Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Văn hóa chụp giật? - viết nhân đọc bài mì chay giá 100.000

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015 | 10:03

Lang thang trên mạng, đọc được bài viết: Bán mì tôm chay giá 100.000VNĐ bị phạt 8 triệu, tôi nhớ chuyện tăm tre.
---
Chuyện là thế này: 

Vừa hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, cảnh đoàn viên gia đình ngày tết hiện lên khiến vẻ mặt bạn tôi thêm rạng rỡ. Đang say xưa trong niềm vui, cô bé bán tăm chạy lại:

Chú ơi, chú mua tăm tre đi. Tăm tre của người mù đấy. Chú mua ủng hộ đi.

Vốn tính thương người, bạn tôi rút ngay hầu bao mua một gói. Tưởng chỉ dăm ngàn là quá, ai dè cô bé cau mày:

Chú ở Sài Gòn ra mà có từng này thôi sao!? Giá gói tăm này 50.000 cơ.

Sao đắt thế hả cháu! Chỉ một gói tăm ...

Chưa kịp dứt lời, cô bé đã xổ ra một chàng:

Chú mua mà không chịu trả tiền nhá! Trông bảnh trai thế này mà keo! Mua để giúp người mù mà còn tiếc xót. Đúng là xúi quảy mà. Đàn ông đàn ang gì mà nặng vía thế...

Cứ thế, cứ thế, cô bé xổ ra cả tràng khiến anh bạn tôi phát ngán dúi 50.000 vào tay đứa bé rồi đi thẳng và tự nhủ:

Tôi thề, từ này trở đi không bao giờ mua đồ đạc ở sân bay nữa, nhất là ở Hà Nội. Mình là người Bắc mà còn thế này huống hồ dân Nam! Thảo nào!?

Thảo nào, thảo nào! Bạn tôi nghĩ tới những chia sẻ của anh chị em từ Nam ra. Ăn mặc chỉn chu lại thêm nói tiếng Nam nữa thì tha hồ, từ người bán hàng đến anh xe ôm đều sẵn sàng chặt chém. Ôi, cái văn hóa chụp giật quê hương mình.
---
Làm gì có văn hóa chụp giật. Văn hóa phải là cái gì đó tốt chứ. Phải nói đây là hành vi chộp giật. Hành vi cướp ngày, cướp công khai. Nhưng, hình thức cướp này dễ dàng cho chúng ta nhìn thấy và lên án, còn có nhiều hình thức khác mà chúng ta không những quên đi, không lên án, mà đôi khi còn thầm cảm ơn.

Ôi! Tính nồng nàn hiếu khách và đầy nhân văn của tiền nhân bay đi đâu mất rồi. Các tướng lãnh xưa quân Tàu qua bị bại trận còn cấp lương và ngựa cho về nước. Vậy mà, ngay người trong nước với nhau, người ta nỡ lột hết tất cả sao? Hỏi sao người Việt không giàu! Giàu thế nào được nếu không giàu nhân cách - giàu giá trị! Những lúc như thế này, đọc lại câu ca dao này mới thấy thấm thía:
"Hoa thơm nhờ nhụy nhờ hương
Con người giá trị nhờ đạo đức tác phong."
Anh danviet

--------------------------------
Hãy làm con người có giá trị trước khi làm giàu, vì mục đích trên hết của cuộc đời này là làm sao sống cho có giá trị, sống là người tử tế!

SG 29/1/2015

Đăng nhận xét