Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

SINH VIÊN CÔNG GIÁO NHẬP NGŨ

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016 | 15:54

Đang là sinh viên mà phải lên đường nhập ngũ thật là buồn chán. Làm thế nào có thể biến nỗi buồn này thành cơ hội để bạn tiếp tục học tập và tiến lên. Đó là điều được trình bày trong bàu SINH VIÊN NHẬP NGŨ NÊN LÀM. Hôm nay, tôi tiếp tục chia sẻ về việc Sinh Viên Công Giáo nhập ngũ nên làm!

Trong môi trường một số nước, sinh viên hay người Công giáo k hi nhập ngũ không được thể hiện đời sống đức tin cách công cộng và công khai. Việc rõ nét nhất tại Việt Nam là quân nhân hầu như  không được tham dự thánh lễ và có cha giải tội hay linh hướng thường xuyên, theo ngôn ngữ phương tây gọi là các cha tuyên úy. Quả thực, đây là một thách đố không nhỏ với thanh niên Công giáo nói riêng cùng với nỗi lo chung cả các bạn sinh viên nhập ngũ. Vậy, ngoài những cách thế để tiếp tục giữ lửa tuổi trẻ cùng với tinh thần ham mê học hỏi, thanh niên và sinh viên Công giáo cần làm gì để giữ lửa đức tin của mình?

1. Thánh Kinh bên mình

Nắm giữ mục đích của đời Kitô 

Đức tin của người Công giáo dựa trên Lời Chúa. Vì vậy, là người Công giáo, chúng ta không thể bỏ qua kho tàng đức tin chính là cuốn Kinh Thánh bên cạnh truyền thống cha ông để lại. Chúng ta, những người Công giáo nên đọc và phải đọc Kinh Thánh mỗi ngày để nuôi dưỡng đức tin của mình thế nào thì các bạn thanh niên sinh viên Công giáo nhập ngũ càng phải đọc nhiều và nhiều hơn nữa.

Sở dĩ các bạn phải đọc nhiều hơn nữa vì trong môi trường quân đội, các bạn không được tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày hay hàng tuần, thậm chí hàng tháng và hàng năm. Một mối tương quan nào  không được nuôi dưỡng cũng trở nên èo uột và có thể chết bất cứ lúc nào. Đức tin cũng thế, nếu không gặp Chúa đức tin sẽ héo mòn. Đọc Kinh Thánh chính là hành động gặp Chúa mỗi ngày. Ở đó, bạn kín múc những lời giáo huấn bảo ban và những kinh nghiệm sống đức tin. Ở đó,  bạn gặp được chân lý và dung mạo LÒNG THƯƠNG XÓT của Chúa Cha chính là Đức Giêsu. Ở đó, bạn kín múc được nguồn sức mạnh giúp bạn lướt thắng được những cám dỗ của cuộc đời để mỗi ngày trở nên  phiên  bản tốt nhất của chính mình. Ở đó bạn được nhắc nhở:

Anh em đừng phạm tội: chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn. Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng! Ai quen trộm cắp, đừng trộm cắp nữa, trái lại, hãy chịu khó dùng đôi tay của mình mà làm ăn lương thiện để có gì chia sẻ với người túng thiếu. Anh em đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp, để xây dựng và làm ích cho người nghe. Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc. Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô. (Ep 4, 26-32)
Kinh Thánh giúp cho bạn tỉnh thức:
Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em. Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.9 Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự. (1Pr 5, 7-9)
Chính thái độ tỉnh thức giúp cho bạn biết mình là ai và đâu là mục đích của đời mình, của người Kitô hữu. Và đây, Kinh Thánh nói cho bạn mục đích ấy, mục đích mà nhiều người Công giáo thời nay đang lãng quên và thậm chí ngại động chạm tới:

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện. (Mt 15, 43-48)


Mục đích hay ơn gọi của bạn là trở nên con người tốt. Không chỉ tốt mà thôi, ơn gọi của bạn là trở nên hoàn thiện, nghĩa là thánh. Ơn gọi này sẽ luôn được nhắc nhở khi bạn tiếp xúc và nguyện gẫm bằng Kinh Thánh. Vậy hà cớ chi, bạn không mang theo bên mình cuốn Kinh Thánh. Thánh Kinh trọn bộ có thể rất lớn nhưng có cả những cuốn Tân Ước nhỏ gọn bạn vẫn có thể mang theo bên mình. Việc đọc Thánh Kinh giúp bạn giữ lửa đức tin và không quên mục đích và ơn gọi làm người của mình, cách riêng người Kitô hữu.

