Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Thứ Tư Tuần XXI năm chẵn - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018 | 02:04

Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca: 2 Tx 3,6-10.16-18
Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn !
6 Thưa anh em, nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền cho anh em phải xa lánh mọi người anh em sống vô kỷ luật, không theo truyền thống anh em đã nhận được từ nơi tôi.
7 Chính anh em thừa biết là anh em phải bắt chước chúng tôi thế nào. Khi ở giữa anh em, chúng tôi đã không sống vô kỷ luật. 8 Chúng tôi đã chẳng ăn bám ai, trái lại đêm ngày đã làm lụng khó nhọc vất vả, để khỏi nên gánh nặng cho người nào trong anh em. 9 Không phải là vì chúng tôi không có quyền hưởng sự giúp đỡ, nhưng là để nêu gương cho anh em bắt chước. 10Thật vậy, khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em : ai không chịu làm thì cũng đừng ăn !
16 Chúa là nguồn mạch bình an, xin Người ban cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi phương diện. Xin Chúa ở cùng tất cả anh em.
17 Chính tôi, Phao-lô, tự tay viết lời chào này. Đó là chữ ký trong tất cả các thư của tôi. Tôi viết như thế đó. 18 Chúc tất cả anh em được đầy ân sủng của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
Đáp ca: Tv 127,1-2.4-5 (Đ. x. c.1a)
Đ.Hạnh phúc thay những người kính sợ Chúa.
1Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,
ăn ở theo đường lối của Người.
2Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,
bạn quả là lắm phúc nhiều may.
Đ.Hạnh phúc thay những người kính sợ Chúa.
4Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người.5Xin Chúa từ Xi-on xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc.
Ước chi trong suốt cả cuộc đời
bạn được thấy Giê-ru-sa-lem phồn thịnh.
Đ.Hạnh phúc thay những người kính sợ Chúa.
Tung hô Tin Mừng1 Ga 2,5
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Ai giữ lời Đức Ki-tô dạy, thì nơi kẻ ấy, tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu: Mt 23,27-32
Các người là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ.
27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng : “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả ! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28 Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là đạo đức giả và gian ác !
29 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả ! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. 30Các người nói : “Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ.” 31 Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32 Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi !”

Suy niệm

Việt Nam có những cái đình. Đình làng này phải to hơn đình làng kia. Phía bắc Việt Nam có những ngôi nhà thờ, nhà thờ này phải to hơn ngôi nhà thờ kia thì mới nở mày nở mặt. Cũng phía bắc có những ngôi chùa tô kinh khủng như Bái Đính hay Yên Tử mới xây nườm nượp khách hàng hương nhét đầy tiền vào thùng công đức khiến các tăng ni và phật tử hãnh diện.

Nhiều, nhiều những chuyện như thế xảy ra khắp Việt Nam. Từ đời sống gia đình tới chuyện tôn giáo. Xem ra, hình thức quan trọng hơn nội dung; nước sơn quan trọng hơn gỗ nên đời sống xã hội cứ mãy loay hoay và xuống dốc trầm trọng.

Những lúc như thế mới nhớ tới ông Su, tay ăn nhậu. Ông chơi với tất cả, không cành cao cành thấp. Su không tạo hình tượng cho chính mình để người khác tôn trọng. Su dám chỉ trích tất cả mọi tầng lớp xã hội và Su sống là chính mình. Đó là mối tương quan sâu xa với Chúa Cha, không mặt nạ. Vì vậy, Su đến với bất kể ai đều với tình yêu vô bờ. Bởi vậy, không nhưng Su không mang mặt nạ và ai đến với Su cũng rớt mặt bạ. Bởi vậy, đời thường, chúng ta đã đeo mặt nạ, khi đến với Su, đừng mang thêm lớp mặt nạ nào. Đừng tô son chát phấn cho khuôn mặt của mình. Hãy để mặt mộc, mặt thật để dòng chảy tình yêu Giêsu làm cho thư giãn. Một khi thư giãn, tình yêu Giêsu sẽ thổi Dưỡng Khí khiến tế bào nên trẻ hóa và tâm hồn trở nên đơn thành.

Hãy đến với Giêsu bằng cả con người mình. Đừng tô vẽ vì những ổ áp se sẽ càng ngày càng nặng. Một khi vỡ ra, mùi xú uế khủng khiếp hoặc nó sẽ vỡ vào trong phá tan lục phủ ngũ tạng. Ngũ tạng của đời sống tôn giáo chính là Sự Thật. Khi ta đeo mặt nạ chẳng khác nào mộ đẹp mà trong chứa xác chết. Đeo mặt nạ, chúng ta trở nên bất động và vô hồn trong khung huyệt mộ. Tháo mặt nạ ra, chúng ta thấy được tự do và hít thở không khí của sự thật và tình yêu như chú chim non bay bổng trên bầu trời, như cá tung tăng bên dòng nước mát.

Lạy Chúa, xin hãy tháo mặt nạ vẫn còn dính đầy trên khuôn mặt chúng con. Xin hãy tháo, thào từng lớp, từng lớp để con được chính là con khi con đến với Chúa và với anh em con.

Đăng nhận xét