ nó bảo: không chịu học cho mày nhập ngũ. Vào đó, nó rèn cho mày sáng mắt ra.

Hôm qua, một bạn sinh viên đang học đại học năm I tới giãi bày nỗi lo âu. Chàng lo âu về việc qua tuần sẽ nhập ngũ. Nhập ngũ nghĩ là dang dở một đời sinh viên. Nhập ngũ nghĩa là mất đi hứng thú của việc học và hoài bão của tuổi trẻ. Không biết, sau hai năm, khi trở về, còn hứng thú để học nữa hay không.

Việt Nam thật khác lạ khi nhập ngũ là lên đường bảo vệ quê hương đất nước mà người ta phải sợ, phải lẩn tránh. Tra trên mạng, chúng ta bắt gặp những bài viết bày cho cách trốn nghĩa vụ quân sự. Không bàn đến chuyện đúng sai, tốt xấu của việc tòng quân ngày nay, như bạn trẻ hôm qua thổi lộ: vào đó nghiện hút và tệ nạn nhiều lắm. Bạn sợ sẽ bị lây nhiễm. Âu cũng là nỗi lo hợp lý. Nhập ngũ là việc không thể tránh, vậy ta phải lam gì để tiếp tục nuôi dưỡng hoài bão tuổi trẻ, đam mê học hành và không bị lây nhiễm các tật xấu?


1. Đọc sách

Sự khác biệt của các bạn sinh viên Việt Nam và các nước phương Tây là thói quen đọc sách. Người phương Tây đi đâu cũng mang cuốn sách theo để đọc, còn ta thì mải mê với máy chụp hình và các trò chơi. Người Do Thái bình quân một năm đọc 60 cuốn sách, trong khi đó, bạn trẻ tôi tiếp xúc hôm qua, một năm không đọc hết một cuốn.

Đọc sách chính là một cách để học hỏi. Học đâu nhất thiết phải mài đũng quần trên ghế nhà trường nhưng còn qua đời sống và đặc biệt qua sách vở. Vì thế, nhập ngũ bạn vẫn có thể học. Nếu bạn không thể mang được nhiều sách theo thì hãy mang cuốn sách chuyên ngành mà bạn muốn đào sâu nghiên cứu. Đọc hết, bạn vẫn có thể thư về nhờ nhà mua những cuốn sách chuyên môn khác để bạn nghiên cứu tiếp. Như thế, việc nhập ngũ không làm gián đoạn tinh thần học tập của các bạn. Cái chính là tinh thần học tập của các bạn có hay không. Có tinh thần học tập, bạn sẽ dành thời gian để đọc và học. Chỉ cần mỗi ngày năm hoặc mười phút, một năm, bạn sẽ đọc được không ít với khối lượng kiến thức không nhỏ. Việc đọc sách giúp bạn không bị dừng lại so với dòng chảy của xã hội hối hả phát triển bên ngoài. 

Vậy, việc trước tiên, nhập ngũ, bạn hãy tập thói quen đọc sách. Sách sẽ trở thành bạn và thầy của bạn. Bạn sẽ không ngừng tiến lên.

2. Trau dồi ngoại ngữ

Thế giới phát triển không ngừng. Muốn vươn ra với thế giới, bạn phải có ngoại ngữ. Dù trong quân ngũ, bạn không được giao tiếp, nhưng ít nhất, bạn trau dồi văn phạm và đọc một vài cuốn sách ngoại ngữ. Việc này giúp bạn tiếp xúc với một nền văn hóa và những quan niệm, lối nhìn mới. Chính nó giúp bạn thay đổi và có khả năng trau dồi chuyên môn và đam mê trong lĩnh vực mà bạn muốn. Các sách chuyên môn tiếng việt rất ít, vì vậy, cho dù chưa giao tiếp, bạn vẫn có thể đối thoại với văn minh nhân loại qua ngôn ngữ khác. Còn việc giao tiếp, sau khi xuất ngũ, chính bạn sẽ hoàn thiện nó.

