Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Gõ cửa tâm hồn

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018 | 20:38

Tâm hồn là căn phòng. Con mắt là cánh cửa. Trí não là anh chàng cảnh sát kiểm tra để thứ gì có thể vào ra. Đời thường như thế, đời sống tâm linh, xem ra, cũng chẳng có khác.

Vốn chẳng khác, vì chẳng ai sống tâm linh mà không sống kiếp người. Chẳng ai làm thánh mà không trải qua phận người. 

Cả cuộc đời ta là hành trình đi tìm và gặp tuyệt đối. Tuyệt đối ấy ở đâu? Ở ngay bên ta như Dakêu hôm nay, gặp ngay trong cảnh đời thường. Gặp Tuyệt Đối ngay trong con người Giêsu, một tay làm bạn với phường tội lỗi. Dakêu hay Giêsu, ai đã gõ cửa lòng ai.

Có lẽ, khi gẫm đoạn Tin mừng hôm nay, chúng ta cũng đồng ý rằng: Dakêu đã đi bước trước với ước mong gặp thầy Giêsu. Nhưng không, chính đời sống của thầy Giêsu là tiếng gọi, là lời ngỏ đánh động Dakêu khiến Dakêu phải trèo lên cây sung. Ông đã gặp vì tiếng đã kêu lên trong lòng ông. Tiếng của lương tri, của sự thánh thiện. Đó là khát vọng cháy bỏng Thiên Chúa đặt để trong ông như được thể hiện trong sách Khải huyền: Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta.  Thiên Chúa đã luôn đi bước trước tìm gặp ta trong khi ta tưởng rằng mình đi tìm gặp Ngài trước. Nhưng không, Ngài tìm gặp ta trước nhưng để ta đáp trả bằng tiếng lòng của tự do. Đó chẳng phải là nghệ thuật sư phạm.

Nghệ thuật sư phạm thực sự là gõ được tiếng lòng của người học. Nghệ thuật sư phạm thực sự là khơi lên trong lòng người học khát khao hoàn thiện. Không chỉ hoàn thiện và lớn lên về mặt tri thức nhưng còn hoàn thiện và lớn lên về mặt nhân cách và đời sống thiêng liêng. Đó là một hành trình, một đời sống tràn ngập tương quan và vững bước tiến lên phía trước không tủi hờn, dù cả thế gian này chê bỏ nhưDakêu. Chỉ cần có Giêsu ,cứu Chúa của chúng ta là đủ.

Lạy Chúa, trong ngày người Việt tôn vinh các nhà giáo, xin Chúa hãy giúp các nhà giáo có được nghệ thuật giáo dục đúng cách và thiện lương để đào tạo nên lớp người đầy nhiệt huyết, khát khao cháy bỏng hoàn thiện con người mình và giúp cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Xin giúp các bạn trẻ biết nhạy cảm nhận ra ơn gọi của mình mà tiến bước phục vụ con người và xã hội như Dakêu. 


Đăng nhận xét