Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Thứ Bảy sau Chúa Nhật 33 quanh năm

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016 | 14:07

Bài trích sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ: Kh 11,4-12


Hai vị ngôn sứ này gieo tai giáng hoạ cho những người sống trên mặt đất.

4 Tôi là Gio-an, tôi nghe có tiếng nói với tôi rằng : “Hai nhân chứng của Ta đến tuyên sấm, đó là hai cây ô-liu và hai cây đèn đứng trước nhan Chúa Tể cõi đất. 5 Nếu ai muốn làm hại các ngài, thì lửa sẽ từ miệng các ngài phát ra và thiêu huỷ thù địch của các ngài. Ai muốn làm hại các ngài, sẽ bị giết như thế. 6 Các ngài có quyền đóng cửa trời lại, khiến mưa không rơi xuống trong những ngày các ngài làm ngôn sứ. Các ngài cũng có quyền biến nước thành máu và gieo tai giáng hoạ xuống mặt đất, bao nhiêu lần tuỳ ý. 7 Khi các ngài đã hoàn thành nhiệm vụ làm chứng, thì Con Thú từ vực thẳm sẽ lên tấn công các ngài, nó sẽ thắng và giết các ngài. 8 Thi hài của các ngài sẽ nằm ở quảng trường của thành phố vĩ đại ; thành phố ấy mang tên tượng trưng là Xơ-đôm và Ai-cập, ở chính nơi Chúa của các ngài đã chịu đóng đinh vào thập giá. 9 Từ các dân, các nước, các ngôn ngữ và các chi tộc, người ta sẽ đến nhìn xem thi hài các ngài trong ba ngày rưỡi và không cho phép chôn các ngài trong mộ. 10 Những người sống trên mặt đất hân hoan vì các ngài đã chết, họ sẽ ăn mừng và tặng quà nhau, vì hai ngôn sứ này đã làm khổ họ. 11 Sau ba ngày rưỡi, sinh khí từ Thiên Chúa đến nhập vào các ngài, và các ngài đứng dậy được. Những kẻ đang nhìn các ngài đều kinh hãi. 12 Rồi các ngài nghe một tiếng lớn từ trời bảo : ‘Hãy lên đây !’ Và các ngài lên trời trong đám mây, trước mắt thù địch của các ngài.”


Đáp ca : Tv 143,1.2.9-10 (Đ. c.1a)


Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

1Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn,
là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến,
luyện thành tay võ nghệ cao cường.

Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

2Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở,
là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi.
Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,
Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.

Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

9Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,
thập huyền cầm, con gảy đôi cung.
10Chính Ngài cho các vua thắng trận,
cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần,
khỏi lưỡi gươm ác nghiệt.

Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

Tung hô Tin Mừng : x. 2 Tm 1,10

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Ha-lê-lui-a.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca: Lc 20,27-40

Đức Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống.

27 Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su : “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này : Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. 29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ ?”

34 Đức Giê-su đáp : “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

39 Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói : “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” 40 Thế là họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.

Suy niệm

Điều khốn khổ của khoa học thực nghiệm là đòi hỏi mọi thứ phải mắt thấy, tai nghe, tay xờ dù dưới hình thức nào đó. Tuy nhiên, điều đó đâu có thể xảy ra vì khoa học thực nghiệm chỉ có thể kiểm chứng những gì là vật chất còn những gì phi vật chất đâu dễ kiểm tra. Cùng lắm, người ta nhận diện những tác động của nó mà thôi.

Trớ trêu thay, điều này cũng xảy ra trong đời sống tôn giáo. Vì chưa hiểu sự sống sau cái chết nên họ tưởng tượng ra những người đã chết sẽ sống như chúng ta ngày hôm nay. Ở đó, sau cái chết, cũng lấy vợ lấy chồng, cũng ăn cũng uống, cũng ... Vô vàn cái cũng con người có thể tưởng tượng ra. Vì thế, vàng mã lên ngôi; cũng kiếng lễ lạy như là mặc cả với thần linh để cho người chết được sống một cuộc sống an nhàn, đầy đủ sau cái chết theo ý ta. Chung cuộc, thần linh cũng đơn giản là người như ta vậy.

Nhưng không, chúng ta xác tín rằng: sự sống sau cái chết là có thật. Sự sống ấy tiềm tàng nơi chúng ta. Sự sống lại đã có và đã thành hiện thực. Chúng ta sống lại không phải để sống rồi lại chết như những gì mau qua ta thấy. Chúng ta sống lại để sống mãi trong hạnh phúc như Đức Giêsu, Thiên Chúa của chúng ta sống lại hiển vinh và dẫ đưa ta về thiên quốc. Người là Thiên Chúa của sự sống  - không phải là Thiên Chúa của sự chết. Phần còn lại là do ta, ta chọn SỐNG hay chọn CHẾT!

Đăng nhận xét