Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

CÔNG THIỆN

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017 | 22:04

Hai hôm trước, trao đổi với một bác lớn tuổi bên Mỹ về. Bác nói: bên đó họ chú trọng làm từ thiện lắm. Nếu thiếu điểm thì lo đi làm việc từ thiện, việc công ích sẽ được cộng điểm và cộng điểm rất cao. Nếu sau này đi xin việc mà bạn tham gia hoạt động công ích, vì cộng đồng nhiều thì càng tốt bởi họ chú trọng tinh thần tập thể và sống vì cộng đồng.

Sống cộng đồng là thế. Là sống liên đới với nhau, mang vác nhau trên vai. Xem ra điều này khó, nhất là với những ai mình không ưa hoặc xem ra thù địch với mình. Song, đó lại là điều Kitô giáo nhấn mạnh, tình yêu, thước đó của sự hoàn thiện đòi buộc ta sống liên đới tự nguyện.

Xem ra, điều này còn khó  hơn bội phần với người Việt Nam trong nước khi vô cảm đã lên ngôi. Mấy hôm nay, thuốc giả thì tòa tuyên là thuốc lậu. Xem ra quy trình thì đúng và trách nhiệm thì chả có ai ghé vai. Tất cả vì một nên giáo dục coi trọng sự hơn thua và đề nặng vật chat. Một nền giáo dục không cho học sinh sống tương quan và coi nhẹ công thiện. Xem ra trái ngược, vì phương Tây đề cao cá nhân nhưng trách nhiệm cộng đồng được coi trọng; còn ta, cộng đồng được nhấn mạnh nhưng cá nhân xem ra là tuyệt đối và vô trách nhiệm, nhất là đảng tính chịu trách nhiệm chứ không phải cá nhân tính.

Kẻ làm giả thuốc và cả những cơ quan liên quan và người đứng đầu dửng dưng trước nỗi đau của bệnh nhân ung thư, những người có thể mất hết sản nghiệp và đôi khi bị người tân bỏ rơi vì căn bệnh. Vậy mà, người ta vì tiền ăn trên những xác chết di động. Việt Nam tang thương vậy sao?

Là Kitô hữu, chúng ta trả lời ra sao về vấn đề này? Thưa, chúng ta không được phép dửng dưng. Chúng ta phải sống và là chứng nhân của lòng mến Chúa yêu người. Ngay cả một hòa thường bên Phật còn nhận định: Kitô giáo là tôn giáo của hành động, hành động yêu thương. Thầy Giêsu là bậc thầy của mọi  bậc thầy sống yêu thương. Chính Thầy đã sống yêu và những người khác mong chờ chúng ta là hiện thân của Giêsu yêu thương. Chỉ khi sống yêu, mỗi cá nhân mới hoán cải tận căn và chúng ta mới có thể cứu lấy Việt Nam. Khi sống yêu, công thiện luôn đặt lên hàng đầu

Đăng nhận xét