Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Sự cố gắng mới là điều quan-hệ.

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015 | 08:23

Vt: Cụm từ "quan hệ" vốn rất đẹp nhưng thời nay nó mang một ý nghĩa không được hay ho cho lắm. Vì vậy, đọc bài viết này chúng ta thấy được sự trong sáng của tiếng Việt cũng như một cách giáo dục tuyệt vời của các nhà giáo dục Miền Nam trước 1975.
---------------------------------------------------


Sự cố gắng mới là điều quan-hệ.

Giữa vị bộ-trưởng cai trị quốc-gia và người thợ đem hai bàn tay mình làm việc để góp phần vào sự thịnh vượng của xứ sở thì chỉ có sự khác nhau là chức nghiệp của người nọ quan trọng hơn người kia, nhưng nếu về phương-diện tinh thần họ đều xứng đáng như nhau.

Vậy các em học sinh ! Các em ai nấy hãy vui nhận cái phần sẽ dành riêng cho mình. Dù làm nghề gì, mỗi em cũng sẽ có bổn phận và có ít nhiều điều lợi ích phải làm. Đấy, phận sự của mỗi em là thế đấy. Các em hãy đem can-đảm và nghị lực cùng với lòng lương-thiện trung-thành làm trọn đi, và ở địa vị mình, các em sẽ làm được tất cả cái gì mà quyền lực con người có thể đảm đương được. Sự thành công không đáng kể, sự cố gắng mới là điều quan-hệ, cái đó mới tùy ở con người, cái đó mới nâng cao giá trị con người, cái đó mới làm cho con người bằng lòng với chính mình. Làm tròn bổn-phận, đó mới là mục đích của đời và đó mới là điều thiện chân-chính.


JOUFFROY
( Trung học đệ nhất cấp Khóa I - Ban B - Năm 1950 ).

Đăng nhận xét