Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

TÌM HIỂU BỆNH UNG THƯ - phần 1

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018 | 17:17


Ung thư bắt đầu trong tế bào, bình thường tế bào tạo nên những khối gọi là mô. Các mô tạo thành các cơ quan trong cơ thể. 
Không có văn bản thay thế tự động nào.

Bình thường tế bào lớn lên và phân chia thành những tế bào mới khi cơ thể cần. Khi tế bào già nó sẽ chết và được thay thế bằng những tế bào mới. Đôi khi, quá trình có trật tự này bị sai lệch. Các tế bào mới vẫn tạo thành trong khi cơ thể không cần đến và các tế bào già lại không chết. Các tế bào mới này tạo thành một khối mô gọi là bướu.



Bướu có thể lành tính hoặc ác tính:
Bướu lành không phải là ung thư: 
- Bướu lành hiếm khi gây chết người
- Nói chung, bướu lành có thể cắt bỏ được và thường không tái phát
- Tế bào bướu lành không xâm nhiễm vào mô xung quanh
- Tế bào bướu lành không ăn lan đến các bộ phận khác trong cơ thể
Bướu ác là ung thư
- Bướu ác thường nặng hơn bướu lành, có thể gây chết người.
- Bướu ác thường có thể cắt bỏ được, nhưng thỉnh thoảng tái phát.
- Tế bào ung thư thường xâm nhiễm và gây tổn thương các mô và cơ quan lân cận.
- Các tế bào ung thư có thể lan đến các phần khác trong cơ thể. Tế bào ung thư lan tỏa bằng cách tách rời khỏi bướu nguyên phát đi vào dòng máu hoặc hệ thống bạch huyết. Các tế bào xâm nhiễm cơ quan khác, tạo nên khối bướu mới và làm tổn thương cơ quan này. Sự lan tỏa của ung thư gọi là di căn.
Phần lớn ung thư được đặt tên theo nơi chúng bắt đầu. Ví dụ, ung thư phổi bắt đầu từ phổi, ung thư vú bắt đầu từ vú. Ung thư hạch bắt đầu từ hệ hạch bạch huyết, ung thư bạch cầu (ung thư máu, bệnh máu trắng) bắt đầu từ các bạch cầu.
Khi ung thư lan tỏa và tạo nên bướu mới ở bộ phận nào đó của cơ thể, bướu mới này có cùng loại tế bào bất thường và có tên như bướu nguyên phát. Ví dụ, ung thư tiền liệt tuyến lan tỏa đến xương, những tế bào ung thư ở xương là những tế bào ung thư tiền liệt tuyến. Bệnh này gọi là ung thư tiền liệt tuyến di căn xương chứ không phải là ung thư xương. Vì lý do đó, người ta điều ung thư tiền liệt tuyến, chứ không phải điều trị ung thư xương. Bác sĩ đôi khi gọi bướu mới là bệnh ở xa hay bệnh di căn.

Đăng nhận xét