Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Thứ Ba sau Chúa Nhật I - Mùa Vọng

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016 | 20:55

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a: Is 11,1-10

Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này.

1Ngày ấy, từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,

từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.

2Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này :
thần khí khôn ngoan và minh mẫn,
thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.
3Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú,
Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài,
cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói,
4nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng,

và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở.
Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở,
hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà.

5Đai thắt ngang lưng là đức công chính,

giải buộc bên sườn là đức tín thành.

6Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.
Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau,
một cậu bé sẽ chăn dắt chúng.
7Bò cái kết thân cùng gấu cái,
con của chúng nằm chung một chỗ,
sư tử cũng ăn rơm như bò.
8Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục,
trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.
9Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá

trên khắp núi thánh của Ta,
vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này,
cũng như nước lấp đầy lòng biển.

10Đến ngày đó, cội rễ Gie-sê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân.

Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người,
và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang.



Đáp ca: Tv 71,1-2.7-8.12-13.17 (Đ. x. c.7)




Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý,
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.


1Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
2để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,

và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.



Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý,
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.


7Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị
tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
8Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.

Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý,
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

12Người giải thoát bần dân kêu khổ
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương,
13chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.

Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ.


Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý,

và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

17Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ,

nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành,
và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.


Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý,
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.


Tung hô Tin Mừng



Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Kìa Chúa chúng ta ngự đến uy quyền, sẽ chiếu toả ánh quang cho tôi tớ Người rạng ngời đôi mắt. Ha-lê-lui-a.



✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 10,21-24



Được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng.


21 Được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng nói : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

22 “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng : “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy ! 24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết : nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.”


Suy niệm

Một bạn trong lớp dự tòng, khi chuẩn bị lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo chia sẻ với tôi:

" Thật đáng tiếc khi có nhiều Ki-tô hữu đáng lý biết Chúa phải vui sướng lắm vậy mà họ sống như không có Chúa. Quả là hữu danh vô thực. Như em này, em ao ước được lãnh nhận bí tích. Em háo hức chờ đợi. Niềm hạnh phúc lớn nhất đời em là nhận biết Thiên Chúa thật, dẫu biết rằng sau này đầy dẫy gian truân."

Một bạn khác, khi tôi đi ăn cưới chia sẻ:

"Gia đình mình vốn dĩ chả theo tôn giáo nào cả. Tuy nhiên, mình ao ước được theo một tôn giáo nào đó. Tới khi có người yêu Công giáo, mình hạnh phúc và muốn theo đạo. Song, cha mẹ bạn gái không tin và rốt cục, chúng mình chia tay. Tại sao mình muốn theo Chúa mà không ai muốn tin mình!?"

Hai câu chuyện, hai con người nhưng lại là câu chuyện mà Đức Giêsu hôm nay dạy ta. Phải chăng, chúng ta đã quá cao ngạo khi cho rằng chỉ mình mới biết Chúa và cái biết của mình là đủ nên ngăn cản người khác đến với Thiên Chúa. Những lúc như thế, chúng ta nhớ lại lời thầy hôm nay: Thiên Chúa mặc khải cho những kẻ bé mọn, và đó là điều đẹp ý Người. 

Kẻ bé mọn là kẻ muốn mình thuộc về Thiên Chúa. Kẻ muốn sống trong Triều Đại đua nở hoa công lý và thái bình thịn trị đến muôn đời. Công Lý không phải là diễn viên hài như ở Việt Nam. Muốn vậy, đức tin và đời sống của ta phải xây dựng trên nền móng vững chắc. Như xưa, từ gốc tổ Gie-sê sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, thì hôm nay, từ Đức Kitô, chúng ta tin và sống đức tin ấy một cách mãnh liệt bằng chính tình yêu trong Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con biết trở nên kẻ bé mọn và nhận ra điều chân quý mình đang có là chính Chúa và giáo huấn của Người! Amen.

Đăng nhận xét