Trở nên khôn ngoan và thành đạt

Ngoài việc giữ lửa đức tin và ơn gọi của Kitô hữu, đọc Thánh Kinh còn giúp bạn trở nên khôn ngoan và thành đạt nữa đó.

Cách đây không lâu, lang thang đọc các bài viết của bạn bè, tôi đọc được bài viết của một luật sư mà mình khá tâm đắc. Anh không phải là người Công giáo nhưng đọc Thánh Kinh mỗi ngày. Anh chia sẻ: việc đọc Thánh Kinh giúp cho anh hiểu mình phải làm gì. Ngoài việc là kho tàng đức tin của người Công giáo, Kinh Thánh còn là cuốn sách khôn ngoan dạy ta biết mình phải làm gì. Người Do Thái phục quốc sau gần 2000 năm lưu đầy và bảo vệ đất nước là nhờ Kinh Thánh. Kinh Thánh là cuốn sách gối đầu giường của người Do Thái, dù già hay trẻ. Kinh thánh giúp người Do Thái biết họ thuộc về Chúa. Những đau thương họ phải chịu là hậu quả của tội lỗi và Chúa dùng để thanh luyện và làm cho họ thêm kiên cường và vững mạnh hơn. Sức mạnh của người Do Thái đến từ chính cuốn Kinh Thánh. Kinh Thánh là cuốn sách trung tâm của mọi cuốn sách khôn ngoan mà người Do Thái tìm kiếm.

Quả là người Do Thái thông minh thật. Mới đây, đọc cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp mới vỡ òa: 22% các giải thưởng nobel khoa học thuộc về người Do Thái. Tất cả các nhà tài phiệt lớn trên thế giới đều là người Do Thái. Bởi đâu họ có được sự thành công vượt trội như thế. Thưa, Thánh Kinh là đáp án. Kinh Thánh nói cho ta biết về Thiên Chúa, Cội Nguồn Khôn Ngoan, nên họ được như thế. Họ ý thức mình thuộc về trời cao và phải không ngừng vươn lên. Họ ý thức mình không làm một mình nhưng có Chúa ở cùng nên họ chiến thắng. Đó là điều khác biệt nơi người Do Thái. Vậy, cớ sao ta không đọc Thánh Kinh vì nơi đó, Thiên Chúa hằng ngày, hằng giờ, từng phút từng giây nói với chúng ta rằng: Đừng sợ, có ta đây. Ta ở với ngươi. Ơn của Ta đủ cho con.

2. Chuỗi Mân Côi trên tay

Chúa ở với ta, ta còn sợ chi. Đó chính là sức mạnh và trải nghiệm của Kitô hữu thời bị bách hại. Điểm qua hàng trăm năm bách hại đạo tại Việt Nam, Kitô hữu có gì ngoài lòn nhiệt thành và chuỗi Mân Côi. 
Thời gian bách hại, Kitô hữu không linh mục, không nhà thờ, thậm chí không Kinh Thánh. Tưởng cũng nên nhớ rằng, sau Công Đồng Vatican II, Kinh Thánh mới được chuyển ngữ của ngôn ngữ địa phương và giáo dân mới được tiếp cận. Trước đó, Kinh Thánh bằng tiếng Latinh, ngôn ngữ chung cho toàn thể giáo hội nhưng lại dành riêng cho một số người vì mấy ai biết tiếng Latinh. Ấy vậy, đức tin của họ vẫn sống, sống động, và có thể nói mà không sợ sai lầm rằng: đức tin của họ hông ngừng lớn mạnh và còn thấm đượm hơn chúng ta ngày nay. Tất cả nhờ vào kinh Mân Côi.

