Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Chúa Nhật Tuần XXB - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018 | 16:24

Bài trích sách Châm ngôn: Cn 9,1-6
Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế !
1Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình,
dựng lên bảy cây cột,

2hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn
3và sai các nữ tỳ ra đi.
Đức Khôn Ngoan còn lên các nơi cao trong thành phố
và kêu gọi :

4“Hỡi người ngây thơ, hãy lại đây !”
Với người ngu si, Đức Khôn Ngoan bảo :

5“Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế !
6Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống ;
hãy bước đi trên con đường hiểu biết.”
Đáp ca: Tv 33,2-3.10-11.12-13.14-15 (Đ. c.9a)
Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.
2Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,
câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi.
3Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa
xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.
10Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi,
vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi.
11Kẻ giàu sang phải bần cùng đói khổ,
còn ai tìm kiếm Chúa chẳng thiếu của gì.
Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.
12Các con ơi, hãy đến mà nghe,
ta sẽ dạy cho biết đường kính sợ Chúa.
13Ai là người thiết tha được sống,
ước ao hưởng chuỗi ngày hạnh phúc chứa chan ?
Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.
14Phải giữ mồm giữ miệng,
đừng nói lời gian ác điêu ngoa ;
15hãy làm lành lánh dữ,
tìm kiếm bình an, ăn ở thuận hoà.
Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô: Ep 5,15-20
Hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa.
15 Thưa anh em, anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, 16 biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối. 17 Vì thế, anh em đừng hoá ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa. 18 Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới truỵ lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí. 19 Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng ; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa. 20Trong mọi hoàn cảnh và mọi sự, hãy nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha.
Tung hô Tin MừngGa 6,56
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an: Ga 6,51-58
Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.
51 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”
52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói : “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được ?” 53 Đức Giê-su nói với họ : “Thật, tôi bảo thật các ông : nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.”

Suy niệm

Một anh chàng bảo tôi rằng: anh ơi, em muốn được ăn anh! Trong đầu tôi chẳng hiểu chuyện chi vì tự nhiên lại có một người nói muốn ăn mình, đàng này lại là một người con trai. Định thần một chút, tôi mới nhận ra anh ta yêu mình.

Ăn ở đây không phải là thân xác nhưng là anh ta muốn thuộc về tôi và tôi thuộc về anh ta. Đó là sự hòa hợp và nên một. Đó là khát khao của kẻ đang yêu và muốn được yêu. Có lẽ, tình yêu đích nào cũng khiến chúng ta muốn hòa hợp với kẻ mình yêu, đôi khi xem ra ngu xuẩn, điên dại với những ai ngoài cuộc.

Cho dù cuộc tình kia là của anh chàng đồng tính hay là cuộc tình của những người dị tính vẫn nói lên một điều: tình yêu là lẽ sống đối với kẻ đang yêu, dù rằng đó là tình yêu mù quáng. Tình yêu tạo nên sức sống mạnh liệt và cũng có sức hủy hoại khôn lương khi tình yêu không thuộc về mà là sự chiếm đoạt.

Nhưng không, đó là chuyện con người. Thiên Chúa thì không như vậy. Tình yêu nơi Thiên Chúa là sự thuộc về và dâng hiến. Đó là tình yêu trao ban tự do và hiến tặng chính mình. Người là tình yêu và Người dựng nên ta vì tình yêu và để ta thông chia tình yêu ấy. Đó là điều thôi thúc chúng ta trong cuộc sống này. Chúng ta được dựng nên vì tình yêu, để yêu và được yêu. Tình yêu nào rồi cũng phải trở về với cội nguồn tình yêu là Thiên Chúa. Nơi đó tình yêu trao ban cho chúng ta hết thảy, hết tất cả những gì mình có.

Thánh Gioan nói rằng: Thiên Chúa yêu chúng ta đến nỗi đã ban cho chúng ta chính con một. Còn Con Một Thiên Chúa yêu chúng ta đến nỗi đã trao hiến chính thịt máu mình để ở lại, nên một và làm của ăn nuôi dưỡng chúng ta. Thiên Chúa muốn thông ban sự sống thần linh và vĩnh cửu cho chúng ta. Chỉ kẻ nào yêu thực sự, yêu tình yêu vĩnh cửu mới hiểu được sự nhiệm màu của Thánh Thể. Ai không hiểu thì cho là phù phép hay kẻ điên. Kẻ nào sống tình yêu thì thấy đó là một cuộc tình êm say trong Thiên Chúa. Một cuộc tình dẫn ta vào huyền nhiệm người trong huyền nhiệm Thiên Chúa.

Tất cả những điều đó đòi hỏi chúng ta phải tiến lên, phải vượt qua, phải buông bỏ mới thấu được. Vượt qua, vượt qua, vượt qua chính mình và chính những gì con người có thể thì mới có thể đi vào mầu nhiệm tình yêu là chính Thánh Thể Chúa!

Đăng nhận xét