Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Loạn Thần

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016 | 15:38

Lâu thật lâu, từ ngày rời đất Bắc, tôi chưa bao giờ được chứng kiến cơn bão nào đổ bộ về quê hương. May chăng là qua báo đài. Tuy nhiên, năm nay, bão đã  cùng  tôi về thăm quê hương. Cơn bão lớn  sau 30 năm nay mới có một lần.


Về bão, tôi không rành. Ngược lại, cha tôi rất rành. Suốt đêm đó, lúc bão chưa về, ông thắp nến chờ xem bão về thế nào. Bão chưa về ông chưa ngủ. Cứ thế, thức đêm để canh bão. Bão năm nay khá nghịch lý. 

Nghịch lý đầu tiên là bão đến khá đột ngột và nằm ngoài dự đoán của báo đài cũng như người dân. Từ ngày rời đất Bắc, bão có về nhưng ít và nhỏ. Năm nay bão to quá mà dân lại chủ quan nên hậu quả thật khôn lường.

Nghịch lý thứ hai: đây là cơn bão sau hơn 30 năm với những cơn gió Tây Bấc giật mạnh. Thường thì bão vào luôn luôn là gió Đông Bấc, nhưng không, năm nay bão vào gió Tây Bấc. Thật nghịch thường.

Nghịch lý thứ ba: năm nay, ngay sau khi bão vào, những con gió Đông Nam giật mạnh và gây hậu họa lớn hơn cả chính cơn bão. Thường khi bão đã vào sẽ chuyển gió Đông Nam và mưa là chủ yếu, gió cũng nhẹ hơn, nhưng, đàng này thì khác: gió giật mạnh và cuốn theo nhà cửa

Nghịch lý thứ tư: Sau bão luôn có mưa đền bão. Đàng này, bão về nhưng chẳng có cơn mưa đền nào cả. Sáng ra chỉ thấy cây cối và nhà cửa ngổn ngang. Những ngọn cây đường kính cả 40 hoặc 50cm bị vặn đưa đi như thả chiếc dù bay trong gió.

Sau cơn bão số một, liền sau đó, cơn bão số hai viếng thăm và khiến cả một vùng quê trắng loáng. Lúa vừa ngập và bốc mùi xú uế sau trận nắng gắt nay lại trắng xóa cánh đồng. Liền sau trắng xóa lại là mùi xú uế của cá, ốc và bao nhiêu thứ khác phơi thây dưới trời nắng chang chang.

Quả là trọc khí sau nhưng cơn bão đang khiến người dân mệt nhọc bên cạnh những mệt nhọc thường ngày của miếng cơm manh áo. Bão chồng bão. Nghịch lý chồng nghịch lý. Xú uế chồng xú uế.

Nếu như ngày 27 tháng giêng năm nay, Sấm đã động giữa trời đông báo hiệu một năm đầy bất trắc và động loạn thì cơn bão ngày 27/7 này cũng là cơn động loạn không kém. Dường như lòng người đang mải mê với sự an bình tạm thời mà quên đi những mối họa trực chờ phía trước. Cứ ngẫm mà xem, Việt Nam sẽ không chỉ là động loạn mà thần khí cũng đã loạn. Họa sẽ chồng họa với những cái nghịch thường được báo trước. Trời luôn báo trước cho ta, chỉ là ta có nhận thức được hay không. Hãy đứng lên, bước ra khỏi sự bình yên tạm thời để đi vào chính cái động loạn mà cứu lấy bản thân chúng ta và cả dân tộc này. Cứ ngẫm mà xem, bạn sẽ thấy vì trời đất vốn là một với con người.

Đăng nhận xét