Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Thứ năm sau Chúa nhật 29 quanh năm

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016 | 09:55

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô: Ep 3,14-21

Được bén rễ sâu và xây dựng trên đức ái, anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa.

14 Thưa anh em, tôi quỳ gối trước mặt Chúa Cha, 15 là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. 16 Tôi nguyện xin Chúa Cha, thể theo sự phong phú của Người là Đấng vinh hiển, ban cho anh em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em được vững vàng. 17 Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn ; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, 18 để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, 19 và nhận biết tình thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa.

20 Xin tôn vinh Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới, 21 xin tôn vinh Người trong Hội Thánh và nơi Đức Ki-tô Giê-su đến muôn thuở muôn đời. A-men.

Đáp ca: Tv 32,1-2.4-5.11-12.18-19 (Đ. c.5b)

Đ.Tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

1Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,

kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.2Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm,
kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.


Đ.Tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

4Vì lời Chúa phán quả là ngay thẳng,

mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.5Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương Chúa chan hoà mặt đất.


Đ.Tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

11Chương trình Chúa ngàn năm bền vững,

ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.12Hạnh phúc thay quốc gia
được Chúa làm Chúa Tể,
hạnh phúc thay dân nào
Người chọn làm gia nghiệp.


Đ.Tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

18Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,

kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,19hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.


Đ.Tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

Tung hô Tin Mừng: x. Pl 3,8-9

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Tôi chấp nhận mất hết, và coi tất cả như rác rưởi, để được Đức Ki-tô, được kết hợp với Người. Ha-lê-lui-a.


✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 12,49-53

Thầy không đến để ban hoà bình, nhưng là đem sự chia rẽ.

49 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên ! 50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất ! 

51 “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết : không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. 53 Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại con trai, con trai chống lại cha ; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

Suy niệm

Bình an, những từ ngữ quen tai lắm và ai cũng mong. Dường như, chúng ta ngày càng bất an hơn là bình an.

Bà con miền Trung vui lòng đón nhận tất cả để có được bình an nhưng bất an đã xảy đến do họa nhân tai vừa qua khi thủy điện Hố Hô xả lũ không báo trước. Dường như, tất cả trở về con số không.

Những nhà lãnh đạo duyệt dự án và những nhà lãnh đạo cho rằng các công trình thủy điện luôn làm đúng quy trình, và có lẽ lần này cũng vậy, lại đúng quy trình. Họ cho rằng như thế là bình an khi núi tiền quanh mình nhưng những lời nguyền rủa trì chiết trên mạng xã hội những ngày qua có khiến họ an tâm? Thậm chí, đêm ngủ cũng chẳng lành vì vẫn còn áy náy. Nếu còn áy náy là còn hy vọng. Chỉ sợ họ không áy náy mà sợ bị trả thù.

Đảng cầm quyền những tưởng chặn được dân đi khiếu kiện có thể được bằng an ngồi ghế lãnh đạo nhưng đâu có yên. Họ đau đầu với mưu sâu kế hiểm vẫn chẳng nào tập hợp được lòng tin dân chúng. Ấy vậy, những kẻ bị coi là phản động dân lại tin. Đó là những người hoạt động trong xã hội dân sự. Nghịch lý thay, chàng MC Phan Anh còn có uy tín hơn các đoàn thể và các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước.

Lướt qua một vòng thông tin thế để thấy: bình an theo toan tính của chúng ta chẳng thể có được nếu như không có Chúa. Có Chúa là có tình yêu. Mọi việc đều làm bởi thiện tâm. Thiên tâm luôn là cuộc giằng xé nội tâm khi chấp nhận từ bỏ những gì quá thân thuộc để ra đi đến với người khác. Chỉ khi nào ra đi và đến với chúng ta mới có được bình an thật sự. Có Chúa, ta phải lên đường và ra đi. Đó là sự khác biệt của những người thiện tâm hoạt động trong xã hội dân sự. Họ không chỉ đến với mà còn đến cùng, sẻ chia và vui nhận lời cảm ơn nhỏ nhoi vì họ biết rằng: cho thì cũng phải biết nhận. Ít ra nhận điều nhỏ nhất mà người nhận có thể sẻ chia là lời cám ơn.

Lạy Chúa, xin cho con làm chủ được cuộc giằng co nội tâm này để biết lên đường đến với anh chị em mình. Amen.

Đăng nhận xét