Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Thứ Tư Tuần XXXII năm chẵn - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018 | 17:12

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi ông Ti-tô: Tt 3,1-7
Chúng ta đã lầm lạc, nhưng vì Thiên Chúa thương xót, nên Người đã cứu chúng ta.
1 Anh thân mến, anh hãy nhắc nhở cho ai nấy phải phục tùng và tuân lệnh các nhà chức trách, các người cầm quyền, phải sẵn sàng làm mọi việc tốt, 2và đừng chửi bới ai, đừng hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà, luôn luôn tỏ lòng nhân từ với mọi người. 3 Thật vậy, cả chúng ta nữa, xưa kia chúng ta cũng ngu xuẩn, không vâng lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong gian ác và ganh tị, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau.
4 Nhưng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại. 5 Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. 6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. 7 Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.
Đáp ca: Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 (Đ. c.1)
Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi,
tôi chẳng thiếu thốn gì.
1Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.2Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
3avà bổ sức cho tôi.
Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi,
tôi chẳng thiếu thốn gì.
3bNgười dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
4Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi,
tôi chẳng thiếu thốn gì.
5Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc
ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi,
tôi chẳng thiếu thốn gì.
6Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi,
tôi chẳng thiếu thốn gì.
Tung hô Tin Mừng: x. 1 Tx 5,18
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Anh em hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, đó chính là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 17,11-19
Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này ?
11 Khi ấy, trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa 13 và kêu lớn tiếng : “Lạy thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi !” 14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ : “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch. 15Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. 16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri. 17 Đức Giê-su mới nói : “Không phải cả mười người đều được sạch sao ? Thế thì chín người kia đâu ? 18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này ?” 19 Rồi Người nói với anh ta : “Đứng dậy về đi ! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”

Suy niệm

Người hủi hay người bệnh phong, chân tay xù xì biến dạng, mất cảm giác. Nỗi đau lớn nhất là bị xã hội xa lánh.

Chuyện bệnh thể lý do trực khuẩn Hansen nay đã tìm ra thuốc chữa. Song, có thứ phòng hủi do một thứ trực khuẩn HANSEN khác đang len lỏi vào cuộc sống thường nhật. Thứ trực khuẩn này có thuốc chữa từ lâu nhưng người ta chẳng đoái hoài. Đó là căn bệnh tự cao của con người, căn bệnh mê tín khoa học khi họ muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình.

Chính con người, với sự cao ngạo của mình, tự tin thái quá vào mình đã giành lấy tất cả quyền lực vào trong tay. Con người đã tự gạt mình ra khỏi mối tương quan với Thiên Chúa để lấy mình làm trung tâm. Gạt Thiên Chúa ra ngoài, con người đồng thời cũng đang rớt vào trạng thái sử dụng vạn vật như một công cụ hơn coi vạn vật là anh em. Bởi thế, vạn vật đang kêu gào lên với vị Mục Tử tối cao và phản ứng lại với con người.

Tình trạng rác thải bừa bãi. Tình trạng khai thác thiên nhiên kiệt quệ. Tình trạng dục tình phóng đãng. Và, bao nhiêu thảm trạng khác gây nên hiện trạng tăng nhiệt độ, băng tan, nạn di dân.v.v. Đó là hậu quả mà chúng ta, không một ai vô can. Chính chúng ta là căn nguyên. Chúng ta có mong được Chúa chữa lành? Chúng ta có nhận ra sự chữa lành đến từ đâu.

Chỉ khi nào nhận ra Chúa đích thực là mục tử, là lang quân, chúng ta mới được chữa lành. Mười người phong hủi thể lý hôm nay đều được chữa lành, song, trong số họ, chỉ một người duy nhất được chữa lành sự phong hủi tâm hồn khi biết quay lại tạ ơn thầy Giêsu. Con người ngày nay cũng đang lâm vào tình cảnh của chín người còn lại khi thiếu đi sự nhạy bén để biết sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân vạn vật. Chỉ khi nào sống tâm tình đó, chúng ta mới biết sống một cách hài hòa và quân bình, thế giới này mới an bình hạnh phúc.

Lạy Chúa, xin chữa bệnh phong hủi trong tâm hồn chúng con! Xin cho chúng con nhận biết thần dược chữa lành chúng phong hủi ấy là chính Chúa và Đức Ái xuất phát tự nơi Người!

Đăng nhận xét