Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

CHO MẸ ĐƯỢC NHÌN

Written By Thanhcao's Blog on Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015 | 17:38

Tháng năm, tháng hoa với bông hoa đẹp nhất Hóa Công ban tặng cho con người là chính người mẹ. Chúa nhật thứ 2 của tháng năm là ngày của mẹ. Muốn viết gì đó về mẹ nhưng công việc lu bu chẳng thể viết. Song sự tình cờ lại đến, người mẹ của một người anh em trong nhóm thiện nguyện đã ra đi. Mẹ của anh đã về nhà Cha.

Ảnh internet

Bà ra đi như bao người khác khi đã cao niên. Bà ra đi với 87 tuổi đời. Một đời làm con, làm vợ, làm mẹ và một đời Kitô hữu. Bà ra đi khi đã lẫn không còn nhớ chính xác mọi thứ nhưng suốt ngày lẩm nhẩm câu kinh lời nguyện với chuỗi Mân Côi trên tay. Câu kinh lời nguyện dường như không thể lẫn được vì đó là lẽ sống và niềm vui của bà.

Lẽ sống và niềm vui của bà còn là những lũ cháu đàn con. Mọi thứ có thể quên nhưng đàn con lũ cháu thì chẳng thể. Ngày nào cũng thế, bà ngồi đó thơ thẩn ngong ngóng con cháu trở về. Chỉ cần nhìn mặt thôi không cần chào hỏi cũng đủ cho bà  yên tâm đi vào giấc ngủ. Ngày nào không thấy, bà ngồi đó và chờ đợi. Chờ đợi và hỏi han: Sao hôm nay nó không tới? Nó có làm sao không? Bà ngồi nhìn ra cửa với ánh mắt xa xăm ngong ngóng.

Những đứa con như hiểu được lòng mẹ cũng cố gắng sớm hôm ghé ít là một lần. Khi nào đi xa, ai nấy đều chuẩn bị xa gần cho biết trước kẻo mẹ chờ mong. Những đứa con hiểu đó là niềm vui của mẹ. 

Niềm vui của mẹ chỉ có thế. Chỉ mong được thấy khuôn mặt của những đứa con, đứa cháu của mẹ. Mẹ chỉ cần nó hiện diện trong cuộc đời mẹ và mẹ trong cuộc đời nó. Đơn giản chỉ có thế. Đó là niềm vui của mẹ. Niềm vui của sự hiện diện. 

Niềm vui hiện diện ấy được thành ngữ đúc kết lại trong câu nói: một mặt người mười mặt của. Đó cũng là điều mà Kitô giáo muốn chia sẻ với thế giới. Thiên Chúa, vị thần linh của Kitô giáo không phải là thứ gì đó trên cao hay nơi nào đó bên ngoài xa vời vợi. Thiên Chúa là Đấng yêu thương, luôn đồng hành và hiện diện trong cuộc đời người tín hữu và hết thảy mọi người. Thiên Chúa cũng muốn được hiện diện như thế trong tâm tư và ước muốn của mỗi chúng ta. Một cuộc sống lành thánh và chân thật chính là dấu cho thấy Mẹ Hóa Công đang hiện diện trong cuộc đời chúng ta và chúng ta trong Mẹ.

Xin Mẹ Hóa Công đón nhận người con thân yêu là người mẹ của người anh em chúng con vào trong lòng từ mẫu của Người.

Sài Gòn, 11/05/2015
Viết nhân ngày bà cụ Anna Vũ Thị Thảo - thân mẫu bác sĩ Antôn Nguyễn Đát Lý - về nhà Cha

Đăng nhận xét