Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018

Thứ Năm sau lễ Tro

Written By Thanhcao's Blog on Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018 | 22:03

Bài đọc 1
Hãy xem, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc được chúc phúc hoặc bị nguyền rủa.
Bài trích sách Đệ nhị luật.
15 Ông Mô-sê nói với dân rằng : “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. 16 Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu. 17 Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, 18 thì hôm nay tôi báo cho anh em biết : chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. 19 Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em : tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống, 20 nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh em sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã thề với cha ông anh em, là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các ngài.”
Đáp ca
Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.
1Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
2nhưng vui thú với lề luật Chúa,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.
3Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ.
Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.
4Ác nhân đâu được vậy :
chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay.
6Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính,
còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.
Đ.Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.
Tung hô Tin Mừng
Chúa nói : Anh em hãy sám hối,
vì Nước Trời đã đến gần.
Tin Mừng
Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
22 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”
23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì ?”

Suy niệm

Cuộc sống hiện đại khiến cho các thành viên trong gia đình ít nói chuyện với nhau. Cha mẹ con cái đi làm về vào phòng đóng kín cửa khiến căn nhà chung trở nên khách sạn mình có chìa khóa và không người phục vụ. Cuộc sống như thế ngày càng trở nên tẻ nhạt và lạc lõng bởi thiếu tương quan. Đặc biệt, tuổi trẻ, nhất là khi vừa xây dựng gia đình, vì mải mê lo toan tiền bạc và mọi thứ chuẩn bị cho việc mua nhà hay sinh nở tương lai mà quên đi mục đích chính là xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Càng nguy hại hơn khi họ gạt Chúa ra khỏi bước đường họ đi. Rồi sẽ được gì khi hạnh phúc tan vỡ? Có lẽ, mỗi ngày trong cuộc đời, con người cần gẫm về cùng đích đời mình và nhớ lại lời thầy Giêsu: “được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì?"

Đăng nhận xét