Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

BÓNG ĐÁ VÀ BÀI HỌC CUỘC ĐỜI

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015 | 15:49

 Ann Đỗ dịch
Bài viết trên blog của giáo sư Joseph Sung - Phó Hiệu trưởng trường ĐH CUHK nhằm hướng dẫn cho sinh viên của mình

Thế giới đã đắm mình trong World Cup 2014 vào vài tuần trước đây. Hai trận cầu lớn 1 đêm, bắt đầu vào lúc nửa đêm và kết thúc vào lúc gần sáng, World Cup đã lấy đi thời gian ngủ nghỉ vô tận. Thậm chí 1 người giống như tôi đây đã từng là 1 fan bóng đá đã thưởng thức trận cầu cuối cùng và không khítại sân trường đại học với 1500 sinh viên, thầy cô giáo và các cộng sự tạitrường đại học của chúng ta.

Khi đội Hà Lan trả thù Tây Ban Nha cho trận thua 4 năm về trước, tôi đang xem trận đấu ở nhà của 1 bác sĩ Hà Lan. Ngôi nhà bị rung chuyển bởi tiếng hô vang dội suốt đêm. Khi Suarez của Uruguay đã cắn 1 cầu thủ Ý, toàn bộ thế giới đã há hốc miệng xem “sự tấn công không đứng đắn” này. Khi Argentina mất trận chung kết vào tay người Đức sau 120 phút trận cầu khó khăn, Messi đã đi bộ trên sân cỏ với cái đầu cúi gằm. Tất cả những hình ảnh đó vẫn còn hằn sâu trong tâm trí tôi.

Khi sự phấn khích qua đi, khi những giọt nước mắt đã khô và sau khi tôi đã lấy lại tinh thần sau những đêm mất ngủ và mệt mỏi, tôi đã tự hỏi chính mình: tôi đã học được những gì từ bóng đá, điều đó có lẽ sẽ hữu ích cho cuộc đời của tôi? Những người trẻ của chúng ta đã học được những bài học gì cho trận đấu cuộc đời của họ?

Để trở thành người chơi bóng đá giỏi và để chiến thắng 1 trận đấu,mọi thành viên của đội bóng phải làm những điều sau đây:

1.  Tìm vị trí của mình: nếu bạn muốn là 1 cầu thủ giỏi, đầu tiên bạn phải tìm thấy được vị trí của mình trên sân cỏ. Vị trí của bạn trong trận đấu phụ thuộc vào điểm mạnh của bạn (và điểm yếu của bạn). 1 vài người chơi tốt hơn với đôi chân trái và những người khác với chân bên phải. Họ nên được đặt vào cánh trái hay phải căn cứ vào đó. Họ cũng nên được chơi tấn công như tiền vệ hay phòng thủ như hậu vệ căn cứ vào điểm mạnh của họ. Không ai, không vấn đề giành ấy hay cô ấy giỏi giang như thế nào, là toàn năng. 1 người chơi “ra khỏi vị trí” không chỉ là “vô dụng”, anh ấy/cô ấy có thể là 1 đối tượng cản trở cho đội của mình. Chúng ta nên biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, vì thế mà chúng ta có thể tìm thấy được vị trí của chúng ta ở trường học, nơi làm việc và gia đình mình.

2.   Hiểu biết lãnh địa: Trước khi trận cầu bắt đầu, cầu thủ nên hiểu sân cỏ và môi trường của trận đấu. Cầu thủ nên nhìn vào đồng hồ (và thời tiết) của trận đấu, biết địa điểm (sân nhà hay sân khách) và quan trong nhất là biết được đối thủ của mình là ai. Chiến lược của bạn phải được thiết kế theo khung cảnh,thời tiết và đối thủ. Nỗ lực của bạn sẽ phải tăng gấp đôi nếu bạn chơi 1 trận cầu sai, trong 1 nơi chốn sai, tại 1 thời điểm sai và các cơ hội của bạn sẽ bị giảm đi 1 nửa.  

