Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Thứ Bảy Tuần XIX năm chẵn - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018 | 15:35

Bài trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en: Ed 18,1-10.13b.30-32
Ta sẽ xét xử các ngươi : ai nấy theo đường lối của mình.
1 Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng : 2 Sao trong khắp đất Ít-ra-en các ngươi cứ truyền cho nhau câu ngạn ngữ này : Đời cha ăn nho xanh, đời con phải ê răng.
3 Ta lấy mạng sống Ta mà thề - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng -, trong Ít-ra-en các ngươi sẽ không còn truyền cho nhau câu ngạn ngữ đó nữa. 4 Này, mạng sống nào cũng thuộc về Ta ; mạng sống của cha cũng như mạng sống của con đều thuộc về Ta. Ai phạm tội, kẻ ấy phải chết.
5 Người nào ăn ở công chính, thi hành điều công minh chính trực, 6 không dự tiệc trên núi, không ngước mắt nhìn các ngẫu tượng của nhà Ít-ra-en, không làm cho vợ người đồng loại ra ô uế, không gần gũi phụ nữ đang thời kỳ ô uế, 7 không bóc lột ai, trả của cầm cho người cầm của, không cướp của ai, cho kẻ đói bánh ăn, lấy áo che thân kẻ mình trần, 8 không cho vay ăn lời, không lấy lãi quá nặng, không nhúng tay vào chuyện bất công, xét xử công minh giữa người với người, 9 sống theo những quy tắc của Ta và tuân giữ các quyết định của Ta mà thể hiện lòng trung tín của mình, người ấy mới là người công chính. Chắc chắn nó sẽ được sống - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng.
10 Nhưng nếu nó sinh ra một đứa con hung dữ, khát máu, phạm một trong những tội trên, 13b thì hỏi đứa con ấy có được sống không ? Không ! Kẻ nào làm tất cả những điều ấy, chắc chắn sẽ phải chết, máu nó sẽ đổ trên mình nó.
30 Vì thế, hỡi nhà Ít-ra-en, Ta sẽ xét xử các ngươi : ai nấy theo đường lối của mình - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Hãy trở lại, hãy từ bỏ mọi tội phản nghịch của các ngươi, chẳng còn chướng ngại nào làm các ngươi phạm tội nữa. 31 Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khí mới. Hỡi nhà Ít-ra-en, tại sao các ngươi lại muốn chết ? 32 Quả thật, Ta không vui thích gì về cái chết của kẻ phải chết - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Vậy hãy trở lại và hãy sống.
Đáp ca: Tv 50,12-13.14-15.18-19 (Đ. c.12a)
Đ.Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng.
12Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,
đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.
13Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
Đ.Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng.
14Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ,
và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con ;
15đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi,
ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài.
Đ.Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng.
18Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm,
con có thượng tiến lễ toàn thiêu,
Ngài cũng không chấp nhận.
19Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát,
một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
Đ.Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng.
Tung hô Tin Mừng: x. Mt 11,25
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu: Mt 19,13-15
Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.
13 Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. 14 Nhưng Đức Giê-su nói : “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” 15 Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

Suy niệm

Thiên Chúa, qua ngôn sứ Êdêkien hỏi Israel: tại sao các người lại muốn chết? Hỏi vậy ai mà trả lời. Chẳng ai muốn chết trừ kẻ điên và kẻ quẫn trí. Bởi vậy, câu hỏi Người danh cho dân thì Người cũng nhắc cho dân: hãy đổi mới, hãy loại bỏ tội phản nghịch để có được trái tim bằng thịt. Một trái tim mới trong thần khí mới. Đó là trái tim biết yêu làm cho ta được sống. Đó là điều Chúa vui thích.

Điều Chúa vui thích là thế. Là việc ta sống trong thần khí với một trái tim trẻ thơ. Trẻ thơ luôn tươi cười và ngạc nhiên mở ra với bao la vô tận. Trẻ thơ đúng nghĩa không giới hạn mình lại mà luôn hỏi, tìm tòi và tiến lên. Đó là tinh thần của kẻ sống, sống thật với chính mình.

Thật trớ trêu, ngày nay, con người càng ngày càng thích già hóa. Con người không thích mình là trẻ thơ và cứ đòi buộc trẻ thờ phải già trước tuổi. Có biết bao nhiêu chương trình, nơi đó, trẻ em ăn mặc như người lớn, làm việc như người lớn. Nhìn vào đó, nhiều người trầm trồ khen ngợi nhưng mấy ai thấy các em đang hoặc đã mất đi sự hồn nhiên đáng có của tuổi thơ. Các em đã mất đi sự phát triển. Phải chăng đó cũng là lý do nhiều người được cho là thần đồng âm nhạc khi còn thơ lại vắng bóng khi tới tuổi trưởng thành nếu hát những bài hát không đúng lứa tuổi của mình.

Con thơ thì thế, tâm hồn ta cũng chẳng kém cạnh gì khi cứ bị già hóa. Chúng ta ép buộc tâm hồn mình, con người mình đầy lý trí và ý chí để rồi khép mình lại với thực tại mà quên rằng: bản chất của ta là những kẻ luôn mở mình ra với Bao La Vô Tận. Mở ra là sống thái độ ngạc nhiên như trẻ thơ, luôn khám phá ra điều mới mẻ nơi mình và nơi vạn vật. Đó là tâm hồn giúp ta thăng tiến và phát triển để cứu mình thoát khỏi sự già nua và chết chóc. Có lẽ, khi thầy Giêsu nói môn sinh đừng cấm trẻ thơ lại gần mình thầy cũng muốn nhắc nhở ta: hãy sống. Sống tâm hồn tuổi trẻ. Đó là một tâm hồn hết lòng đi ra và khám phá. Đó là một tâm hồn tràn trề nhựa sống. Nơi người trẻ và tuổi trẻ, ta không thấy sự chết chóc nhưng thấy mầm sống nảy sinh. Bởi vậy, hãy có tinh thần tuổi trẻ và tâm hồn trẻ thơ. Đó là con đường nên thánh, đừng bao giờ coi thường nó.

Hỡi con người, sao các người lại muốn chết? Câu hỏi ấy phải đặt ra cho mỗi người. Câu hỏi ấy phải đặt ra cho mọi giới và mọi tổ chức. Câu hỏi ấy phải được đặt ra cho đất nước này? Câu hỏi ấy phải được nêu lên trong mọi cảnh huống. Đừng muốn leo lên đỉnh cao trí tuệ mà hãy tan chảy trong CỘI NGUỒN TRÍ HUỆ để có được tâm hồn trẻ thơ, điều khiến ta trẻ mãi và sống mãi, dù thân xác kia có hao mòn theo năm tháng.

Đăng nhận xét