Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Thánh nữ Mô-ni-ca lễ nhớ 27/8

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018 | 14:50

Bài trích sách Huấn ca: Hc 26,1-4.13-16
Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh.
1Phúc thay ai cưới được vợ hiền,
tuổi thọ sẽ tăng lên gấp đôi.

2Vợ đảm đang khiến chồng được sung sướng,
được an vui suốt cả cuộc đời.

3Vợ hiền là số tốt phận may
dành cho những người kính sợ Đức Chúa :

4Giàu hay nghèo, lòng vẫn cứ an vui,
lúc nào nét mặt cũng tươi cười.

13Vợ có duyên thì chồng hạnh phúc,
vợ khôn khéo thì chồng được nở mặt nở mày.

14Phụ nữ ít nói là quà Đức Chúa ban,
không chi sánh bằng người có giáo dục.

15Phụ nữ nết na là ân phúc tuyệt vời ;
không chi quý giá bằng người tiết hạnh.

16Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp
đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa.
Đáp ca: Tv 130,1.2.3
Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.
1Lòng con chẳng dám tự cao,
mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi !
Đường cao vọng, chẳng đời nào bước,
việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu.
Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.
2Hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui.
Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.
3Cậy vào Chúa, Ít-ra-en ơi,
từ nay đến mãi muôn đời muôn năm.
Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.
Tung hô Tin MừngGa 8,12
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 7,11-17
Này người thanh niên, tôi bảo anh : hãy trỗi dậy.
11 Khi ấy, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12 Đức Giê-su đến gần cửa thành, đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói : “Bà đừng khóc nữa !” 14 Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giê-su nói : “Này người thanh niên, tôi bảo anh : hãy trỗi dậy !” 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ. 16 Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng : “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”. 17 Lời này về Đức Giê-su được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận.

Suy niệm

Hôm nay anh thả vịt ở cánh nào? Ôi, nhà ông ấy toàn hoàng tử đái ngồi! Những câu đùa xem ra thường nhật nhưng cũng ảnh hưởng đến không ít người? Không biết tự khi nào người nữ lại trở nên nhỏ bé đến thế!

Họ, chính người nữ là một nửa của thế giới. Người nữ là cả vũ trụ với bào thai và là đại dương với đứa con mới sinh ra. Người nữ đảm đương những trách nhiệm mà người nam không thể thay thế. Vì thế, người nữ không thể đem ra hòng so sánh hơn thua với nam nhân.

Người nữ có tuổi thọ thường cao hơn nam vì họ có trái tim. Người nữ cũng đau nhiều hơn nam vì họ dụng trái tim. Người nữ cũng mạnh mẽ hơn nam bởi hành động bằng con tim. Con tim  hay tình yêu, khiến cho người nữ trở nên phi thường và có sức chống trả mọi thứ bệnh tật, nhất là những bệnh tật tâm thần. Có lẽ cũng vì lẽ đó, dù nơi nào trên thế giới có chế độ phụ hệ đi nữa, người nữ vẫn được tôn trọng cách nào đó ẩn tàng, như hiện tượng người ta tới với phật bà Quán Thế Âm hay đến với Đức Maria như ở Việt Nam.

Chẳng bao giờ người ta từ bỏ được vai trò của người phụ nữ. Càng đè nén càng bùng lên vì vốn là bẩm tính trong con người. Một người chẳng là người khi thiếu đi tính nữ trong mình. Đó là sự nhạy cảm, yêu thương, thuộc về. Đó là một con tim đầy liên đới và hành động vì tình yêu. Chính điều đó khiến cho dòng lệ vương trên khóe mắt, dù là hạt vui hay hạt buồn. Có lẽ, đó cũng là điều khiến thánh nữ Mônica thực sự thánh bởi người có trái tim người nữ, trái tim của người mẹ.

Người đã sống và đã thấu trái tim ấy khi sống phẩm hạnh của người hiền thê trong gia đình dù đầy trắch trở. Người trở thành bông hoa điểm tô cho giỏ hoa tình yêu gia đình đầy bất trắc và đơm bông thánh thiện nơi thánh Augustino. Người đã mang trong mình trái tim nhạy cảm của thầy Giêsu để đánh thức và trao ban sự sống cho con trai bà góa, nghĩa là kẻ cô đơn, trong chính con trai mình là Âutinh khi con mình lạc lõng cô đơn giữa vinh hoa và biết bao học thuyết trần gian.

Tình yêu, tình yêu của người mẹ đã cứu con của thánh nữ. Chúng ta cũng tin và luôn hy vọng điều ấy nơi các bà mẹ. Chính các bà là những kẻ có sức cứu thế giới cách phi thường. Xin hãy sống trái tim của người nữ và hãy mang con tim của người mẹ. Xin Chúa giúp và thánh hóa phái đẹp của thế giới chúng ta!

Đăng nhận xét