Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

TÔN GIÁO VÀ PHỤC SINH.

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018 | 17:06

Tôn giáo như là sự náu thân, nơi để van xin cúng cầu, nơi để tìm kiếm ơn lành và phúc lợi. Thì cũng đúng và cũng tốt thôi, khi con người bé nhỏ yếu ớt giữa bao gian khó. Nhưng nếu tôn giáo chỉ có thế, chỉ là thế, tôn giáo đó có nguy cơ biến chất, không là tôn giáo đích thực.
Phật Giáo là con đường thanh lọc và chuyển hóa tâm thức. Nhưng rồi, rất nhiều người đã tìm đến Phật Giáo như để van xin, cúng cầu, nương ẩn. Nhu cầu van xin, cúng cầu, nương ẩn thật lớn lao.
Kitô Giáo có vẻ như một tôn giáo rất van xin, cúng cầu, nương ẩn. Nhưng ngày nào, mỗi Thánh Lễ đều là việc cử hành và hiện thực hóa biến cố Chết và Phục Sinh. Ở độ sâu nhất, Kitô Giáo là tôn giáo của Phục Sinh.
Van xin, cúng cầu, nương ẩn, có thể tìm thấy trong các tín ngưỡng, kể cả tín ngưỡng dân gian, kể cả các loại mê tín. Tôn giáo chỉ như thế, dễ chuyển hóa thành mê tín.
Mọi tôn giáo đích thực đều đi tới việc đổi mới tâm hồn. Và cuộc đổi mới đẩy cho đến cùng, là sự chết và phục sinh. Tôn giáo đích thực là tôn giáo đưa đến phục sinh.

Đăng nhận xét