Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

XÂY NHÀ TRÊN NHỮNG THÂY MA

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015 | 22:45

Hôm nay, tại sở làm, tôi được nghe chuyện rau chuyện gà.
Nghĩa địa đầu người - Ảnh minh họa - nguồn Internet

Câu chuyện thứ nhất:

Ở Sài Gòn bao đời mà nhà tôi vẫn cứ nghèo. Nghèo lắm. Vậy mà mấy lão ngoài trung vào có hai hoặc ba năm đã tậu nhà mua xe. Nhà lầu xe hơi đàng hoàng. Nhưng có điều, làm như họ thì tôi đây chả dám.

Nhà tôi có đất đai, cũng mần rau như ai nhưng sao vẫn nghèo. Còn họ, chân ướt chân ráo vô Nam lập nghiệp, tiền bạc chẳng có mà cứ lên rầm rầm. Họ mướn đất của nhà tôi để trồng rau muống, thứ tôi vẫn trồng. Hổng biết họ dùng cái thuốc chi mà tuần hai lứa. Rau rất ngon và xanh mơn mởn. Chỉ có rau muống mà sau hai năm họ mua đất, xây nhà ba tấm cùng với nguyên chiếc xe tải chuyên chở rau muống. Ghê quá, chẳng biết họ dùng thuốc chi! Ăn vào thì chỉ có chết! Không chết nhanh thì cũng chết từ từ. Ăn cũng chết mà không ăn cũng chết!

Chuyện nghe mà buồn!

Câu chuyện thứ hai:

Một hôm, con tôi tới thăm đứa bạn làm nhà hàng. Mải nói chuyện rồi lạc vào nhà bếp lúc nào không hay. Chợt giật mình thấy một thùng thật lớn chân gà.

Thùng lớn chả có gì đáng nói nhưng đáng nói là những chân gà này có màu xanh và mốc dày cả lớp. Tuy nhiên, chỉ sau 15 phút cho vào bể dung dịch gì đó thì chân gà trắng tinh. Sau khi chân gà được tẩy trắng đem ướp và nướng thì thơm phải biết. Đây là món ruột của dân nhậu mà.

Sau buổi đó, hai đứa nhà tôi về và từ bỏ món chân gà. Mặc dù là món ruột của tụi nó khi đi nhậu với bạn bè  nhưng không bao giờ hó hé nữa. Khiếp thật! Đứa bạn của nó còn bảo: tất cả là nhập từ Tung Của về nữa chứ!

Câu chuyện thứ ba:

Câu chuyện này cũng của một bệnh nhân kể nhưng có lẽ ai trong chúng ta cũng biết, đó chính là bài quốc ca, cô kể:

Việt Nam mình ỡm ờ nhỉ. Ai lại xây nhà trên xác chết! Cứ nghe quốc ca mà xem: Đường vinh quang xây xác quân thù! Nghe mà phát kinh. Xây dựng vinh quang và đất nước bằng cách hạ thổ nhưng sinh linh. Bạo lực quá, tàn bạo quá. Hỏi sao Việt Nam ta không có bạo lực!

----------

Kể cũng lạ! Dân Việt rất coi trọng mồ mả. Động vào mồ mả rất sợ nhưng lại sẵn sàng xây mình trên những thây ma di động đang chết dần chết mòn do chính bàn tay của chúng ta. Chớ trêu thay, đôi khi chúng ta còn tự hào và khoe với người khác về những thành công ấy. Chúng ta xây nhà và làm giàu trên xương máu, đau khổ và bệnh tật của người khác chẳng hóa ra xây nhà trên những thây ma. Xây nhà trên những thây ma thì chẳng yên ổn bao giờ!

Biết là xây nhà trên những thây ma chẳng yên ổn nhưng vẫn có nhiều người ngang nhiên và vui thích với việc đó. Không chỉ có chuyện rau gà như ở trên nhưng còn nhiều nhiều chuyện khác nữa. Những chuyện biến chúng ta trở thành những kẻ xây nhà trên những thây ma.

Vẫn còn có đó những kẻ xây nhà trên những thây ma được xem là chuẩn mực đấy! Bạn và tôi, có khi nào chúng ta tự hỏi mình: Tôi xây dựng căn nhà đời mình trên những gì! Thứ gì làm cho căn nhà của tôi bền vững!

Đăng nhận xét