Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Thánh Phan-xi-cô Át-xi-di

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016 | 21:48

Bài trích sách Huấn Ca: Hc 50, 1.3-7

Trong cuộc đời, chính ông đã trùng tu ngôi nhà Thiên Chúa,
lúc sinh thời, đã củng cố Đền Thờ.

Vào thời ông, người ta đào bể chứa nước,
là cái hồ có kích thước bằng bể đồng thời xưa.

Vì lo lắng muốn bảo vệ dân khỏi bị tàn phá,
ông đã củng cố thành phòng khi bị vây hãm.

Ông uy nghi biết mấy giữa đám dân,

Ông tựa sao mai ngời sáng giữa tầng mây,
như vầng nguyệt vào những đêm rằm,

như thái dương chói lọi trên Đền Thờ Đấng Tối Cao,
như cầu vồng rực rỡ giữa đám mây huy hoàng.
   Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh  Matthêu:  Mt 11, 25-30

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

"Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

Suy niệm

Những ngày này, Miền Trung Việt Nam đang nóng bỏng không phải những cơn gió phơn nhưng do bởi thảm họa môi trường. Ngày 2/10/2016, hơn chục ngàn giáo dân hạt Kỳ Anh dưới sự hướng dẫn của cha Hạt trưởng đã biểu tình cách ôn hòa văn minh tại ngay cửa công ty Fomosa. Kinh Mân Côi và lời kinh Hòa Bình không ngừng được cất lên. Lời kinh Hòa bình được người Công giáo Việt Nam xử dụng trong bất kể một cuộc đòi công lý và sự thật nào. Nghĩa là, họ đòi trong tình yêu và đức ái chứ không phải đẩy người phía bên kia đến con đường diệt vong, miễn sao họ quay đầu trở lại.

Hôm nay, 4/10/2016, chúng ta mừng kính thánh Phan-xi-cô At-xi-di, tác giả của lời kinh Hòa Bình. Ngài là vị thánh được đặt làm đấng bảo trợ cho những ai bảo vệ môi sinh và cho các thú cưng. Sinh thời, ngài đã gọi anh mặt trời, chị mặt trăng hay chị chết. Những cách gọi thân thương trìu mến cho thấy thiên nhiên là người anh em thân thiết của mình. Đó cũng là giáo huấn và quan điểm của Giáo Hội. Chúng ta phải chung tay bảo vệ môi sinh và trả lại quyền cho trái đất, cho vũ trụ. Chúng ta không chỉ đấu tranh cho con người nhưng cho cả vạn vật nữa.

Là người Việt Nam, chúng ta hãy đồng lòng và hỗ trợ cho anh chị em Miền Trung của chúng ta trong cơn thảm họa này. Nếu không có tài lực thì chúng ta vẫn còn một vũ khí lợi hại nhất trong tháng 10 này là lời cầu nguyện, đặc biệt cầu nguyện bằng kinh Mân Côi. Làm gì, xin hãy nhớ tới anh chị em chúng ta và cả đất nước Việt Nam.

Lạy Mẹ Mân Côi, xin hãy cầu cùng Chúa thương ban bình an cho đất nước chúng con. Lạy thánh Pha-xi-cô, xin chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con sống lời kinh Hòa Bình như ngài đã cảm hứng và viết  ra! Xin cho đức ái hiển trị trong tâm hồn Kitô hữu và mọi thành phần dân tộc Việt Nam!

Đăng nhận xét