Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

TRẺ THƠ

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017 | 21:21

thứ 7 tuần 19 thường niên

Hầu hết các cha xứ tại Việt Nam không thích trẻ em tới nhà thờ tham dự thánh lễ vì chúng gây ồn ào, chia trí. Rốt cuộc, các em không được tiếp xúc với đời sống tâm linh cộng đồng ngay từ nhỏ hoặc, nếu có đi, các em phải trở thành những ông bà lớn trẻ thơ.

Các em đi học, cha mẹ cũng muốn các em lớn trước tuổi. Rốt cục, tuổi thơ chẳng còn vì cứ phải học trước, phải ganh đua để hơn thua với bạn bè và làm cha mẹ nở mày nở mặt. Các em đã bị đánh cắp tuổi thơ vì chính người thân yêu của các em và quan niệm của xã hội.

Các ông bà tu sĩ cũng tỏ ra giáng vẻ đạo mạo để cho thấy ta đây thánh thiện. Họ cứ gồng mình lên để thể hiện với đời. Rốt cuộc, sự hồn nhiên và thanh thản của đời tu cũng biến mất.  Biến mất ngay cả nơi trang nghiêm, vốn dĩ, đối với Thiên Chúa, họ vẫn mãi là trẻ thơ.

Môt số tu sĩ tôn giáo nọ còn sợ và ghét trẻ thơ vì chúng lèo nhèo, gây ồn ào và ảnh hưởng tới đời tu.  Bởi vậy, họ xa lánh trẻ em bao nhiêu có thể. Họ đâu biết rang: trẻ em chính là bài học buông bỏ trong chính đời tu của họ.

Vô vàn vô số cách toan tính và làm mất đi vẻ hồn nhiên của con người. Xem ra ông Giê-su tầm thường quá. Giê-su lại yêu trẻ thơ và dường như Giê-su cũng là trẻ thơ khi thường xuyên phạm luật và đi ngược lại sự đạo mạo của con người. Có lẽ, đó cũng là  hình ảnh của một giáo hội trẻ thơ. Một giáo hội hoàn toàn phó thác và cậy dựa vào Thiên Chúa. Một giáo hội mà nơi đó, mọi thành phần, đặc biệt là những ai sống đời tu phải nên như trẻ thơ. Một giáo hội dám vui đùa với cuộc đời đầy hoen ố.

Ngẫm lại, sự đạo mạo đó đôi khi cũng có chính mình trong đó. Nhiều khi ta cũng trở thành trưởng ban đạo đức lên mặt với đời. Lắm lúc ta cũng giả hình giả bộ tỏ vẻ ta đây khi ai đó làm phiền. Ta cành cao cành thấp và khó chấp nhận người khác. Chính những điều đó khiến ta mất đi khả năng ngạc nhiên và khám phá điều mới, nhất là những điều đến từ Thiên Chúa.

Xin hãy cầu nguyện cho tôi và chúng ta cùng cầu cho nhau để có một tâm hồn rộng mở và tín thác như trẻ thơ trong vòng tay Chúa.

Đăng nhận xét