Như vậy, việc nhập ngũ, dù bị hạn chế cũng không cản trở bạn hòa nhập và tiếp thu văn minh của nhân loại. Sách vở và ngôn ngữ là phương tiện bạn có thể tiếp thu và không ai có thể cầm chân bạn lại. Đó chính là tinh thần học tập giúp bạn không đánh mất chính mình.

3. Đọc sách tư tưởng

Việc đọc nhiều sách giúp cho bạn có tư duy và vốn từ lớn. Vốn tích lũy này sẽ giúp bạn có khả năng diễn đạt điều mình muốn cách phong phú và thích hợp nhất có thể. Đó là điều may mắn và cần khi bạn trở lại với công việc học hành hay xin việc sau này sao. Thử hỏi, nếu không diễn đạt được tư tưởng của mình, sao bạn có thể thành công trên đường đời.

Sự thành công trên đường đời không phải là việc bạn diễn đạt tốt nhưng còn là việc bạn có tư tưởng và tư duy dài hạn. Thử nhìn xem các công trình ở các nước phát triển, họ tính kế hoạch cho 50 hoặc 100 năm, trong khi đó, ở Việt Nam, với văn hóa nông nghiệp, nhiều khi kế hoặc chỉ dừng lại 3, 5 hoặc 10 năm. Điều gì tạo nên sự khác biệt đó.

Xin thưa, sự khác biệt đến từ tư tưởng. Các nước phương Tây được tiếp xúc nhiều với sách tư tưởng còn ở ta thì quá ít. Các bạn vẫn có thể làm được điều đó khi tiếp xúc với tư tưởng mới qua việc đọc các sách triết học Đông Tây. Triết học hay các sách tư tưởng chính là kinh nghiệm và suy tư của bao người đúc kết và có ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội. Đọc sách tư tưởng giúp bạn nhận ra mình đang ở đâu trong màn diễn cuộc đời và phải diễn như thế nào. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch dài hạn cho cuộc đời mình. Chính kế hoạch dài hạn đó giúp bạn thoát khỏi những cạm bẫy và lời mời chào từ những người bạn chưa tốt hay những tệ nạn.

4. Hãy là người dẫn dắt tư tưởng

Sở dĩ, bạn có thể thoát khỏi tệ nạn vì bạn biết mình đang ở đâu và là người có tư tưởng. Nhờ đọc sách, bạn biết phân tích thời cuộc cũng như chọn lựa đúng đắn. Từ đó, những người bạn sẽ tới hỏi bạn về những vấn đề liên quan với những phân tích khôn ngoan. Bạn phải là người dẫn dắt và thu phục chứ không phải để họ thu phục bạn. Bạn phải là người tạo ra thời trang phù hợp với mình chứ không phải bạn phải biến mình trở thành kẻ phù hợp với thời trang. Một khi, cứ mãi biến đổi mình cho phù hợp với cuộc đời, bạn sẽ đánh mất chính mình. Bạn sẽ dần vong thân và bị người khác thu phục. Tuổi trẻ và thời trang của các bạn là những minh chứng rõ nét nhất cho việc này. 

Bạn có tư tưởng nhưng tư tưởng và tư duy của các bạn không thể nào trở nên lập dị. Tư tưởng của bạn dùng để hoàn thiện chính mình và giúp những người khác cùng hoàn thiện chính họ. Tư tưởng được xây dựng từ việc tiếp thu và chọn lọc những luồng tư tưởng khác nhau để biến thành của chính mình. Việc đó, chẳng gì quý giá bằng đọc sách, nhất là cách sách về triết học. Đọc sách như thế giúp bạn luôn luôn tiến lên và hơn người khác. Cái hơn đáng quý nhất là tri thức, là cái đầu của bạn.

