Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

TÙY THUỘC

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015 | 12:20


Ảnh genk.vn
Chú em tu huynh chuyên Đông Y kiểu ít sử dụng thuốc, chiều qua đến thăm, chỉ cho vài động tác, như "kéo ép gối". Thực hành mới 1/3 bài tập, đã thấy công hiệu rõ ràng. Ủa! Ta lại lệ thuộc vào những điều rất bên ngoài ất ơ vậy sao ?

Ông cháu bs Tây Y đến thăm, qua câu chuyện, mới rõ sáng sớm ra ngoài trời lạnh, dễ bị co mạch, đột quỵ...Ủa,con người bị lệ thuộc vào những điều bên ngoài vớ vẩn vậy sao ?

Tương quan, tương duyên, lệ thuộc, tác động lên nhau theo luật NHÂN QUẢ, thì ai chẳng biết. Toàn thể hiện tượng hiện tướng vũ trụ đều tương duyên nhân quả trùng trùng vô tận với nhau, như màng lưới bao la không rời, biến động vô thường vô tận, xoắn xít tác động vào nhau và "là" nhau. Ba ngàn thế giới chỉ là một đại dương duy nhất...

Vậy mà, sâu xa ra, mình vẫn cho rằng mình là cái gì đó rất độc lập, rất bền vững, rất trường tồn, không lệ thuộc. Sâu xa ra, mình vẫn cho rằng cuối cùng, không có gì chạm được đến mình, và mình cũng chẳng có thể chết !

Bao năm, cứ 2 giờ sáng, lọ mọ ra "cà phê Hương Ỉn" trên am. Những ngày và đêm Đà Lạt dịp Noel vừa rồi, phong phanh manh áo, 2g ngồi lặng lẽ giữa trời đêm.

Nhớ 3 năm trước, cụ lm Rao qua thăm, thân thiết bảo "mày phải KHIÊM CUNG mà uống thuốc!". Cách đây vài chục năm, săn sóc một thầy già, chứng kiến thầy đang sống bỗng trở thành xác chết, đêm đó, điên cuồng không chấp nhận nổi, một mình tu cả chai rượu và...khóc. Khóc vì con người lại "thua" sao ?

Muôn pháp đều vô thường, tương duyên, lệ thuộc theo luật nhân quả. Chuyện rất đương nhiên như thế, nhưng sâu xa ra, sao cứ níu giữ, chấp bám...

Trôi chảy và lệ thuộc, ta níu giữ được ai và cái gì đâu, kể cả chính mình !?

Đăng nhận xét