Kinh Mân Côi vốn dĩ rất giản đơn với Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh cùng với 15, nay là 20 mầu nhiệm. Kinh Mân Côi có thể nguyện bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Vừa làm đồng vừa nguyện kinh. Vừa rửa chén bát vừa nguyện kinh. Vừa đi xe vừa nguyện kinh. Nói chung, bất kể nơi đâu cũng có thể nguyện. Nguyện cuốn Phúc Âm rút gọn giúp ta sống lại mầu nhiệm cứu chuộc và đi vào cuộc hành trình tình yêu Thiên Chúa thực hiện cho ta và toàn thể nhân loại. Nguyện kinh Mân Côi chính là nguyện cuộc đời mình vì thấy sự thăng trầm cuộc đời dương thế của Đức Giêsu có hình bóng mình trong đó. Còn chi hạnh phúc bằng vị Thần Linh mà tôi tôn thờ vì yêu đã làm người và ở cùng tôi, đón nhận tất cả những gì là của con người mà đưa lên trời cao. Đức tin ở đâu mà ra, thưa từ sự giản đơn ấy. Sự giản đơn thấm đượm vào cuộc sống của người dân, kể cả người không Kitô giáo.

Tới đây, bản thân nhớ lại việc lần chuỗi nơi quê nhà. Tối tối, mỗi gia đình họp nhau nguyện kinh Mân Côi và cầu nguyện cho các linh hồn. Đi đâu cũng thấy râm ran lời kinh giản đơn này. trả em cũng thuộc. Người lớn cũng thuộc. Cụ già cũng thuộc. Ai ai cũng thuộc và cầu nguyện liên lỉ, ngay cả khi nằm thở chẳng ra hơi trên giường bệnh. Lời kinh đã thấm đượm trên môi làm cho cả lương dân cũng thay đổi. Mỗi khi thưa vấn đề gì, người công giáo thốt lên rằng: Giêsu - Maria - Giuse, cám ơn bác-anh-chị... Đó không chỉ là lời trên môi người công giáo mà tới cả anh chị em lương dân cũng đã đặt nơi miệng mình. Tiếc rằng, nền đạo đức bình dân nhưng sống động ấy giờ thật hiếm hoi vì người ta cho rằng nguyện kinh tốn giờ và còn bận kiếm tiền.

Dường như con người đang tự cấm cản một điều lợi ích dành cho chính mình trong khi đây là lời kinh không thể cấm cảm. Nếu Kinh Thánh cần có bản văn thì kinh Mân Côi có thể truyền miệng và thuộc lòng cách dễ dàng. Nếu Kinh Thánh cần có ta biết chữ và ánh sáng để đọc thì kinh Mân Côi có thể lần trong đêm tối. Nếu như không có chuỗi Mân Côi ta có thể biến những ngón tay và đốt tay của mình thành tràng hạt. Nếu như cấm cản và không còn gì nữa ta có thể nhẩm trong đầu. Đây là lời kinh vô phương cấm cản nhưng lại nuôi sống đức tin ta cách mãnh liệt. Bạn ngại mang chuỗi Mân Côi 50 hạt, hãy đeo chuỗi 10 hạt nơi tay mình hoặc nhẫn 10 hạt trên ngón tay mình. Thậm chí không thể, chính bạn với đôi tay sẽ trở thành chuỗi Mân Côi sống. Điều hệ trọng là bạn có yêu quý và chân nhận được giá trị của lời kinh này hay không. Bạn thấy lời kinh cao quý hay đơn giản của kẻ thất học và bà già nhà quê. Tất cả lệ thuộc vào bạn.

Tựu trung, hãy luôn mang theo bên mình cuốn Phúc Âm. Cuốn Phúc Âm kia không thể ta có thể mang theo cuốn Phúc Âm rút gọn. Nếu cả hai đều không thể, ta có thẻ biến mình thành cuốn phúc âm thứ năm với việc lần hạt sớm tối và ở gần bên Chúa vì Chúa mãi gần bên ta. Kinh Thánh và chuỗi Mân Côi là những phương thế cầu nguyện giúp bảo toàn đức tin cho ta. Đừng quên bạn nhé!

Chúc bạn luôn an vui cho dù ai đó ngăn cản bạn tiếp cận với Thiên Chúa, nhưng chỉ cần bạn muốn, bạn luôn có cách để gặp gỡ người. Hãy nhìn quanh bạn, Đức Kitô đang ngay bên!

Sài Gòn 18/12/2016


Đăng nhận xét