3.  Chơi như 1 đội: 1 trong những cầu thủ yêu thích của tôi trong World Cup là Thomas Muller của Đức. Anh ấy thiết lập lối tấn công cho các đồng đội của anh ấy. Anh ấy ít khi dành vinh quang cho chính mình. Trong nghề nghiệp và trong công việc của chúng ta, bạn không cần là 1 người phải ghi bàn suốt mọi lúc mọi nơi. Thỉnh thoảng bạn sẽ tổ chức 1 hàng tấn công. Thỉnh thoảng bạn sẽ tạo ra 1 đường chuyền để đồng đội chơi tốt hơn. Đôi khi bạn giải quyết 1 cuộc khủng hoảng. Đôi khi bạn ngồi trên khán đài và chờ huấn luyện viên gọi. Bạn không phải là 1 người nắm giữ mọi chiến thắng và vinh quang. 1 cầu thủ luôn luôn ở vị trí hàng đầu nhắm đến khung thành gây ra rủi ro cho toàn đội.  Anh ấy sẽ không được chào đón bởi các đồng đội. Trong thế giới cạnh tranh và toàn cầu hóa này, không có thành công đáng kể nào có thể đạt được bởi chỉ có những người chơi đơn lẻ. Chiếc cúp luôn đi cùng1 đội. Bạn nên xác định đồng đội của mình, những người có những kỹ năng hay cá tính bổ sung, và họ có thể đi cùng với bạn. Họ là người đảm bảo sự thành công tốt nhất của bạn.

4.  Hãy đứng lên ở nơi bạn té ngã: Tôi đoán không có trận cầu nào mà không có ai bị thương hay bị nguy hiểm. Đương nhiên, một vào thương tích là tệ hại nhưng hầu hết là tầm thường, không gây ra điều gì nghiêm trọng hơn là chút đau đớn. Khi cầu thủ ngã xuống, anh ta chịu đau đớn vài phút sau đó đứng dậy từ nơi anh ấy ngã xuống và bắt đầu chạy tiếp. Điều đó cũng đúng trong cuộc đời chúng ta phải không? Trừ khi bạn không làm bất cứ điều gì nghiêm túc, không thử bất cứ điều gì mới mẻ, không làm  việc với ai hết … bạn sẽ luôn nhận được chỉ trích, chế nhạo hoặc thậm chí bị tấn công. Đừng sợ để bị tổn thương, đừng buồn chán, đừng từ bỏ dễ dàng. Không có thành công nào có thể đạt được mà không có những nỗ lực đáng kể và nhiều lỗi lầm. Thực tế, thành công có hương vị ngọt ngào mà không có sự cay đắng của nỗi thất bại.

5.  Bảo vệ tính liêm chính của bạn: Tôi thường đùa rằng trận đá bóng được chơi bởi những đôi chân chứ không phải bởi những hàm răng. Suarez chỉ là 1tình huống hiển nhiên, nhưng trong sân cỏ có quá nhiều trò bẩn mà đã thoát khỏi tầm quan sát của trọng tài. Tuy nhiên, bạn sẽ bị bắt quả tang vào 1 ngày nào đó. Đừng nhỏ nhen và đánh mất cơ hội vì những gian lận. Luôn chơi 1 trận đấu tuân thủ theo luật lệ. Sự tín nhiệm là điều giá trị nhất trong cuộc sống chúng ta. Phá hủy danh tiếng thường khó mà sửa chữa. 1 người vị trí càng quan trọng hơn thì tiêu chuẩn đạo đức càng cần đòi hỏi nhiều hơn. Sự gian dối phải gánh chịu tệ hại. Tính liêm chính phải được xây dựng trong cả cuộc đời nhưng có thể bị phá hủy chỉ trong 1 búng tay. 
Nếu bạn chơi “1 trò chơi” của cuộc đời tuân theo luật lệ đó, bạn không thể là người chơi tệ hại. Thời gian của bạn sẽ đến và danh hiệu đang chờ đón bạn. Không phải điều đó đẹp đẽ khi thánh Phao lô nói, “Tôi đã chiến đấu trong 1 trận đấu đẹp, tôi đã hoàn thành phận sự của mình, tôi đã giữ được đức tin. Từ nay trở đi vương miện của sự công chính sẽ được trao cho tôi, chúng mà Chúa chúng ta, vị quan tòa công chính, sẽ trao cho tôi vào 1 ngày: và không chỉ cho tôi, mà cho tất cả họ cũng yêu sự hiện diện của Người”  (2 Timothy 4:7–8)?

Đăng nhận xét