Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Thứ Năm Tuần XVII - Mùa Thường Niên

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017 | 11:34

Bài trích sách Xuất hành: Xh 40,16-21.34-38

Đám mây che phủ Lều Hội Ngộ, và vinh quang Đức Chúa đầy tràn Nhà Tạm.

Hồi ấy, ông Mô-sê làm mọi sự đúng y như Đức Chúa đã truyền cho ông. Ngày mồng một tháng giêng năm thứ hai, Nhà Tạm được dựng lên. Ông Mô-sê cho dựng Nhà Tạm. Ông cho đặt đế, ghép ván, đặt thanh ngang và dựng cột. Ông cho căng lều trên Nhà Tạm, lấy bạt che phía trên lều, như Đức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. Ông lấy Chứng Ước đặt vào Hòm Bia, xỏ đòn vào Hòm Bia, đặt nắp xá tội lên trên đó. Ông rước Hòm Bia vào trong Nhà Tạm và treo bức trướng để che khuất Hòm Bia Chứng Ước, như Đức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê.

Đám mây che phủ Lều Hội Ngộ, và vinh quang Đức Chúa đầy tràn Nhà Tạm. Ông Mô-sê không thể vào Lều Hội Ngộ vì đám mây đậu trên đó, và vinh quang Đức Chúa đầy tràn Nhà Tạm.

Ở mỗi chặng đường của họ, khi nào đám mây bay lên khỏi Nhà Tạm, thì con cái Ít-ra-en nhổ trại. Nếu mây không bay lên, thì họ không nhổ trại cho đến ngày mây lại bay lên. Quả vậy, đám mây của Đức Chúa đậu trên Nhà Tạm ban ngày, còn ban đêm thì có lửa trong mây, trước mắt toàn thể con cái Ít-ra-en, ở mỗi chặng đường họ đi.

Đáp ca: Tv 83,3.4.5-6a và 8a.11 (Đ. c.2)

Đ.Lạy Chúa Tể càn khôn,
cung điện Ngài xiết bao khả ái.

Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi
mong tới được khuôn viên đền vàng.
Cả tấm thân con cùng là tấc dạ
những hướng lên Chúa Trời hằng sống
mà hớn hở reo mừng.

Đ.Lạy Chúa Tể càn khôn,
cung điện Ngài xiết bao khả ái.

Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ,
ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,
cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con
bên bàn thờ của Chúa !

Đ.Lạy Chúa Tể càn khôn,
cung điện Ngài xiết bao khả ái.

Phúc thay người ở trong thánh điện
họ luôn luôn được hát mừng Ngài.
Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,8acàng tiến lên, họ càng mạnh bước.

Đ.Lạy Chúa Tể càn khôn,
cung điện Ngài xiết bao khả ái.

Một ngày tại khuôn viên thánh điện
quý hơn cả ngàn ngày.
Thà con ở cổng đền Thiên Chúa
vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân !

Đ.Lạy Chúa Tể càn khôn,
cung điện Ngài xiết bao khả ái.

Tung hô Tin Mừng : x. Cv 16,14b

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe lời của Con Chúa. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu: Mt 13,47-53

Người ta nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này : “Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa ; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

“Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không ?” Họ đáp : “Thưa hiểu.” Người bảo họ : “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.

Suy niệm

ảnh Fb: Nguyet Pham
Việt Nam đang ồn ào vụ Trịnh Xuân Thanh liên hệ với luật lệ quốc tế và bộ mặt quốc gia. Việt Nam cũng đang ồn ào với vụ hàng loạt các nhà đấu tranh bị bắt bớ. Việt Nam cũng đang ồn ào vì Trung Quốc đang hiện diện ngoài kia, nơi lô dầu khi mới được thăm dò mà ta vội rút chân.

Vụ ồn ào này nổi lên thì vui kia tạm lắng xuống. Song có lẽ, vụ đáng ồn ào nhất của Việt Nam trong những ngày này và năm tới phải là câu chuyện tình yêu. 

Chúng ta có yêu nước không? Chúng ta có yêu nhau và yêu con người Việt Nam không?

Trên hết những cái yêu ấy phải tự hỏi: chúng ta có yêu sự thật và công lý hay không?

Câu hỏi ấy phải được trả lời từ những nhà lãnh đạo cấp cao về chính trị lẫn tôn giáo, đạo cũng như đời và cả mỗi người chúng ta. Chúng ta cần trả lời bởi đứng dưới gầm trời này, mẻ lưới tình thương đã được quăng. Mẻ lưới đó chụp trên hết thảy chúng ta. Nếu sống yêu, sống thật, chúng ta sẽ dính lưới sự sống, bằng không chúng ta sẽ bị loại ra ngoài.

Chúng ta bị loại ra ngoài khỏi thế giới văn minh với những cái nhìn khinh bỉ đôi khi ta ở phe thắng trận. Thắng chưa chắc đã vinh. Và trên hết, có thể chúng ta sẹ bị loại ra ngoài vương quốc sự sống nếu mải theo ồn ào và quên đi điều cốt lõi: Sự Thật sẽ giải phóng chúng ta.

Lạy Chúa, nước trời là thế, vẫn luôn rạch ròi cho dù bây giờ vẫn lần lộn trắng đen trong cõi nhân sinh. Nhưng, dù là ai, tất thảy đều phải trả lời khi mẻ lưới quăng ra vào ngày con người nhắm mắt xuôi tay. Ước chi, chúng con ý thức được điều đó mà sống sao để chết không phải là chết mà là chết để Sống!

Đăng nhận xét