Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

CHÚA CHẾT THẬT RỒI

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015 | 19:34

Sáng nay, trong sở làm, tôi được nghe câu chuyện của một người tù. Khi anh tự giới thiệu là người đi tù về, mọi ánh mắt trong phòng đều dồn về anh tỏ vẻ nghi kỵ. Song lát sau, nói anh bị tai nạn giao thông và bị oan thì câu chuyện trở nên rôm rả.
Ảnh web: tgpsg.net

Anh là người lái xe hơi. Khi đang điều khiển xe, có một chiếc xe máy ngược chiều tông trực diện vào xe của anh. Mặc dù trước đó anh đã kịp thắng nhưng chàng kia vẫn lao vào và ra đi vĩnh viễn. Bản kết luận điều tra phần sai thuộc về người lái xe máy vì say rượu và đi ngược đường. Song trớ trêu, anh bị kết an tù do tòa án Đaknông dẫu ngay bản kết luận điều tra chứng minh anh vô tội.

Anh vào tù và bị đánh đập. Ngày đầu tiên, anh được đưa vào trại và bị người quản ngục cầm cây búa đập nát mắt cá chân của anh. Vì vậy, bây giờ, mắt cá trong chân trái của anh phẳng lì. Cùng với sự tra tấn, anh trở thành một người rối loạn cảm xúc. Nếu trước đây, theo anh thú nhận là mình dửng dưng và vô cảm trước mọi thứ thì giờ đây, anh khóc cười thất thường. Anh quyết phục thù bằng mọi giá. Sống để dạ chết mang theo. Anh quyết theo tới cùng vụ kiện với bằng chứng chính là kết luận điều tra khẳng định anh vô tội.

Đó là câu chuyện tôi được nghe hôm nay, ngày thứ sáu Tuần Thánh, ngày Tình Yêu của tôi bị kết án tử và treo trên cây gỗ. Người yêu của tôi đã chết, chết thật sự, đặc biệt trong câu chuyện vừa nghe.

Đối với cơ quan tòa án và cả những người cai ngục và nhiều người khác liên quan trong vụ việc trên. Đối với họ, Thiên Chúa không hiện diện, và nếu có đi nữa thì Ngài cũng đã chết, chết một cách thực sự. Chỉ có quyền lực, tiền tài, danh vọng mới là Chúa của họ. Đối với họ, vị chúa mà họ đang tìm kiếm ấy phải chiến đấu và giành giật bằng võ lực, bằng việc đè bẹp người khác xuống. Nói theo kiển chiến tranh thì bằng họng súng lưỡi gươm và bom tấn. Đó là một thứ tôn giáo của bạo lực do chính con người tạo ra, kể cả chuyện các chiến binh nhà nước Hồi Giáo IS cũng vậy. Thiên Chúa đã chết đối với họ để cho bạo lực và bạo quyền lên ngôi. Một thứ tôn giáo dẫn tới sự diệt vong.

Đối với anh chàng bị tù oan, Chúa cũng đã chết. Trong anh chẳng còn chi khác ngoài sự hận thù. Sự hận thù làm anh mờ hết cả lý trí. Anh là kẻ yếu thế trong cuộc chiến nhưng chính anh cũng đang dùng vũ lực tinh thần để bày tỏ quan điểm của mình. Vẫn biết rằng sự công bằng, công lý và sự thật cần - và phải được thực hiện. Nhưng nếu có Thiên Chúa trong đời, sự thật và công lý ấy sẽ không còn mang dấu vết của hận thù nhưng là của tình thương và sự tha thứ. Công lý vẫn cần được thực hiện nhưng không phải để hủy diệt con người mà là cứu lấy.

Chuyện chẳng phải xảy ra với cơ quan quyền lực nhà nước nơi tra tấn, bức cung nhục hình đang ở tình trạng báo động mà ngay cả trong xã hội dân dự. Nơi đó, tương đồng với ánh mắt vô cảm của công an trong các phiên tòa không chút hối hận khi giết chết người chưa có án là những cái chết đau long của các bậc cha mẹ do chính con cái ruột mình gây ra; là những nhát chém vô hồn của biết bao thanh nam nữ tú để chiếm đoạt tài sản; là sự vô liêm sỉ của những người lãnh đạo chưa từng một lầm mở miệng nói lời xin lỗi chứ chưa nói gì đến chịu án phạt hay lãnh trách nhiệm... Tất cả, đối với họ, Thiên Chúa chẳng có và chẳng hiện diện trong cuộc đời. Nếu thực sự có thì Ngài cũng đã chết. Chết vĩnh viễn không thể trỗi dậy.

Ngài cũng chết, chết thật sự vì tội lỗi và lỗi lầm của những người Công giáo khi không làm chứng cho tình yêu và sự tha thứ nhưng sống tha hóa theo tiếng gọi kim tiền và danh vọng. Chính chúng ta, chúng ta đang góp phần giết chết Chúa mỗi ngày. Và một khi, chúng ta dám liều làm tất cả để đạt được điều gì đó bất kể lương tâm là chính lúc chúng ta đang tâm giết Chúa. Giết Chúa cách thực sự.

Chính chúng ta đã giết Chúa. Chúng ta đã giết Người và Người đã chết thật rồi. Song, với những ai tin, cái chết đó rất cần, vì trong tâm hồn sám hối, chúng ta sẽ gặp được một Thiên Chúa của tình yêu thật sự chứ không phải Thiên Chúa do mình hay ai đó vẽ ra. Một Thiên Chúa như người là chứ không phải Thiên Chúa của trí tưởng tượng hay như anh bù nhìn dọa chim trong ruộng của nhà nông.  

Lạy Chúa, xin hãy dạy con biết giết Chúa. Giết Chúa theo những gì mà con vẽ ra và đóng khung Ngài lại để con có thể gặp được Người thực sự. Xin cho con gặp được Chúa như Maria và các môn đệ đã gặp trong ngày Phục Sinh ngõ hầu con dám lên đường loan báo Tin mừng tình yêu của Ngài. Amen

Sài Gòn, thứ 6 Tuần Thánh, 3/4/2015

Đăng nhận xét