5. Chọn bạn mà chơi

Chính tri thức và cái đầu sẽ giúp bạn chọn được những người bạn tương xứng. Người Do Thái thành công và phát triển như ngày hôm nay nhờ có những người bạn. Trong quân ngũ, họ xây dựng tình bạn, tình đồng đội để nâng đỡ và chia sẻ với nhau. Tình bạn này được tiếp tục nuôi dưỡng và hỗ trợ khi xuất ngũ và xây dựng cơ nghiệp. Họ trở thành bạn hàng, đối tác của nhau và giúp nhau phát triển. Đó chính là sức mạnh khởi nghiệp của đất nước Do Thái giữa bốn bề thọ địch và vẫn phát triển không ngừng. Vì vậy, hãy chọn cho mình những người bạn để chơi và cùng học hỏi không ngừng. Việc này không chỉ giúp bạn thăng tiến nhưng còn giúp bạn thoát khỏi những lời mời chào tham gia vào những tệ nạn đang khiến bạn lo lắng.

6. Tập cho mình tính kỷ luật

Để hoàn thành được tất cả những điều trên, bạn cần có tính kỷ luật. Tính kỷ luật này, dù quân ngũ có những con người tốt hay xấu vẫn không thể bỏ qua. Dù quân đội đó có không phục vụ đất nước hay làm điều gì đó cho bạn khó chịu nhưng bạn vẫn học được tính kỷ luật.

Trong quân đội, bạn luôn luôn được dạy cho sống ngăn nắp và đúng giờ giấc theo kỷ luật. Đó là đức tính không dễ gì có. Hãy tận dụng cơ hội để luyện tập điều này. Tính kỷ luật sẽ khiến bạn trở nên trung thành với kế hoạch đề ra. Kỷ luật sẽ giúp bạn có uy tín và vị thế với bạn bè, với đối tác và khác hàng sau này. Đó là điều giúp bạn thành công trên đường đời. Đó là tính kỷ luật uyển chuyển vì bạn là người có tư tưởng. Tính kỷ luật không là thứ ép người khác trở nên giống khuôn mẫu mình đặt ra nhưng là giúp họ trở nên phiên bản tốt nhất của chính họ như bạn đã đạt được. Như vậy, bạn thành công và những người gần bạn cũng thành công.

Tất cả những điều chia sẻ trên đây, nhiều bạn có thể cho rằng hơi lý thuyết. Quả là lý thuyết thật. Nhưng, điều chính yếu là chúng ta tìm thấy cơ hội trong những khó khăn. Cần luôn ở thể chủ động thay vì thế bị đồng. Cho dù ai nói năng thế nào, đừng biến thời gian nhập ngũ trở thành nơi bị người  khác cải tạo nhưng là nơi hoàn thiện chính mình. Tôi phải là người chủ động hoàn thiện cuộc đời mình mà không bi ai sỏ mũi dắt đi. Tôi phải đứng vững trên đôi chân của mình cùng với đam mê và hoài bão của tuổi trẻ. Xin đừng đánh mất tinh thần học tập và tinh thần tuổi trẻ. Hai năm tại ngũ, dù là bị đi hay bị bắt phải đi, bạn vẫn có thể tự tạo cho mình một cơ hội để tiến lên. Mong các bạn làm được điều này. Có như thế, các bạn mới không phí hoài tuổi trẻ. Có như thể, các bạn mới không bị tẩy não. Có như thế, các bạn mới có thể giúp quê hương đất nước này thay đổi và vươn mình vững mạnh tiến ra đại dương toàn cầu. Đó mới là yêu quê hương đất nước thực sự.

Trước khi kết thúc, xin chia sẻ với các bạn câu nói mình rất tâm huyết trong một lần đọc sách: thế giới này cần những con người có trình độ đại học chứ không cần những con ngời có bằng đại học. Trình độ đó bạn phải tự trau dồi. Đó là tinh thần tự học, cầu tiến, tìm thấy cơ hội trong khó khăn và giúp người khác hoàn thiện chính mình. Đừng để mất lửa bạn nhé! Cầu chúc các bạn luôn có được tâm thái lạc quan và vững bước trên đôi chân của mình!

Sài Gòn 17/2/2016

Hết phần 1

Phần 2: Sinh viên Công giáo nhập ngũ 

Đăng nhận xét